- ÔN TẬP BÀI HÁT Ba Lí
- NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU, GIỌNG CÙNG TÊN
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát ôn bài Hò ba , biết cách hát câu xô và xướng trong các điệu hò.
- Biết hóa biểu có 2 loại: dấu thăng dấu giáng được ghi theo
tnh tđọc nhạc có móc kép.
2- Kỹ năng: - Hát đúng sắc thái mm mại hát đúng câu xô, câu xướng.
- Biết trình tviết dấu thăng, giáng ở hóa biểu, đọc nhạc chuẩn xác.
3- Thái độ: - Củng cố ý thức hc môn Nhạc lí hứng thú khi đàn tìm hóa biểu.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
giảng Âm nhạc 8.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh pch, băng nhạc, máy hát, bảng
phụ.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách (song loan), tập
ghi nhạc.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- y nêu ni dung và thhiện bài ba dân ca Quảng
Nam?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
Nội dung 1:
Ôn tập bài hát
- M băng cho Hs nghe lại bài
t
- Lắng nghe để nh lại
giai điệu bài Hò ba
Hò ba - Cho Hs khởi động giọng - Khởi động ging theo
đàn
(Dân ca Quảng
Nam)
- GV hát lại bài hát - Lắng nghe và cảm thụ
- Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn tn bài theo
đàn theo sự chỉ huy
của GV
- Cho Hs hát xô, xướng - Theo nhóm, tập hát
hát xướng
- Cho Hs hát kết hợp vận động
tại chỗ
- Hát theo đàn kết hợp
vận động ti chỗ theo
nhịp hai
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
- Chia nhóm luyn tập - Luyện tập theo nhóm
- Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tn bài theo đàn
- Cho Hs hát lời mới - T thể hiện lời mới
mà Hs tđặt
Nội dung 2: Nhạc
1. Th tự dấu
thăng dấu dáng
hóa biểu
* Dấu thăng
- Dấu hóa suốt là gì? - các dấu hóa được
đặt đầu khuông nhạc,
sau khóa gi là hóa
biểu, được ghi cùng lại
t 1 - 7 dấu
- Tác dụng của dấu hóa suốt? - Tác dụng đến tất cả
các nốt cùng tên trong
tồn bộ bài hát bản nhạc.
- Hãy quan sát và rút ra cách viết
dấu thăng ở hóa biểu
- Dấu tng th nhất
v trí nốt Pha, viết dấu
tng tiếp theo tính lên
một quãng 5 (5 bậc)
- Đối với dấu giáng? - Dấu giáng đầu tiên
v trí nốt Si, viết dấu
giáng tiếp theo tính lên
một quãng 4 (4 bậc)
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
2- Giọng cùng tên:
một giọng
trưởng và ging
th cùng âm
ch nhưng khác
hóa biểu
- Cho Hs quan sát hóa biểu Am
Adur?
- Am không dấu
tng hay dấu giáng
- Adur hóa biểu 3
dấu thăng
- Cho Hs rút ra khái niệm ging
cùng tên
- Rút ra khái niệm
giọng cùng tên dựa vào
SGK
Nội dung 3: tập
đọc nhạc
TĐN số 3: Chim
hót đầu xuân
- Đàn cho Hs nghe bài TĐN
- Cho Hs nhận t bài TĐN
- Lắng nghe và cảm thụ
- Cao độ: C - D - E - F -
G - A
N&L: Nguyễn Đình
Tn
(Ging Cdur)
- Trường độ: , ,
., ,
- Đệm đàn Cdur cho Hs luyn
thanh
- Luyện thanh gam
Cdur
- Cho Hs thực hin tiết tấu - Tập tiết tấu của bài
TĐN số 4
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BSUNG
- Đệm đàn cho Hs tập từng câu - Tập từng câu ngắn
theo đàn