LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TO (2 TIẾT)
1.Kiến thức.
Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo.
Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong
lao động, trong học tập.
Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo.
2. Kĩ năng.
Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa
chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong
lao động, học tập.
3. Thái độ.
Tích cực, tự giác và sáng tạo trong lao động, học tập.
Quý trọng những người tự giác và sáng tạo trong lao động,
học tập; phê phán những hiện tượng lười nhác trong lao động, học
tập.
II.Chuẩn bị.
1.Giáo viên: Tranh thể hiện lao động tự giác và sáng tạo, máy
chiếu(Nếu có)
2.Học sinh: Giấy khổ lớn , bút dạ.
III.Phương pháp dạy học:
- Thảo luận Nhóm.
- Giải quyết vấn đề.
- Kích thích tư duy.
- Hoạt động cá nhân.
- T chức trò chơi.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.
2.Kiểm tra bài cũ:
*Thế nào là tự lập?
=> Là tự làm lấy, tự giải quyết công việc, t lo liệu, tạo dựng
cuộc sống, không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
* Biểu hiện của tính tự lập.
=>- Tự tin.
-Bản lĩnh.
-Vượt khó khăn, gian khổ.
- ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ.
* Bài tập:
Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Công việc nhà ỷ lại cho người giúp việc.
b. Bài tập đã có gia sư làm giúp.
c. Lau bảng đã có các bạn.
d. Bmẹ giàu có không cần lo lắng học tập.
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học
Giới thiệu bài:
GV chiếu lên máy các câu
tục ngữ: -Miệng nói tay
làm.
- Quen tay hay việc.
-Trăm hay không
bằng tay quen.
- các câu tục ngữ nói về
lĩnh vực gì? Giải thích ý
nghĩa?
HS phát biểu ý kiến cá
nhân.
GV nhận xét, dẫn vào bài
học.
Chuyển ý.
HS đọc phần đặt vấn đề
SGK trang 28, 29.
Tổ chức cho HS thảo luận
nhóm:
Nhóm 1: Cho biết ý kiến
của em : Trong lao động
chỉ cần lao động tự giác
không cần sáng tạo.
Nhóm 2: Cho biết ý kiến
I. Đặt vấn đề.
1. Tình huống.
2. Truyện đọc: Ngôi nhà
không hoàn hảo.
của em : Nhiệm vụ của HS
là học tập chứ không phải
lao động nên không cần
rèn luyện ý thức tự giác
lao động.
Nhóm 3: Cho biết ý kiến
của em : HS cũng cần rèn
luyện ý thức tự giác và óc
sáng tạo.
Nhóm 4: Em có suy nghĩ
gì về thái độ lao động của
người thợ mộc trước và
sau quá trình làm ngôi nhà
cuối cùng.
Nhóm 5: Hậu quả việc làm
của người thợ mộc.
Nhóm 6: Nguyên nhân nào
dẫn đến hậu quả đó?
HS cùng nhau thảo luận,
đại diện nhóm báo cáo,
các nhóm khác nhận xét
bổ xung.
GV nhận xét , chốt ý,
II. Nội dung bài học.
1. Thế nào là lao động tự
giác và sáng tạo?
_ Lao động tự giác là t
động làm việc không cần
ai nhắc nhở, không phải
do áp lực bean ngoài.
_ Lao động sáng tạo là quá
trình luôn suy nghĩ, cải
tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra
cách giải quyết có hiệu
quả nhất.
chuyển sang phần hai .
GV diễn giảng và đặt câu
hỏi:
- Tại sao lao động là điều
kiện và phương tiện để
con người, xã hội phát
triển?
- Nếu con người không lao
động thì điều gì sẽ xảy ra?
- có mấy hình thức lao
động? Đó là những hình
thức gì?
HS trả lời câu hỏi, các em
khác nhận xét, bổ sung.
GV yêu cầu HS liên h
thực tế chứng minh.
- N vậy thế nào là lao
động tự giác và sáng tạo?
HS trả lời câu hỏi, các em
khác nhận xét, bổ sung.
GV yêu cầu HS cho ví dụ
bản thân, lớp, …
HS quan sát tranh và nhận