
224
GIẢNG DẠY HỘI THOẠI TIẾNG NHẬT SƠ TRUNG CẤP
GIÁO TRÌNH MARUGOTO NGÔN NGỮ VÀ VĂN HOÁ A2/B1
ThS. Phạm Huỳnh Anh Việt
Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH)
Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT)
Tóm tắt
Mục tiêu của việc giảng dạy ngoại ngữ là nhằm hình thành và phát triển ở học
sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về ngoại ngữ đó, đề cao các phương pháp
học tập tích cực chủ động của học sinh và phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng Nghe
Nói Đọc Viết. Tuy nhiên phần lớn các giáo trình được sử dụng để giảng dạy tiếng
Nhật tại các cơ quan đào tạo giáo dục Việt Nam đều là các giáo trình chú trọng
giảng dạy về ngữ pháp như Minna no nihongo, TRY - Giáo trình luyện thi năng
lực tiếng Nhật. Ngoài ra, Nhật Bản là một đất nước có nền văn hoá đa dạng và
phong phú bậc nhất thế giới. Sẽ là thiếu sót nếu như không tận dụng các yếu tố
văn hoá trong việc giảng dạy tiếng Nhật để kích thích sự hứng thú từ người học.
Giáo trình Marugoto – Ngôn ngữ và văn hoá Nhật Bản cấp độ A2/B1 do Quỹ giao
lưu quốc tế(The Japan Foundation) phát hành chính là giáo trình chú trọng phát
triển kỹ năng nghe nói – Hội thoại tiếng Nhật cấp độ Sơ Trung cấp thông qua các
chủ đề mang đậm nét đặc trưng văn hoá Nhật Bản.
Từ khóa: văn hoá, hội thoại, Sơ Trung cấp, Marugoto A2/B1
Giới thiệu
Bài viết tìm hiểu và giới thiệu về đặc trưng của giáo trình Marugoto A2/B1.
Giảng dạy tiếng Nhật trình độ sơ cấp tại Việt Nam thường được đánh giá tương
đương với việc dạy hết 50 bài giáo trình Minna no nihongo hoặc hết 90 ngữ pháp
giáo trình TRY N4 - Giáo trình luyện thi năng lực tiếng Nhật. Tuy nhiên, phần lớn
các chương trình giảng dạy đều chuyển đột ngột từ hết trình độ sơ cấp sang trình
độ trung cấp, khiến cho không ít người học tiếng Nhật hoang mang vì sự thay đổi
ngữ pháp trung cấp hoàn toàn khác so với trình độ sơ cấp. Giáo trình Marugoto
A2/B1 tương đương trình độ Sơ Trung cấp như một sự tổng hợp nội dung đã học
ở trình độ sơ cấp và chuẩn bị tiền đề để lên trình độ trung cấp. Cần nói thêm mức