NHẠC LÍ: NHỊP 8
6
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - t đúng giai điệu và thuộc bài lời ca bài t Khát vọng mùa xuân.
- khái niệm lược về nhịp 8
6
, biết cấu to và tính chất nhịp 8
6
,
ứng dụng vào bài TĐN.
2- Kỹ năng: - Th hiện nhịp nhàng, vui vẻ khi ôn bài Khát vọng mùa xuân.
- Xác định 2 trọng âm trong nhịp 8
6
ng dụng vào bài TĐN chính
c.
3- Thái độ: - Qua học nhạc , ng dụng đọc nhạc để củng cố hứng tnhạc, đặc
biệt là phân môn tập đọc nhạc ở Hs.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.
- Nhạc lý cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ, bảng phụ, máy hát, băng nhạc, thanh phách.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.
- Thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
Nội dung 1:
Ôn tập bài hát
- Mbăng cho Hs nghe lại bài
t
- Lng nghe bài hát
để nhớ lại giai điệu
- Đệm đàn cho Hs khi động
giọng
- Khởi động giọng
theo đàn
- Cho cả lớp hát ôn tồn bài - t ôn c lớp bài
t theo đàn
- Chia nhóm hát theo đàn - Hát ôn tn bài theo
nhóm, t
- Gọi Hs thể hiện cá nhân - nhân hát tn bài
theo đàn
- Cho clớp đứng hát kết hợp
đánh nhịp
3
4 (giống nhịp
6
8)
- C lớp đứng hát
theo đàn kết hợp
đánh nhịp
Nội dung 2: Nhạc lí
nhịp
6
8 - Dựa vào ý nghĩa số nhịp phân
tích nhp
6
8 ?
- Nhịp Nhịp
6
8 6
phách, trong một ô
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
nhịp, mi phách
tương ứng
* Nhịp
6
8 6 phách, mi
phách tương ứng mt nốt
móc đơn, mi nhịp 2
trọng âm: phách thứ 1 và
thứ 4
- Nhp
6
8 trong mi ô nhịp có 2
trọng âm: phách thứ 1 và
phách thứ 4
- Yêu cầu HS phân tích trên bài
t Một mùa xuân nho nh
(Trần Hồn)
một nốt móc đơn
(nốt tròn chia cho 8
bằng một nốt móc
đơn)
- Ô nhp đầu là ô
nhịp thiếu (4 phách),
trọng âm th2: giữa,
ô nhp thức 2: trọng
âm t"xanh" và t
"bông", ô nhịp thứ :
"biếc", "con"; ô nhịp
thứ 4: "chiện", "chi"
- Cho Hs nghe/ nhắc lại bài hát
Khát vọng mùa xuân
- Hát lại bài hát Khát
vọng mùa xuanâ
- Em nhận xét gì v nhịp
của bài hát?
- Nhịp của bài hát
nhịp nhàng, uyn
chuyển gần ging
với nhịp
3
4
Nội dung 3: Tập đọc nhạc - Cho Hs quan sát bài TĐN - Quan sát nhn
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
số 5 xét bài TĐN
+ Cao độ: C - D - E -
F - G - A - H
+ Trường độ:
- Gi
ọng: Cdur, nhịp
6
8
- GV đệm cho Hs nghe tồn bài - Lắng nghe
- Cho hs thực hiện tiết tấu bài
TĐN
- Thực hiện tiết tấu
bài TĐN
- Dùng đàn cho Hs đọc gam - Đọc gam Cdur theo
đàn
- Đệm từng câu cho Hs đọc - Đọc từng câu ngắn
theo đàn
- Đệm đàn cho Hs đc tồn bài - Đọc tồn bài TĐN
theo đàn
- Chia nhóm luyện tập - Đọc tồn bài TĐN
theo nhóm, t
- Cho Hs đc cá nhân - nhân đọc bài
,
,
.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS B
SUNG
TĐN theo đàn
- Đệm đàn cho Hs ghép lời ca - Hát li ca theo đàn