TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - S6(29).2008
158
NHỮNG GII PHÁP CƠ BẢN NHM PHÁT TRIỂN
NGÀNH DU LỊCH CA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
MAIN SOLUTIONS FOR THE DEVELOPMENT OF TOURISM
INDUSTRY OF DANANG CITY
LÊ ĐC VIÊN
Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng
TÓM TẮT
Đà Nẵng trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa c a khu vực miền Trung và Tây
Nguyên. Đà Nẵng nhiều lợi thế đphát triển du lịch, dịch vụ. Trên thực tế, đây
ngành kinh tế mũi nhọn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Bài viết nêu lên
thực trạng và những định hướng phát triển cơ bản cho ngành du lịch Đà Nẵng nhằm
phát huy lợi thế so sánh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội miền Trung.
ABSTRACT
Being an economic, political and cultural center of Central Vietnam and the Highlands,
Danang has many advantages for developing of tourism and services, which are a vital
industry attracting a lot of international and domestic tourists. This paper discusses the
current situation and indicates the main directions for developing of tourism industry of
Danang in order to employ comparative advantages in the socio-economic development
strategy.
1. Đặt vấn đề
Đà Nẵng một thành phố cửa biển, điểm nối của trục giao thông Đông -
y, Nam Bắc. Nơi đây nhiều lợi thế so sánh so với c địa phương khác trên c
nước nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đà Nẵng gần như nằm giữa chiều dài đất nước, là
gạch nối giữa các địa bàn kinh tế trọng điểm Bắc Trung Nam. V mt địa lý, Đà
Nẵng nằm kẹp giữa bốn trong năm di sản thế giới của Việt Nam; Huế, Phố cổ Hội An,
Thánh địa M Sơn và Phong Nha Kẻ Bàng . Song trên thực tế Đà Nẵng chưa phát huy
được lợi thế vốn của mình, câu hỏi cho mỗi người dân Đà Nẵng bao giờ thành phố
sé trở thành thủ phủ của miền Trung? Bao giờ Đà Nẵng cất cánh.
Đi tìm câu trả lời đó, chính quyền và nhân dân Thành phố trong thời gian vừa
qua đã cùng nhau hợp lực, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thiện nếp sống văn hoá, xây
dựng môi trường xã hội lành mạnh nhằm cải thiện bộ mặt của Đà Nẵng trên nhiều lĩnh
vực làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ
cho một bước đi thích hợp của một thành phố đang trên đường phát triển.
2. Những tiền đề phát triển cho ngành du lịch ở thành phố Đà Nẵng
2.1. Tự nhiên, dân số
Đà Nng nằm vị trí trung độ của đtc, có vtrí trọng yếu trên tất cả lĩnh
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - S6(29).2008
159
vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. Nơi đây mảnh đất
truyn thống anh dũng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, “trung dũng kiên cường đi đầu
diệt Mỹ”, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Ngày 01/01/1997, Đà Nẵng được
tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo
ngh quyết khọp thứ X Quốc hội Khóa IX ngày 06/11/1996 và bắt đầu thời kỳ phát
triển mới. Đà Nẵng đô thị loại I cấp Quốc gia, diện tích 1.256,2Km2 với dân số
815.000 người gồm 6 Quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành
Sơn, Cẩm Lệ và hai huyện: Hòa Vang, Hoàng Sa.
Đà Nẵng nằm trên một trong những tuyến đường biển, đường hàng không quốc
tế, là cửa nra biển quan trọng của y Nguyên, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma
các vùng Đông Bắc Á thông qua tuyến hành làng kinh tế Đông y với điểm kết
thúc là cảng Tiên Sa.
Đà Nẵng nằm trong vùng nhiệt đới gió a, nhiệt độ trung bình hàng năm là
250
2.2. Văn hóa, con người
C, gần 300 ngày nắng ấm, độ ẩm không khí trung bình là 80%. Điều kiện khí hậu
như thế tưởng cho phát triển ngành công nghiệp du lịch và dịch vụ.
Với vị trí tâm điểm đến với các di sản văn hóa thế giới của miền Trung với
nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng như danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng
điêu khắc Chăm, thành Điện Hải, Bán đảo Sơn Trà, khu sinh thái ngh mát Bà Nà, Đèo
Hải Vân… Những i tắm đẹp, cảnh quan môi trường chưa bị ô nhiễm, chan hòa ánh
nắng mặt trời như Xuân Thiều, Tiên Sa, Bãi Bụt, Mỹ Khê, Bắc MAn, Non Nước…
với hệ thống kết cấu hạ tầng bản và đồng bộ. Lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển
Đông hùng vĩ, người Đà Nẵng cởi mở, hồn hậu, mến khách chân tình. Nếu trước đây
trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc người Đà Nẵng anh dũng kiên cường, thì ngày nay,
người Đà Nẵng năng động, dám nghĩ, dám chấp nhận thử thách vượt qua nghèo nàn. Là
giao điểm của các nền văn hóa, Đà Nẵng tiếp biến dung hợp nhiều nét văn a của
vùng miền trên cả nước tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của mình.
2.3. Sự phát triển ngành du lịch
Tốc độ tăng trưởng vkhách du lịch bình quân hằng năm giai đoạn 2001- 2006
12%. Năm 2001 đón được gần 500 ngàn lượt khách, thì đến năm 2006 tăng lên gần
800 ngàn ợt khách (tăng 1,6 lần). Trong 6 tháng đầu năm 2007, tổng lượt khách du
lịch đến thành phố đạt gần 600 ngàn lượt, tăng 35% so với cùng kỳ. Đặc biệt, đến 38
tàu du lịch cập cng Đà Nẵng với 17.000 khách, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ. Khách du
lịch đường bộ cũng tăng đột biến với 11.000 khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Ước
tính cả năm 2007, tổng lượt khách du lịch đến thành phố đạt hơn 1 triệu lượt khách,
tăng 32 % so với năm 2006. Như vậy, năm 2007 năm đầu tiên ngành du lịch thành
phố đạt được con số 1 triệu khách du lịch.
Bên cạnh đó, doanh thu chun ngành du lịch giai đoạn 2001-2006 tăng bình
quân hàng năm đạt 9%. Từ gần 300 tỉ đồng năm 2001 đến năm 2006 đã tăng lên 435 t
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - S6(29).2008
160
đồng tăng 1,5 lần. Thu nhập xã hội từ c hoạt động du lịch năm 2006 đạt 957 tỉ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2007, tổng doanh thu chuyên ngành du lịch đạt gần 300 tỉ đồng,
bằng cnăm 2001 tăng 24% so với cùng kỳ. Ước tính cnăm 2007, tổng doanh thu
chuyên ngành du lịch đạt 606 tỉ đồng, tăng 39% so với năm 2006. Thu nhập xã hội từ
hoạt động du lịch đạt 1.515 tỉ.
Để đạt con số 1 triệu lượt khách đến thành phố năm 2007, hàng loạt các dự án
phục vụ dân sinh tạo điều kiện cho phát triển du lịch đã được đầu tư như: đường
Nguyễn Tất Thành, đường Sơn Trà - Điện Ngọc; Khu du lịch - Suối Mơ, Công
viên nước, Bán đảo Sơn Trà, Nhà hát Tuồng, Nhà hát Trưng Vương, nâng cấp khu danh
thắng Ngũ Hành Sơn. Bên cạnh đó cũng đã tiến hành quy hoạch các tuyến, điểm du lịch
với tổng diện tích 1.893 ha, tăng cường công tác xúc tiến đầu được 43 dự án đầu
du lịch; trong đó có 12 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD
(chiếm 53,1%) và 31 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu 14.320 tỉ đồng
(chiếm 46,9%).
Ngoài ra, một số sản phẩm du lịch đã được đầu tư khai thác phục vụ du khách
như: chương trình du lịch City tour, du lịch lặn biển, tour làng quê, leo núi, du lịch sinh
thái, ca múa nhạc dân tộc, lễ hội Quan Thế Âm… Môi trường du lịch đã được cải thiện
đáng kể, các tệ nạn chèo kéo khách, tăng giá đã được ngăn chặn kịp thời. Các chương
trình quảng bá du lịch được tổ chức thường xuyên hơn: Famtrip, quảng bá du lịch Đà
Nẵng trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản các ấn phẩm du lịch; tổ chức
Liên hoan Văn hoá - Du lch Đà Nẵng năm 2004, 2005, Liên hoan Du lịch “Đà Nẵng -
Biển gọi 2007” Liên hoan du lịch Gặp gỡ Bà Nà hàng năm. Đầu năm 2008, nhân dịp
kniệm 33 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng và thống nhất đất nước, lần đầu tiên ở
Đà Nẵng tổ chức bắn pháo hoa quốc tế và hy vọng đây sẽ là cuộc thi thường niên, nhờ
đó tạo nên hình ảnh riêng cho mình để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước
3. Những định hướng cho tương lai
Đphát triển ngành du lịch đúng với tiềm năng và lợi thế của mình, chính quyền
nhân dân Đà Nẵng cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thu hút khách
du lịch trong và ngoài nước nhằm hướng đến sự phát triển trong tương lai.
Theo như d báo của n nh du lịch Thành phố, đến năm 2010 sẽ có 2 triệu
khách du lịch đến Đà Nẵng, trong đó có 800.000 khách quốc tế và 1.200.000 khách nội
địa. Tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hàng năm từ 2007-2010 đạt 27%, về
doanh thu tăng bình quân 29%.
Như vậy, để giữ vững tốc độ phát triển của lượng du khách từ nay đến năm 2010,
ngay bây gi thành phố Đà Nẵng cần có sự định hướng phát triển thu hút dòng du khách
ca khu vực Đông Nam Á, trước hết chiến ợc xây dựng sản phẩm tuyên truyền
quảng cho các thị trường gửi kháchc nước Đông Nam Á và Bắc Á, các nước
ASEAN, đc biệt thị trường khách Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...
Điều đó cũng đặt ra cho ngành du lịch Đà Nẵng đứng trước thử thách to lớn
vô cùng quan trọng đó là làm sao khai thác các thế mạnh, tiềm năng để tạo nên lợi thế
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - S6(29).2008
161
cạnh tranh.
Bờ biển trải dài được Tạp chí Fober bầu chọn là một trong số ít bãi biển đẹp nhất
thế giới bên cạnh đó là những di tích lịch sử, văn hóa, những giá trị truyền thống của
người Đà Nẵng chính những lợi thế cạnh tranh, để biến lợi thế cạnh tranh thành động
lực phát triển, ngành Du lịch thành phố đã đề ra phương hướng phát triển trong tương
lai. Theo chúng tôi, các biện pháp cần phải thực hiện, cụ thể:
Trước hết, cần đầu tư, phát triển giao thông, kết cấu hạ tầng cơ sở, tạo dựng
được sự kết nối bốn di sản văn hóa thế giới miền Trung, đẩy mạnh phát triển
du lịch sinh thái, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước ở một số điểm tham quan
trọng điểm, chất lượng cao, dịch vụ chun nghiệp.
Thứ hai, rà soát và điều chỉnh qui hoạch tổng thể du lịch theo qui hoạch kinh tế -
xã hội của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020; Qui hoạch chi tiết khu du lịch Bà
- Suối Mơ, Bán đảo Sơn Trà, khu làng Vân, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn...
Thba, tiếp tục đầu xây dựng shạ tầng hoàn chỉnh đồng bộ: bán đảo
Sơn Trà, khu vực Bà Nà, khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn…
Thứ tư, đy mạnh kế hoạch cụ thể để triển khai nhanh các dự án đầu tư du
lịch hiện có; Phấn đấu đến năm 2010 có thêm 2.445 phòng; nâng tổng số phòng
đến năm 2010 đạt từ 6.000 - 7.000 phòng.
Một yêu cầu bức xúc hiện nay cần phải những bước đột phá, nhằm tạo ra
những sản phẩm du lịch đặc trưng cho Đà Nẵng không ngừng nâng cao chất lượng
dịch vụ du lịch:
Tchức các dịch vụ du lịch trên biển: Dịch vụ lặn biển ngắm san hô, đua thuyền
buồm, lướt ván, nước, bay, tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao biển;
đôn đốc triển khai nhanh dự án Coral Reef… kêu gọi đầu tư xây dựng bến tàu du
lịch tại cảng Đà Nẵng.
Đầu tư nâng cấp các bảo tàng, nhất là Bảo tàng Chăm tạo sự hấp dẫn cho du khách.
Hình thành khu du lch ngh ỡng, tắm bùn, khu giải trí. Giáo dục văn minh đô
thị, văn minh thương mại cho những người dân tham gia bán hàng lưu niệm tại
khu vực này.
Phát triển nghệ thuật múa rối nước phục vụ du khách.
T chức các lễ hội truyền thống của Đà Nẵng mang đậm chất văn hóa địa
phương một cách thường xuyên với chất lượng tốt.
Xây dựng sản phẩm văn hóa du lịch, sản phẩm du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn
cao tại Bán đảo Sơn trà, Khu du lịch Bà - Suối Mơ, xây dựng các tuyến du
lịch đường sông gắn c hoạt động của du khách với sinh hoạt truyền thống của
các làng nghề.
Đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mua sắm, giải trí theo hướng đa dạng, mang
tính giải trí cao cấp.
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - S6(29).2008
162
Đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, quảng bá du lịch Đà Nẵng.
Ban hành một số chính sách khuyến khích đầu tư, hợp tác phát triển du lịch trên
địa bàn thành phố, khu du lịch - Suối Mơ, bán đảo Sơn Trà, Công viên
ớc Đà Nẵng…
Tchức tốt công tác quản lý đầu tư, vệ sinh môi trường, cảnh quan, an ninh trật
tự, cứu hộ tại các khu điểm du lịch, đặc biệt tại các bãi biển, xây dựng Đà
Nẵng thành điểm đến an toàn và thân thiện cho du khách.
Tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp, điều hành du lịch;
mcác lớp đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn, nghiệp vụ khách sạn, nghiệp vụ tiếp
thdu lịch, tổ chức sự kiện du lịch, nghiệp vụ quản nhà nước về du lịch; đào
tạo tiếng Thái, Nhật và tiếng Trung.
Đầu xây dựng Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực
du lịch cho thành ph Đà Nẵng các tỉnh miền Trung, đáp ứng yêu cầu tăng
tốc du lịch Đà Nẵng và miền Trung.
4. Kêt luận
c đi thích hp đi với s phát trin Đà Nng hin ti trong tương lai
dường như đã câu trả lời bằng Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố
Đà Nẵng trong thời kỳ mới, trong đó nêu rõ: saum 2010 về bản cấu kinh tế thành
phố Đà Nẵng chuyển dịch theo hướng Dịch vụ, Du lịch, Công nghiệp, Nông nghiệp.
Tuy nhiên sự phát triển trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng
và lợi thế của mình. Là thành phố đang từng ngày khởi sắc, Đà Nẵng là điểm hẹn lý thú
cho du khách trong ngoài ớc với thế mạnh vốn của mình chính sách phát
triển đúng đắn của Đảng bộ thành phố, với sự quyết tâm cao độ của nhân dân, có thtin
ởng trong tương lai gần, Đà Nẵng sẽ điểm đến hấp dẫn cho ngành du lịch trong cả
nước góp phần xây dựng Đà Nẵng trung tâm kinh tế - chính tr- khoa học của miền
Trung và cả nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Ban chấp hành TW, Nghị quyết số 33 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và
phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
[2] Thtướng Chính phủ, Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng chủ
yếu phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
[3] UBND Thành phố Đà Nẵng, Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai
đoạn 1997 2007 và Phương hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng đến 2020.
[4] SDu lịch Đà Nẵng, Báo cáo tình hình hoạt động du lịch năm 2007 phương
hướng nhiệm vụ 2008.