NHẠC LÍ: NHỊP

6 8

TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và thuộc bài lời ca bài hát Khát vọng mùa xuân.

- Có khái niệm sơ lược về nhịp , biết cấu tạo và tính chất nhịp ,

6 8

6 8

ứng dụng vào bài TĐN.

2- Kỹ năng: - Thể hiện nhịp nhàng, vui vẻ khi ôn bài Khát vọng mùa xuân.

- Xác định 2 trọng âm trong nhịp và ứng dụng vào bài TĐN chính

6 8

xác.

3- Thái độ: - Qua học nhạc lí, ứng dụng đọc nhạc để củng cố hứng thú nhạc, đặc

biệt là phân môn tập đọc nhạc ở Hs.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.

- Nhạc lý cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ, bảng phụ, máy hát, băng nhạc, thanh phách.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.

- Thanh phách.

3. Kiểm tra bài cũ:

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

- Mở băng cho Hs nghe lại bài - Lắng nghe bài hát Nội dung 1:

hát để nhớ lại giai điệu Ôn tập bài hát

- Đệm đàn cho Hs khởi động - Khởi động giọng

giọng theo đàn

- Cho cả lớp hát ôn tồn bài - Hát ôn cả lớp bài

hát theo đàn

- Chia nhóm hát theo đàn - Hát ôn tồn bài theo

nhóm, tổ

- Gọi Hs thể hiện cá nhân - Cá nhân hát tồn bài

theo đàn

- Cho cả lớp đứng hát kết hợp - Cả lớp đứng hát

4 (giống nhịp 6 8 )

theo đàn kết hợp đánh nhịp 3

đánh nhịp

Nội dung 2: Nhạc lí

8 có 6

- Dựa vào ý nghĩa số nhịp phân - Nhịp Nhịp 6 nhịp 6 8

8 ?

tích nhịp 6 phách, trong một ô

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

nhịp, mỗi phách

tương ứng

8 có 6 phách, mỗi

8 trong mỗi ô nhịp có 2

một nốt móc đơn * Nhịp 6 - Nhịp 6

(nốt tròn chia cho 8 phách tương ứng một nốt trọng âm: ở phách thứ 1 và

bằng một nốt móc móc đơn, mỗi nhịp có 2 phách thứ 4

đơn) trọng âm: Ở phách thứ 1 và - Yêu cầu HS phân tích trên bài

- Ô nhịp đầu là ô thứ 4 hát Một mùa xuân nho nhỏ

nhịp thiếu (4 phách), (Trần Hồn)

trọng âm thứ 2: giữa,

ô nhịp thức 2: trọng

âm ở từ "xanh" và từ

"bông", ô nhịp thứ :

"biếc", "con"; ô nhịp

thứ 4: "chiện", "chi"

- Cho Hs nghe/ nhắc lại bài hát - Hát lại bài hát Khát

Khát vọng mùa xuân vọng mùa xuanâ

- Em có nhận xét gì về nhịp - Nhịp của bài hát

của bài hát? nhịp nhàng, uyển

chuyển gần giống

4

với nhịp 3

- Quan sát và nhận Nội dung 3: Tập đọc nhạc - Cho Hs quan sát bài TĐN

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

xét bài TĐN số 5

+ Cao độ: C - D - E -

F - G - A - H

,

,.

+ Trường độ:

6 8

- Giọng: Cdur, nhịp

- GV đệm cho Hs nghe tồn bài - Lắng nghe

- Cho hs thực hiện tiết tấu bài - Thực hiện tiết tấu

TĐN bài TĐN

- Dùng đàn cho Hs đọc gam - Đọc gam Cdur theo

đàn

- Đệm từng câu cho Hs đọc - Đọc từng câu ngắn

theo đàn

- Đệm đàn cho Hs đọc tồn bài - Đọc tồn bài TĐN

theo đàn

- Chia nhóm luyện tập - Đọc tồn bài TĐN

theo nhóm, tổ

- Cho Hs đọc cá nhân - Cá nhân đọc bài

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ

SUNG

TĐN theo đàn

- Đệm đàn cho Hs ghép lời ca - Hát lời ca theo đàn

* Đánh giá kết quả học tập:

8 nhanh và chính xác (số phách, trọng âm)

- Phân tích nhịp 6

- Hát ôn bài Khát vọng mùa xuân đúng về nhịp, phách, sắc thái.

8 đúng tính chất,thể hiện nhịp nhàng

- Ứng dụng đọc nhạc ở nhịp 6

mềm mại.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời kết hợp tự lập một vài động tác phụ họa đơn giản

cho bài hát Khát vọng mùa xuân.

8 .

- Nắm vững kiến thức về nhịp 6

- Tập hát lời ca bài TĐN số 5 nhịp nhàng, uyển chuyển.

2- Bài sắp học: - Tập tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Đức Tồn (Cuộc đời, sự nghiệp)

- Tập hát bài Biết ơn chị Võ Thị Sáu.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

4

- Có thể đọc nhạc bài TĐN số 5 ứng dụng kết hợp đánh nhịp 3