HỌC HÁT: BÀI Nổi trống lên các bạn ơi?

Nhạc và lời: Phạm Tuyên

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Tập hát một bài hát ở nhịp với tiết điệu nhanh, sôi nổi.

2 4

- Nắm sơ luợc về tác giả bài hát: NS Phạm Tuyên.

2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện được sắc thái nhanh, sôi nổi, tự

hào.

- Thể hiện được sắc thái trong 02 đoạn của bài hát.

3- Thái độ: - Giáo dục cho HS tinh thần đồn kết của đại gia đình các dân tộc Việt

Nam qua ca từ của bài hát.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội - 1997.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, máy hát, băng

nhạc.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

- Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy tóm tắt về nhạc sĩ Nguyễn Đức Tồn và hát một

đoạn tác phẩm của ông mà em thích?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Cho HS quan sát chân dung nhạc - Quan sát chân dung Nội dung 1:

sĩ Phạm Tuyên nhạc sĩ Phạm Tuyên Tìm hiểu bài

- Giới thiệu vắn tắt về nhạc sĩ: - Lắng nghe và có thể 1- Tác giả:

+ Là tác giả của a nhạc thiếu nhi nêu các bài hát mà NS đã

NS Phạm Tuyên

+ Có nhiều tác phẩm quen thuộc viết cho HS mà các em

biết: Chiếc đèn ông sao,

Rước đèn tháng tám,

Thằng cuội...

- Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe bài hát và 2- Bài hát Nổi

cảm thụ. trống lên các bạn

ơi!

- Sáng tác - Em có cảm nhận gì về giai điệu - Nhịp điệu bài hát rộn

bài hát? rã, vui vẻ và có sự tự

hào.

- Em hãy đọc lời ca bài hát - Đọc diễn cảm lời ca

bài hát.

- Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát nói về cội

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

nguồn của các dân tộc

trên đất nước Việt Nam,

ngợi ca tình đồn kết của

đại gia đình các dân tộc.

Tất cả đang sát vai nhau

bảo vệ, xây dựng đất

nước hồ bình và phát

triển.

- Giọng của bài hát? - Bài hát viết ở giọng

Amall và gồm 2 đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến

"....là còn một nhà"

+ Đoạn 2: "Nổi trống

lên...cắc tùng tung tung

tung "

- Bài hát có kí hiệu ậm nhạc khó - Dấu Nội dung 2: Học

nào? hát

- Tồn bài hát 2 lần - lần 2  đây là dấu coda  tồn bài hát

chỉ hát 1 lần "tung tung mấy lần

tung"

- Dùng đàn khởi động giọng - Khởi động giọng theo

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

đàn

- Đệm từng câu ngắn cho HS tập - Tập hát từng câu ngắn

hát theo đàn

- Cho HS ghép nối tồn bài - Ghép nối tồn bài theo

đàn

- Yêu cầu HS hát kết hợp gõ phách - Hát tồn bài theo đàn kết

hợp gõ phách theo nhịp

(trọng âm  mạnh - nhẹ

của nhịp )

2 4

- Chia nhóm luyện tập - Từng nhóm ôn luyện

theo đàn

- Cho HS hát tồn bài kết hợp vận - Đứng tại chỗ hát tồn bài

theo đàn kết hợp vận động nhẹ theo nhịp

động nhẹ theo nhịp.

* Đánh giá kết quả học tập:

- HS rất hứng thú khi học - tập hát bài hát.

- Biết thể hiện được sắc thái tồn bài, cũng như từng đoạn .

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc lời ca bài hát.

- Tập hát sôi nổi, nhanh vui khi ôn tập.

- Trả lời câu hỏi số 2 trang 47 SGK.

2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 6 về cao độ, trường độ.

- Tập đánh nhịp (với tốc độ nhanh) vào bài hát Nổi trống lên các

2 4

bạn ơi!

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Nhắc HS về cường độ của phách mạnh - nhẹ trong nhịp .

2 4