NHẠC LÍ: NHỊP
6 8
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và thuộc bài lời ca bài hát Khát vọng mùa xuân.
- Có khái niệm sơ lược về nhịp , biết cấu tạo và tính chất nhịp ,
6 8
6 8
ứng dụng vào bài TĐN.
2- Kỹ năng: - Thể hiện nhịp nhàng, vui vẻ khi ôn bài Khát vọng mùa xuân.
- Xác định 2 trọng âm trong nhịp và ứng dụng vào bài TĐN chính
6 8
xác.
3- Thái độ: - Qua học nhạc lí, ứng dụng đọc nhạc để củng cố hứng thú nhạc, đặc
biệt là phân môn tập đọc nhạc ở Hs.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.
- Nhạc lý cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ, bảng phụ, máy hát, băng nhạc, thanh phách.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8.
- Thanh phách.
3. Kiểm tra bài cũ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Mở băng cho Hs nghe lại bài - Lắng nghe bài hát Nội dung 1:
hát để nhớ lại giai điệu Ôn tập bài hát
- Đệm đàn cho Hs khởi động - Khởi động giọng
giọng theo đàn
- Cho cả lớp hát ôn tồn bài - Hát ôn cả lớp bài
hát theo đàn
- Chia nhóm hát theo đàn - Hát ôn tồn bài theo
nhóm, tổ
- Gọi Hs thể hiện cá nhân - Cá nhân hát tồn bài
theo đàn
- Cho cả lớp đứng hát kết hợp - Cả lớp đứng hát
4 (giống nhịp 6 8 )
theo đàn kết hợp đánh nhịp 3
đánh nhịp
Nội dung 2: Nhạc lí
8 có 6
- Dựa vào ý nghĩa số nhịp phân - Nhịp Nhịp 6 nhịp 6 8
8 ?
tích nhịp 6 phách, trong một ô
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
nhịp, mỗi phách
tương ứng
8 có 6 phách, mỗi
8 trong mỗi ô nhịp có 2
một nốt móc đơn * Nhịp 6 - Nhịp 6
(nốt tròn chia cho 8 phách tương ứng một nốt trọng âm: ở phách thứ 1 và
bằng một nốt móc móc đơn, mỗi nhịp có 2 phách thứ 4
đơn) trọng âm: Ở phách thứ 1 và - Yêu cầu HS phân tích trên bài
- Ô nhịp đầu là ô thứ 4 hát Một mùa xuân nho nhỏ
nhịp thiếu (4 phách), (Trần Hồn)
trọng âm thứ 2: giữa,
ô nhịp thức 2: trọng
âm ở từ "xanh" và từ
"bông", ô nhịp thứ :
"biếc", "con"; ô nhịp
thứ 4: "chiện", "chi"
- Cho Hs nghe/ nhắc lại bài hát - Hát lại bài hát Khát
Khát vọng mùa xuân vọng mùa xuanâ
- Em có nhận xét gì về nhịp - Nhịp của bài hát
của bài hát? nhịp nhàng, uyển
chuyển gần giống
4
với nhịp 3
- Quan sát và nhận Nội dung 3: Tập đọc nhạc - Cho Hs quan sát bài TĐN
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
xét bài TĐN số 5
+ Cao độ: C - D - E -
F - G - A - H
,
,.
+ Trường độ:
6 8
- Giọng: Cdur, nhịp
- GV đệm cho Hs nghe tồn bài - Lắng nghe
- Cho hs thực hiện tiết tấu bài - Thực hiện tiết tấu
TĐN bài TĐN
- Dùng đàn cho Hs đọc gam - Đọc gam Cdur theo
đàn
- Đệm từng câu cho Hs đọc - Đọc từng câu ngắn
theo đàn
- Đệm đàn cho Hs đọc tồn bài - Đọc tồn bài TĐN
theo đàn
- Chia nhóm luyện tập - Đọc tồn bài TĐN
theo nhóm, tổ
- Cho Hs đọc cá nhân - Cá nhân đọc bài
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
TĐN theo đàn
- Đệm đàn cho Hs ghép lời ca - Hát lời ca theo đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
8 nhanh và chính xác (số phách, trọng âm)
- Phân tích nhịp 6
- Hát ôn bài Khát vọng mùa xuân đúng về nhịp, phách, sắc thái.
8 đúng tính chất,thể hiện nhịp nhàng
- Ứng dụng đọc nhạc ở nhịp 6
mềm mại.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời kết hợp tự lập một vài động tác phụ họa đơn giản
cho bài hát Khát vọng mùa xuân.
8 .
- Nắm vững kiến thức về nhịp 6
- Tập hát lời ca bài TĐN số 5 nhịp nhàng, uyển chuyển.
2- Bài sắp học: - Tập tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Đức Tồn (Cuộc đời, sự nghiệp)
- Tập hát bài Biết ơn chị Võ Thị Sáu.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
4
- Có thể đọc nhạc bài TĐN số 5 ứng dụng kết hợp đánh nhịp 3