- ÔN TẬP BÀI HÁT Hò Ba Lí
- NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU, GIỌNG CÙNG TÊN
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát ôn bài Hò ba lí, biết cách hát câu xô và xướng trong các điệu hò.
- Biết hóa biểu có 2 loại: dấu thăng và dấu giáng và được ghi theo
trình tự đọc nhạc có móc kép.
2- Kỹ năng: - Hát đúng sắc thái mềm mại và hát đúng câu xô, câu xướng.
- Biết trình tự viết dấu thăng, giáng ở hóa biểu, đọc nhạc chuẩn xác.
3- Thái độ: - Củng cố ý thức học môn Nhạc lí hứng thú khi đàn tìm hóa biểu.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
giảng Âm nhạc 8.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, bảng
phụ.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách (song loan), tập
ghi nhạc.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Hãy nêu nội dung và thể hiện bài Hò ba lí dân ca Quảng
Nam?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Mở băng cho Hs nghe lại bài - Lắng nghe để nhớ lại Nội dung 1:
hát giai điệu bài Hò ba Lí Ôn tập bài hát
- Khởi động giọng theo Hò ba lí
- Cho Hs khởi động giọng
đàn
(Dân ca Quảng - GV hát lại bài hát - Lắng nghe và cảm thụ
Nam)
- Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn tồn bài theo
đàn và theo sự chỉ huy
của GV
- Cho Hs hát xô, xướng - Theo nhóm, tập hát xô
và hát xướng
- Cho Hs hát kết hợp vận động - Hát theo đàn kết hợp
tại chỗ vận động tại chỗ theo
nhịp hai
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo nhóm
- Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn
- Cho Hs hát lời mới - Tự thể hiện lời mới
mà Hs tự đặt
Nội dung 2: Nhạc
lí
- Dấu hóa suốt là gì? - Là các dấu hóa được 1. Thứ tự dấu
đặt ở đầu khuông nhạc, thăng dấu dáng ở
sau khóa gọi là hóa hóa biểu
* Dấu thăng biểu, được ghi cùng lại
từ 1 - 7 dấu
- Tác dụng của dấu hóa suốt? - Tác dụng đến tất cả
các nốt cùng tên trong
tồn bộ bài hát bản nhạc.
- Hãy quan sát và rút ra cách viết - Dấu thăng thứ nhất ở
dấu thăng ở hóa biểu vị trí nốt Pha, viết dấu
thăng tiếp theo tính lên
một quãng 5 (5 bậc)
- Đối với dấu giáng? - Dấu giáng đầu tiên ở
vị trí nốt Si, viết dấu
giáng tiếp theo tính lên
một quãng 4 (4 bậc)
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Cho Hs quan sát hóa biểu Am - Am không có dấu 2- Giọng cùng tên:
Là một giọng và Adur? thăng hay dấu giáng
- Adur ở hóa biểu có 3 trưởng và giọng
dấu thăng thứ có cùng âm
chủ nhưng khác
hóa biểu
- Cho Hs rút ra khái niệm giọng - Rút ra khái niệm
cùng tên giọng cùng tên dựa vào
SGK
Nội dung 3: tập
đọc nhạc
- Đàn cho Hs nghe bài TĐN - Lắng nghe và cảm thụ TĐN số 3: Chim
- Cho Hs nhận xét bài TĐN - Cao độ: C - D - E - F - hót đầu xuân
G - A
N&L: Nguyễn Đình (Giọng Cdur)
Tấn - Trường độ: , ,
., ,
- Đệm đàn Cdur cho Hs luyện - Luyện thanh gam
thanh Cdur
- Cho Hs thực hiện tiết tấu - Tập tiết tấu của bài
TĐN số 4
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Đệm đàn cho Hs tập từng câu - Tập từng câu ngắn
theo đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn bài Hò ba lí mềm mại, nhẹ nhàng.
- Hs rút ra nguyên tắc viết dấu thăng, dấu giáng ở hóa biểu chính
xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc bài Hò ba lí kết hợp động tác phụ họa.
- Tập ghi hóa biểu có 1 - 7 dấu thăng và dấu giáng.
2- Bài sắp học: - Tìm hiểu xem cồng, chiêng, đàn T'rưng, đàn đá có cấu tạo như thế
nào?
- Tìm tranh ảnh về các loại nhạc cụ dân tộc.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cần cho Hs tập xác định giọng cùng tên nhiều lần.
- Nốt Đô trắng trong bài TĐN Hs ngân chỉ 1 đến 1,5 phách.