- ÔN TẬP BÀI HÁT Hò Ba Lí

- NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU, GIỌNG CÙNG TÊN

- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hát ôn bài Hò ba lí, biết cách hát câu xô và xướng trong các điệu hò.

- Biết hóa biểu có 2 loại: dấu thăng và dấu giáng và được ghi theo

trình tự đọc nhạc có móc kép.

2- Kỹ năng: - Hát đúng sắc thái mềm mại và hát đúng câu xô, câu xướng.

- Biết trình tự viết dấu thăng, giáng ở hóa biểu, đọc nhạc chuẩn xác.

3- Thái độ: - Củng cố ý thức học môn Nhạc lí  hứng thú khi đàn tìm hóa biểu.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, bảng

phụ.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách (song loan), tập

ghi nhạc.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Hãy nêu nội dung và thể hiện bài Hò ba lí dân ca Quảng

Nam?

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Mở băng cho Hs nghe lại bài - Lắng nghe để nhớ lại Nội dung 1:

hát giai điệu bài Hò ba Lí Ôn tập bài hát

- Khởi động giọng theo Hò ba lí

- Cho Hs khởi động giọng

đàn

(Dân ca Quảng - GV hát lại bài hát - Lắng nghe và cảm thụ

Nam)

- Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn tồn bài theo

đàn và theo sự chỉ huy

của GV

- Cho Hs hát xô, xướng - Theo nhóm, tập hát xô

và hát xướng

- Cho Hs hát kết hợp vận động - Hát theo đàn kết hợp

tại chỗ vận động tại chỗ theo

nhịp hai

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo nhóm

- Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn

- Cho Hs hát lời mới - Tự thể hiện lời mới

mà Hs tự đặt

Nội dung 2: Nhạc

- Dấu hóa suốt là gì? - Là các dấu hóa được 1. Thứ tự dấu

đặt ở đầu khuông nhạc, thăng dấu dáng ở

sau khóa gọi là hóa hóa biểu

* Dấu thăng biểu, được ghi cùng lại

từ 1 - 7 dấu

- Tác dụng của dấu hóa suốt? - Tác dụng đến tất cả

các nốt cùng tên trong

tồn bộ bài hát bản nhạc.

- Hãy quan sát và rút ra cách viết - Dấu thăng thứ nhất ở

dấu thăng ở hóa biểu vị trí nốt Pha, viết dấu

thăng tiếp theo tính lên

một quãng 5 (5 bậc)

- Đối với dấu giáng? - Dấu giáng đầu tiên ở

vị trí nốt Si, viết dấu

giáng tiếp theo tính lên

một quãng 4 (4 bậc)

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Cho Hs quan sát hóa biểu Am - Am không có dấu 2- Giọng cùng tên:

Là một giọng và Adur? thăng hay dấu giáng

- Adur ở hóa biểu có 3 trưởng và giọng

dấu thăng thứ có cùng âm

chủ nhưng khác

hóa biểu

- Cho Hs rút ra khái niệm giọng - Rút ra khái niệm

cùng tên giọng cùng tên dựa vào

SGK

Nội dung 3: tập

đọc nhạc

- Đàn cho Hs nghe bài TĐN - Lắng nghe và cảm thụ TĐN số 3: Chim

- Cho Hs nhận xét bài TĐN - Cao độ: C - D - E - F - hót đầu xuân

G - A

N&L: Nguyễn Đình (Giọng Cdur)

Tấn - Trường độ: , ,

., , 

- Đệm đàn Cdur cho Hs luyện - Luyện thanh gam

thanh Cdur

- Cho Hs thực hiện tiết tấu - Tập tiết tấu của bài

TĐN số 4

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Đệm đàn cho Hs tập từng câu - Tập từng câu ngắn

theo đàn

* Đánh giá kết quả học tập:

- Hát ôn bài Hò ba lí mềm mại, nhẹ nhàng.

- Hs rút ra nguyên tắc viết dấu thăng, dấu giáng ở hóa biểu chính

xác.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc bài Hò ba lí kết hợp động tác phụ họa.

- Tập ghi hóa biểu có 1 - 7 dấu thăng và dấu giáng.

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu xem cồng, chiêng, đàn T'rưng, đàn đá có cấu tạo như thế

nào?

- Tìm tranh ảnh về các loại nhạc cụ dân tộc.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Cần cho Hs tập xác định giọng cùng tên nhiều lần.

- Nốt Đô trắng trong bài TĐN Hs ngân chỉ 1 đến 1,5 phách.