
Geo marketing, anh là
ai?

Tiếp cận thị trường, câu chuyện dài tập
Làm thế nào để xác định được khách hàng tiềm năng cho từng khu vực bán
hàng? Làm thế nào để tạo ra giao thông thương mại tại các điểm bán hàng?
Quy mô cạnh tranh cho sản phẩm thực sự là ở đâu? Nơi nào khách hàng cư
ngụ, nơi nào doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu cao nhất? Có hàng loạt những
trăn trở thường trực trong mọi doanh nghiệp trên con đường đi tìm thị
trường tiềm năng như: Bài toán về lựa chọn khách hàng, điểm bán, phân
khúc; bài toán về xác định vùng kinh doanh, đối thủ, khách hàng, kênh phân
phối; bài toán về phân tích thị trường, thị phần, thương hiệu. Ngay cả đối với
những người làm quản lí, những người hiểu rất rõ về thị trường của mình thì
họ vẫn cần một cách nhìn mới tổng quan về thị trường. {jcomments on}
Mr Karim Maghraby, một marketer chuyên nghiệp tại Ai Cập cho biết có
một công cụ marketing tác động một cách trực tiếp và mạnh mẽ vào sự phát
triển của thương mại hiện đại và sự tái cấu trúc của các loại hình bán lẻ.
Chính kết quả này làm cho nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng nhận ra toàn cảnh
của chính mình. Từ hàng loạt những vấn đề đó, các doanh nghiệp đã bắt đầu
đi tìm câu trả lời về khái niệm Geo marketing, một công cụ mà cách đây 5
năm công ty Autokranes ở Ý đã thu được một khoản lợi lớn khi sử dụng nó.
Công ty Autokranes hoạt động trong lĩnh vực dầu lửa và thép đã quyết định
đầu tư số vốn là 30.000 USD với loại công cụ như Mr Karim đã nói. Thật
đáng ngạc nhiên là chỉ với 6 tháng sau họ đã thu được số lợi nhuận gấp gần

15 lần: 420.000 USD. Con số lợi nhuận khổng lồ ấy làm người ta phải ngạc
nhiên và tò mò đặt câu hỏi, Geo marketing, anh là ai?
Geo marketing – câu trả lời cho bài toán của thị trường
Geo marketing, hay gọi theo cách khác: Tiếp thị theo phương pháp địa lí là
giải pháp ứng dụng công nghệ Gis (hệ thống thông tin địa lí) vào lĩnh vực
marketing đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn nó là
một ngành khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Trong đó người ta
sử dụng các thông tin về vị trí địa lí để hoạch định và xây dựng hệ thống
marketing chiến lược. Điểm đặc biệt của Geo marketing là phân tích các
vùng miền địa lý để đưa ra các giải pháp tiếp thị phù hợp với đặc điểm văn
hóa xã hội của từng vùng kinh doanh.
Geo marketing bao gồm: Gis (hệ thống thông tin địa lí) như các loại bản đồ
số, phần mềm Gis (Esri, Acrgis, Mapinfo, Moskito…); các loại dữ liệu như
dữ liệu không gian, dữ liệu thuộc tính, dữ liệu nền, dữ liệu chuyên đề bao
gồm các thông tin về sản phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ kinh
doanh…Geo marketing quan trọng nhất vẫn cần có các kỹ thuật viên, quản
trị viên hay nhà quản lí. Vì chính họ là những người sử dụng kiến thức
chuyên ngành của mình để ứng dụng Geo marketing một cách hữu ích nhất.

