2291
DU LCH VIT TRÊN NN TNG TIKTOK
Nguyn Th Kim Quyên, Nguyn Th Hngm
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng
TÓM TT
Du lch mt ngành kinh tế tng hp, ngày càng v trí quan trng đối vi phát trin kinh tế, chính
tr, hi bo v tài nguyên môi trường. Vic phát trin du lch s góp phn vào chuyn dch
cu kinh tế, mang li ngun thu ngân sách quc gia, thu hút vn đầu xut khu hàng hóa ti
ch, tác động tích cc đối vi phát trin các ngành kinh tế liên quan, đặc bit ngành th công
m ngh. Du lch còn góp phn thc hin chính sách xóa đói gim nghèo, to ra nhiu vic làm
thu nhp thường xuyên cho ngưi lao động ti nhiu vùng, min khác nhau. vy, du lch
mt mng nhà c ta nên quan tâm. Để th qung du lch Vit rng cho nhiu ngưi
không ch Vit Nam còn rng ra thế gii. Phát trin du lch Vit trên nn tng video ngn Tiktok
mt gii pháp cho Vit Nam trên nhiu phương din.
T khóa: Du lch Vit trên Tiktok, Hello Vietnam, Nn tng Tiktok, Qung du dch Vit,
VietnamTourism,…
1 ĐẶT VN ĐỀ
T khi đất c ta m ca, thc hin chế phát trin kinh tế th trường, theo định ng hi ch
nghĩa, nn kinh tế c nhà đã s tăng trưởng phát trin đáng k, đặc bit ngành du lch.
Du khách vào Vit Nam ngày mt nhiu, các đim đến du lch ngày càng đưc khai thác m
rng. Ngành du lch đã đóng góp rt nhiu vào tng sn phm quc dân. Chính vy, du lch đã
tr thành mt ngành kinh tế mũi nhn ca c c.
Ngành du lch ca Vit Nam đã c phát trin nhanh mnh, nhưng so sánh v mt quy
vi các c trong khu vc Đông Nam Á thì còn khiêm tn.Vn đề đặt ra đối vi ngành du lch Vit
Nam hin nay phi va khai thác môi trường t nhiên văn hóa nhm tho mãn nhu cu đa
dng ca khách du lch, quan tâm đến các li ích kinh tế dài hn, 0duy trì các khon đóng góp cho
công tác bo v môi trường, tôn to các tài nguyên du lch , nâng cao mc sng ca cng đồng địa
phương va phi to ra các s kin, chương trình góp phn định ng đầu phát trin sn phm
loi hình du lch điu cn đưc chú trng hơn na qung hình nh Vit Nam vi thế gii,
thúc đẩy du lch phát trin theo ng đa dng, cht ng hiu qu.
Hơn 85% khách du lch tham gia kho sát ca Vietnam Report cho biết, h tìm kiếm thông tin v du
lch Vit Nam đầu tiên trên internet/ báo đin t, trước khi tham kho ngưi quen bn bè. Cùng
vi s phát trin ca công ngh, khách du lch, đặc bit gii tr thường xuyên s dng internet để
tìm kiếm thông tin đặt dch v du lch. Điu đó cho thy các doanh nghip du lch l hành nếu
2292
không tn dng đưc kênh truyn thông này mt cách hiu qu s rt d b l nhng khách hàng
tim năng ca mình. (1)
Vy cách tiếp cn các du khách c ngoài ln trong c để h biết đến địa đim hay sn phm
du lch gì? Qung du lch Vit trên nn tng TikTok phi mt gii pháp hiu qu ưu
vit?
2 NI DUNG
2.1 Du lch gì?
Mc hot động du lch đã ngun gc hình thành t rt u phát trin vi tc độ rt nhanh
như vy, song cho đến nay, khái nim ‚du lịch‛ vn đưc hiu rt khác nhau ti các quc gia t
nhiu góc độ khác nhau.
Theo T chc Du lch Thế gii (World Tourist Organization), mt t chc thuc Liên hip quc: ‚Du
lch bao gm tt c mi hot động ca nhng ngưi du hành, tm trú, trong mc đích tham quan,
khám phá tìm hiu, tri nghim hoc trong mc đích ngh ngơi, gii trí, thư giãn cũng như mc
đích hành ngh nhng mc đích khác na, trong thi gian liên tc nhưng không quá mt năm,
bên ngoài môi trường sng định cư; nhưng loi tr các du hành mc đích chính kiếm tin.
Du lch cũng mt dng ngh ngơi năng động trong môi trường sng khác hn nơi định cư.‛ (2)
2.2 Thc trng s qung du lch Vit Nam
Hi đồng quan Du lch Vương quc Anh bày t "Vit Nam mun đột phá hơn cho ngành du lch
cn thay đổi căn bn chi tiêu cho qung bá, xây dng thương hiu kênh marketing. T chc du
lch phi tách bit chc năng qun nhà c để xây dng các mng i văn phòng ti c
ngoài. Đây nhng đim để du lch Vit Nam th tm cao mi. Nếu đi đúng ng tôi tin Vit
Nam s thành công".
Theo đó, Phó Th ng cũng đặt vn đề: Truyn thông bài toán đưc đặt ra vi du lch Vit.m
sao để thế gii biết v Vit Nam không ch nhng v đẹp tim n, chưa khai p còn phát huy
nhng v đẹp truyn thng, đã hin hu? Các c th ch hàng chc triu, hàng trăm triu USD
để qung bá, nhưng Vit Nam ch "mt s ít triu đô la", làm thế nào để s dng s tin này hiu
qu để qung phát trin du lch Vit Nam?‛.
Trong ba yếu t đặc bit quan trng vi du lch Vit Nam thì yếu t đầu tiên đó chính Access
(tiếp cn). Truyn thông, qung hình nh sn phm hin nay xu ng không th thiếu
trong bt c ngành ngh nào. Du lch cũng vy, tht khó để mi ngưi, đặc bit du khách c
ngoài biết đến đất c con ngưi Vit Nam nếu không đưc đầu v mt qung để tiếp cn.
3 GII THIU V TIKTOK
mt ng dng đang nhanh chóng tr nên ni tiếng. Đến tháng 2 năm 2019, TikTok đạt 1 t t
ti xung, đánh bi Instagram Facebook trong các ca hàng ng dng. (Business Insider)
ng dng này th bt gp nhng đon video ngn 15 đến 60s v nhng người hát nhép, nhy,
2293
thc hin các pha hành động nguy him hoc các tiu phm ngn Nhng video ngn này đến
t TikTok, mt ng dng min phí đang thu hút rt nhiu đối ng s dng trên nhiu c.
TikTok khi đầu mt ng dng tên Douyin. TikTok mt ng dng mng hi ca
Trung Quc, cho phép người dùng chia s các video ngn, bn thm chí th to
hiu ng đặc bit hoc chèn nhc cho video ngay trên ng dng TiTok. Đưc ra mt vào
năm 2017 bi Trương Nht Minh thuc s hu ca ByteMedia, mt công ty ca Trung Quc.Bn
th đăng bt k loi video nào trên TikTok th đăng kèm các dòng Hashtag Challenge.
Hashtag Challenge trên ng dng TikTok gì?
mc khám phá, bn s tìm thy mt s Hashtag như #vudieuruatay, #vithoathiennga… Đây
nhng Hashtag Challenge, tính năng độc nht ca TikTok, hình thc khuyến khích ngưi dùng
quay video theo ‚trend‛ TikTok đưa ra.
H nh 1: Mt s Hashtag H nh 2: Hashtag #vuieuruatay
d: Trong mùa dch Covid 19, trào lưu điu ra tay tr thành hot trend trên TikTok. H s m
hashtag #vudieuruatay. Nếu nhp vào hashtag này, bn s đưc hin th tt c video biu din
điu ra tay trên TikTok.
Ngưi sáng to video thường da vào
Hashtag Challenge
để quay. Thông thường, các Influencer
s dn đầu trào lưu bng cách đăng video kèm hashtag khuyến khích fan tham gia. Ngoài ra,
các thương hiu ln mun tăng độ nhn din thương hiu, th hp tác to trào lưu Hashtag
Challenge trên TikTok.(3)
3.1 sao la ch n TikTok qung du lch Vit?
Qung cáo trên các nn tng hi gn như xu thế ‚bt buộc‛. Tuy nhiên, làm thế nào để nhãn
hàng ti ưu hoá hiu qu, ti thiu hoá chi phí?
Hi tho TikTok Trends Vietnam quy t nhng chuyên gia v marketing qung cáo trên khu vc
đã đem đến nhiu góc nhìn thú v v cách làm marketing thi đại công ngh s. 4 xu ng
các marketer cn cp nht.
2294
Thi ng ngn g n, ni dung đ ng
Theo nhn định ca Cisco, năm 2019, video s chiếm 80% lưu ng trên Internet. Do đó, tiếp th
bng video đang xu ng.
Qung cáo “ h ng th b qua”
Ngày nay, ngưi dùng d dàng ‚b qua qung cáo" bng cách cài đặt các ng dng ‚chặn qung
cáo‛ trên mng trc tuyến. Điu này đặt ra mt ‚bài toán khó" cho các thương hiu, làm sao to ra
mt qung cáo ‚không th b qua"?
Ngay lúc này, ngn - nhanh tr thành yếu t tiên quyết để các nhãn hàng tiếp cn ngưi dùng. Đó
cũng do nhiu nhãn hàng la chn TikTok làm nn tng qung cáo cho các chiến dch gn
đây. Gii pháp giúp tăng độ tiếp cn thương hiu trên TikTok bao gm Brand Takeover (thương hiu
tiếp qun) - cho phép hin th qung cáo trong 5 giây, Top View (thương hiu xut hin hàng đầu) -
cho phép hin th qung cáo trong 15 giây In-feed Ads (qung cáo trong bng tin) - cho phép
video ca thương hiu t động chy trên bng tin người dùng. Branded lense (qung cáo TikTok
tương tác hai chiu), Tiktok ads này hot động tương t như các hiu ng ng nghĩnh ca Snapchat
Instagram story, các lense đưc to ra t thương hiu s xut hin trong mc ‚hot‛ hoc
‚trending‛ trong 5 ngày đầu tiên ra mt tn ti ti đa 10 ngày Video Challenges (qung cáo
video th thách). Vi nhp độ nhanh, thi ng ngn, ngưi dùng gn như... không th ‚b qua‛
qung cáo ca TikTok, đồng thi cũng không cm thy ‚chán ngán" hay ‚phiền toái" mi khi bt
gp các qung cáo này.
Khách hàng “nhân vt ch nh”
Ti TikTok, Hashtag challenge (th thách theo ch đề), Brand effect (hiu ng thương hiu) nhng
công c hu hiu đ thu hút ngưi dùng ch động tham gia các chiến dch. S dng hashtag
challenge để thu hút, to hiu ng quen mt, lp đi lp li thương hiu cho ngưi dùng.
Kết hp vi nhng ngưi sc nh ng (Influencer)
Nhng ni dung đưc đăng ti bi (Influencer) nhng ngưi ni tiếng thường sc nh ng
thu hút. Do đó, các nhãn hàng th khai thác thế mnh Influencer. Ngoài ra, cũng cn khai thác
thế mnh ca Micro-Influencer (người sc nh ng trong cng đồng va nh), bi Micro-
Influencer cùng ‚tn số‛ vi ngưi dùng, đưc tin ng d chp nhn. (4)
3.2 ng dng qung du lch trên nn tng TikTok ca Vit Nam
Du lch Vit Nam luôn mt ch đề hp dn thú. Vi mc tiêu h tr qung du lch Vit,
cùng vi vic bt đầu vn hành tài khon VietnamTourism trên nn tng TikTok, TikTok s vn dng
công ngh, các công c tính năng trên ng dng để trin khai chui chương trình qung cho
du lch Vit Nam. Tài khon "Vietnam Tourism" trên nn tng TikTok s gii thiu các sn phm du
lch đặc sc ca Vit Nam. Chương trình qung du lch vi tên gi #HelloVietnam trên nn tng
TikTok đã chính thc khi động trong sáng 13/6, i s đồng ý bo tr ca Tng cc Du lch.
Tiến hành phát trin các ni dung qung du lch Vit Nam trên nn tng TikTok; nghiên cu đề
2295
xut xây dng d án qung du lch Vit Nam đến các th trường mc tiêu như Nht Bn, Hàn
Quc, Thái Lan, Úc cùng qung du lch Vit trên 90 quc gia.
Mi chu k 2 tháng, các bên s thc hin mt chương trình qung cho 01 tnh/thành, khu vc v
các địa đim, sn phm du lch đặc sc ca địa phương đó. (5)
H nh 3: Mt s video cha hashtag v du lch
3.3 Thành qu ca vic qung du lch Vit trên TikTok
Vi s ng ngưi dùng hàng tháng lên đến 12 triu ch riêng ti Vit Nam hơn mt t t ti
ng dng trên toàn thế gii. Chiến dch du lch mang tên #HelloVietnam trên nn tng TikTok đã
gây đưc tiếng vang ln. Sau 2 tháng trin khai qung du lch trên TikTok, tính ti 13/8/2019, đã
hơn 2.368 video hashtag #helloDaNang chia s nhng góc nhìn thú, nhng thông tin b ích v
nét đẹp, m thc con ngưi Đà Nng, góp phn không nh vào vic qung nhng nét đặc
trưng ca ‚thành ph đáng sng nht Vit Nam‛. Các video ca #helloDaNang đã thu hút hơn 7,6
triu t xem trong vòng 7 ngày k t khi chiến dch chính thc đưc ra mt, lan to hình nh v
mt Đà Nng tr trung sáng to hơn bao gi hết. Tài khon chính thc ca du lch Đà Nng
(Danang FantasticCity!) đã đạt đưc hơn 37.400 ngưi dùng theo dõi hơn 320.000 t yêu thích.
Tài khon chính thc ca du lch Vit Nam (Vietnam Tourism) đã hơn 32.600 ngưi dùng theo dõi
gn 300.000 t yêu thích. (5)
4 KT LUN
TikTok mt kênh mi, s hu ng ngưi dùng đáng k, thu hút khách hàng bng nhng ni
dung sáng to, sc lan ta rng rãi, ít s cnh tranh. vy, TikTok mt chiến c tiếp th
cùng hiu qu. TikTok đang dn tr nên quen thuc vi ngưi dùng trên thế gii, mt ng dng
va gii trí va mang li nhiu li ích đáng k. Đối vi Vit Nam đó mt ng dng thông minh
giúp cho ngưi dùng nhng phút giây thoi mái, vui tươi, thú v, th hc hi hiu biết thêm
nhiu điu mi m t s chia s video ngn ca nhng ngưi dùng khác.
Biết tn dng ti đa nhng công c ca ng dng s giúp cho ta đẩy nhanh thu hút tăng rng
đối ng biết ti thu hút đưc nhiu s quan tâm khác t nhiu c trên thế gii. Không ch
nhng video gii thiu, chia s cho mi ngưi cùng biết, TikTok th tr thành mt ng dng tìm
kiếm nh vào mc tìm kiếm da trên vic tìm kiếm theo
hashtag challenge
vi nhng t khóa v du