intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đối thoại với thế giới bằng sự độc đáo của riêng mình

Chia sẻ: Rapper Rapper | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi nói đến hình ảnh quốc gia, theo tôi, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải hiểu rõ ai là đối tượng mà mình muốn nhắm đến, muốn thay đổi nhận thức của họ về hình ảnh Việt nam. Những tranh luận trên báo chí và một loạt hội thảo, diễn đàn trong thời gian qua, hầu hết chỉ đề cập đến những quan điểm chủ quan của người Việt nam, mà hầu như quên mất việc thăm dò y kiến nhóm đối tượng mà chúng ta muốn tạo một nhận thức tích cực về hình ảnh quốc gia. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đối thoại với thế giới bằng sự độc đáo của riêng mình

  1. Đối thoại với thế giới bằng sự độc đáo của riêng mình Khi nói đến hình ảnh quốc gia, theo tôi, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải hiểu rõ ai là đối tượng mà mình muốn nhắm đến, muốn thay đổi nhận thức của họ về hình ảnh Việt nam. Những tranh luận trên báo chí và một loạt hội thảo, diễn đàn trong thời gian qua, hầu hết chỉ đề cập đến những quan điểm chủ quan của người Việt nam, mà hầu như quên mất việc thăm dò y
  2. kiến nhóm đối tượng mà chúng ta muốn tạo một nhận thức tích cực về hình ảnh quốc gia. Xét cho cùng, thương hiệu quốc gia chính là hình ảnh, nhận thức của đối tượng mục tiêu về quốc gia đó. Simon Anholt đã đưa 6 tiêu chí để đánh giá chỉ số thương hiệu của một quốc gia (NBI), và theo tôi, nếu áp dụng các tiêu chí này cho Việt nam thì phức tạp, đacự biệt là trong giai đoạn này. Theo quan điểm cá nhân tôi,
  3. chúng ta có thể căn cứ vào 4 tiêu chí sau để xây dựng một hình ảnh quốc gia: Thứ nhất qua các sản phẩm du lịch. Đây là nhóm sản phẩm dịch vụ mà khách du lịch tìm tới để thỏa mãn mong muốn tìm tòi, khám phá văn hóa, thắng cảnh….Hình ảnh quốc gia được vẽ lên bởi các sản phẩm du lịch phần nào cũng giống như hình thức bề ngaòi của con người, nó thu hút người ta từ cái nhìn đầu tiên. ấn tượng này mặc dù không đủ sâu sắc, nhưng sẽ tạo thiện cảm ban đầu để người ta đi sâu khám phá.
  4. Thứ hai, hình ảnh và nhận thức về một quốc gia được chuyển tải qua các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng có nguồn gốc từ quốc gia đó. Trong tương lai Việt nam phải có những sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu nổi tiếng với những ưu thế cạnh tranh độc đáo để thu hút người tiêu dùng thế giới. Thứ 3, hình ảnh quốc gia được nhận thức qua con mắt của doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên thế giới. đó là sức hấp dẫn của nền kinh tế qua cách htu hút đầu tư (bao gồm cả chính sách về đầu tư, nguồn nhân lực, tiềm năng phát triển của thị trường). nếu chúng ta tạo dựng được những điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài thì sẽ tạo hiệu quả tài chính cho
  5. quốc gia và sẽ trở thành một tiêu điểm không những cho các nhà đầu tư mà còn cho giới truyền thông. Thứ 4, hình ảnh quốc gia còn được nhận thức một cách tổng thể qua môi trường xã hội, sự ổn định về chính trị. Ở tiêu chí này các kênh truyền thông sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia. Với nhiều năm tìm tòi. Nghiên cứu về vấn đè xây dựng hình ảnh quốc gia, tôi nhận thấy bốn tiêu chí trên sẽ cấu thành nên hình ảnh quốc gia. Trong đó yếu tố du lịch và đầu tư là lực "hút vào" – tứ mời gọi thế giới vào Việt nam, yếu tố thương hiệu của những
  6. sản phẩm nổi tiếng là lực "đẩy ra"-tức đưa hình ảnh Việt nam đi ra thế giới. còn môi trường chính trị-xã hội chính là đầu mối thông tin để thu hút sự chú y của giới truyền thông thế giới. Để xây dựng hình ảnh quốc gia, tôi nghĩ, nên mời một đơn vị nước ngoài có đủ trình độ và kinh nghiệm để đánh giá các tiêu chí, xác định rõ đối tượng, mục tiêu để đưa ra kế hoạch phù hợp. qua nghiên cứu và tham khảo cách quảng bá của nhiều quốc gia trên thế giới, tôi thấy Việt nam mình không hơn ai về sự hiện đại, tahứng cảnh, chiều sâu văn hóa hoặc điểm mua sắm với giá cả cạnh tranh, nhưng, chúng ta có sựu năng động vươn lên sau những cuộc chiến liên tiếp. Chính yếu tố này sẽ tạo nên sự quyến rũ cho
  7. du lịch Việt nam có thể trở thành thông điệp định vị của thương hiệu du lịch Việt nam. Cốt lõi của việc xây diựng hình ảnh quóc gia là những sản phẩm cụ thể. Những sản phẩm này sẽ là nhữnng kênh đối thoại trực tiếp với thế giới để thay đổi nhận thức của họ về một Việt nam mới –Việt nam đang phát triển về mọi mặt. là một đất nước đầy tiềm năng về khoáng sản, nông sản, hải sản, nhưng lâu nay hầu như chúng ta chỉ khai thác tài nguyên thô để xuất khẩu với một phần giá trị cộng thêm không đáng kể. Cụ thể hơn 90% nông sản xuất khẩu của Việt nam đều dưới dạng thô. Trong lĩnh vực xuất khẩu giày da cũng thế, hơn 95% là làm gia công,mượn thương
  8. hiệu của cty đa quốc gia. Điều này dẫn đến lựoi nhuận trong xuất khẩu rất thấp, rủi ro thất nghiệp cao khi đối tác dịch chuyển qua các quốc gia khác. Để có được những sản phẩm thương hiệu quốc gia, ngoài sự nổ lực của doanh nghiệp, rất cần có sự hỗ trợ của chính phủ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu dưới thương hiệu của mình bằng việc tạo cơ hội, tạo chính sách thuận lợi. Một câu hỏi đặt ra là ưu thế xuất khẩu của Việt nam là cái gì? Theo tôi đó là những sản phẩm bao hàm yếu tố văn hóa mà lâu nay chúng ta chưa khai thác tốt. ví dụ chiếc áo dài, nón lá, cùng những biểu tượng văn hóa khác của Việt nam
  9. Việc xây dựng hình ảnh quốc gia không phải là nhiệm vụ của riêng ai, mỗi con người sẽ là một sứ giả của hành trình tiếp thị hình ảnh Việt nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2