
Đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo, Cộng hoà
Dân chủ Nhân dân Lào

Mở đầu ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài .................................................................. 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ......................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 4
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 4
6. Những đóng góp khoa học của luận văn ..................................................... 4
7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 5
Chương 1 ....................................................................................................... 6
Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước ..................................................... 6
đối với hoạt động thương mại trong ............................................................... 6
nền kinh tế thị trường ..................................................................................... 6
1.1. những vấn đề cơ bản về hoạt động thương mại trong nền kinh tế thị trường
....................................................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm hoạt động thương mại .......................................... 6
1.1.2. Vai trò của hoạt động thương mại trong nền kinh tế thị trường ............. 9
1.1.3. Mối quan hệ và tác động của hoạt động thương mại ........................... 12
1.1.3.1. Mối quan hệ của hoạt động thương mại ........................................... 12
1.1.3.2. Những tác động của thương mại ...................................................... 14
1.2. nội dung, yêu cầu quản lý Nhà nước đối với hoạt động thương mại trong
nền kinh tế thị trường ................................................................................... 16
1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ................. 16
1.2.2. Yêu cầu đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Lào22
1.3. tìm hiểu kinh nghiệm quản lý Nhà nước đối với hoạt động thương mại của
Việt Nam và bài học vận dụng ở lào ............................................................. 24
1.3.1. Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại của
Việt Nam ...................................................................................................... 24

1.3.2. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng ở Lào nói chung và tỉnh Bó Kẹo nói
riêng ............................................................................................................. 30
Chương 2 ..................................................................................................... 33
Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh
Bó Kẹo Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào ...................................................... 33
2.1. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó kẹo ..................... 33
2.1.1. Điều kiện địa lý tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá tác động đến hoạt
động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ................................................... 33
2.1.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển thương mại ..................... 40
2.1.2.1. Thuận lợi ......................................................................................... 40
2.1.2.2. Khó khăn để phát triển thương mại .................................................. 41
2.1.3. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ................. 42
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Bó Kẹo
..................................................................................................................... 46
2.2.1. Quá trình đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Lào
nói chung và tỉnh Bó Kẹo nói riêng .............................................................. 46
2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn
tỉnh Bó Kẹo .................................................................................................. 51
2.3. Đánh giá chung...................................................................................... 59
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 59
2.3.2. Những hạn chế.................................................................................... 61
2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 62
Chương 3 ..................................................................................................... 63
Phương hướng và giải pháp chủ yếu đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh bó kẹo ............................................................ 63
3.1. Phương hướng chung............................................................................. 63
3.1.1. Định hướng phát triển thương mại của Bộ Thương mại Lào giai đoạn
2006-2020 .................................................................................................... 63
3.1.2. Định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bó Kẹo đến năm 201064

3.1.3. Phương hướng phát triển thương mại và đổi mới quản lý nhà nước đối với
hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh ........................................................ 66
3.2. giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại ở tỉnh bó kẹo.............................................................................. 70
3.2.1. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống thương mại ở tỉnh Bó Kẹo đến năm 2010
..................................................................................................................... 70
3.2.2. Hoàn thiện các quy định và tổ chức đăng ký kinh doanh đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ............................................................ 72
3.2.3. Cải tiến phương thức tác động của quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại ................................................................................................... 75
3.2.4. Sắp xếp, chấn chỉnh, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, xây
dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước ........................................ 77
3.2.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống gian lận thương mại và các hoạt
động phi pháp ............................................................................................... 81
kết luận......................................................................................................... 83
Danh mục tài liệu tham khảo ........................................................................ 85

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Qua hơn mười lăm năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng Nhân
dân cách mạng (NDCM) Lào khởi xướng và lãnh đạo, bắt đầu từ Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (1986) mở đường cho một thời kỳ phát
triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có
sự quản lý của Nhà nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII của Đảng
NDCM Lào đã đề ra chương trình cải cách hành chính và đổi mới cơ chế,
chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước đối với tất cả các lĩnh vực, các
ngành, trong đó có thương mại nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đến năm
2020.
Trọng tâm của chương trình cải cách và đổi mới quản lý nhà nước về
kinh tế là hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý
kinh tế, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của bộ máy quản lý, đảm bảo thực hiện
những mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước
đề ra, phù hợp xu thế của thời đại mới. Vì vậy, đòi hỏi tất cả các ngành kinh
tế quốc dân nói chung và ngành thương mại nói riêng phải đổi mới cơ chế,
chính sách, các công cụ và phương pháp quản lý vĩ mô... cho phù hợp với điều
kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo định hướng XHCN.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong những năm qua, quản lý
nhà nước về kinh tế nói chung và đối với thương mại nói riêng đã đạt được
những thành tựu quan trọng. Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, vừa chưa định
hướng quy hoạch chiến lược phát triển, vừa chưa quản lý kiểm soát chặt chẽ
hoạt động thương mại của các thành phần kinh tế tham gia.
Khi chuyển sang kinh tế thị trường, hoạt động thương mại của thành
phần kinh tế nhà nước còn bị động, lúng túng chưa phát huy được vai trò chủ
đạo, hoạt động thương mại của thành phần kinh tế ngoài nhà nước phát triển
nhanh nhưng không đồng đều giữa các vùng, miền, thị trường nông thôn miền
núi hầu như bị "bỏ trống". Chính vì lẽ đó đòi hỏi phải có sự tác động của

