TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC

1.Kiến thức.

(cid:0) Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các

dân tộc khác.

(cid:0) HS nắm được những yêu cầu của việc tôn trọng học hỏi các

dân tộc khác.

2. Kĩ năng.

(cid:0) Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc tôn trọng học hỏi

các dân tộc khác.

(cid:0) Biết tiếp thu 1 cách chọn lọc, phù hợp.

(cid:0) Học tập và nâng cao hiểu biết, tính tích cực tham gia các hoạt

động xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc với nhau.

3. Thái độ.

(cid:0) HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác.

(cid:0) HS có nhu cầu tìm hiểu, học tập những giá trị tốt đẹp của nền

văn hoá các dân tộc khác.

II.Chuẩn bị.

1.Giáo viên:Tranh thể hiện tôn trọng, học hỏi các dân tộc

khác, máy chiếu.

2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.

III.Phương pháp dạy học:

Nêu vấn đề,tổ chức thảo luận nhóm,

Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai.

IV.Tiến trình:

1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.

2.Kiểm tra bài cũ:

* Thế nào là hoạt động chính trị –xã hội?

=>Là những hoạt động liên quan đến việc xây dựng, bảo vệ nhà

nước, chế độ chính trị – xã hội.

* Ý nghĩa của việc tham gia hoạt động chính trị –xã hội?

=>Là điều kiện để cá nhân: bọc lộ, rèn luyện, phát triển, đóng

góp trí tuệ, công sức vào côngviệc chung.

* HS tham gia hoạt động chính trị –xã hội để làm gì?

=>Hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, niềm tin, rèn luyện

năng lực.

HS cho ví dụ.

3.Giảng bài mới:

Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học

Giới thiệu bài:GV sử dụng

tranh.Sau khi cho HS quan

sát, GV nêu câu hỏi:nội

dung bức tranh nói lên

điều gì? Từ đó GV dẫn

vào bài học. I. Đặt vấn đề.

Chuyển ý.

HS đọc phần đặt vấn đề

SGK.

Tổ chức cho HS thảo luận

nhóm:

Nhóm 1,2: Việt Nam đã có

những đóng góp gì đáng tự

hào vào nền văn hoá thế

giới? Cho ví dụ.

Nhóm 3,4: Lí do quan

trọng nào giúp nền kinh tế

Trung Quốc trỗi day mạnh

mẽ?

Nhóm 5,6: Chúng ta

cầnphải tôn trọng, học hỏi

và tiếp thu những thành

tựu của các nước trong

khu vực và trên thế giới

không? Vì sao?

HS cùng nhau thảo luận, II. Nội dung bài học.

đại diện nhóm báo cáo, 1. Thế nào là tôn trọng

các nhóm khác nhận xét học hỏi các dân tộc khác?

bổ xung. Là tôn trọng chủ quyền,

GV nhận xét , chốt ý, lợi ích và nền văn hoá; tìm

chuyển sang phần hai . hiểu, tiếp thu những điều

GV đặt câu hỏi: tốt đẹp của các dân tộc.

-Thế nào là tôn trọng học 2. Ý nghĩa:

hỏi các dân tộc khác? -Tạo điều kiện để nước ta

-Ý nghĩa của việc tôn phát triển, phát huy bản

trọng học hỏi các dân tộc sắc dân tộc.

khác? - Góp phần xây dựng nền

-Chúng ta phải làm gì văn hoá nhân loại ngày

trong việc tôn trọng học càng tiến bộ, văn minh.

hỏi các dân tộc khác? 3. Chúng ta phải làm gì:

HS trả lời câu hỏi, các em -Tích cực học tập, tìm

khác nhận xét, bổ sung. hiểu.

GV yêu cầu HS liên hệ -Tiếp thu có chọn lọc.

thực tế ở lớp, trường. III. Bài tập.

GV nhận xét, chốt ý. Đáp án:-Đồng ý: b,d.

-Không đồng

ý:a,c,đ,e,g,h.

GV: Chuyển ý

HS làm bài tập 5 SGK

trang 22.

Đại diện 2 em làm bài, các

em khác nhận xét, bổ

sung.

GV nhận xét, đưa ra đáp

án đúng

4. Củng cố và luyện tập.

Sắm vai tình huống: “Thích sử dụng sách, báo, băng nhạc nước

ngoài.”

GV chia lớp làm 6 nhóm, thảo luận trong 3 phút.

GV gọi 1 nhóm đại diện lên diễn tình huống, các nhóm khác

nhận xét.

GV nhận xét, phân tích sâu hơn, chốt ý.

5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:

(cid:0) Bài cũ:

-Học bài kết hợp SGK trang 21.

-Làm bài tập còn lại SGK trang 21,22.

(cid:0) Bài mới:

Học từ bài 1 đến bài 8 chuẩn bị tiết 9: kiểm tra viết.