QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH

(2 Tiết)

1.Kiến thức.

Biết được một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ

của công dân trong gia đình.

Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong

gia đình.

2. Kĩ năng.

Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm

quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

3. Thái độ.

Yêu quý các thành viên trong gia đình mình.

Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.

II.Chuẩn bị.

1.Giáo viên:Tranh thể hiện tình cảm gia đình, máy chiếu(Nếu

có)

2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.

III.Phương pháp dạy học:

- Thảo luận.

- Phân tích, xử lí tình huống.

- Nêu và giải quyết vấn đề.

- Trò chơi đóng vai.

IV.Tiến trình:

1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.

2.Kiểm tra bài cũ:

* Thế nào là lao động tự giác và sáng tạo? Hãy cho biết hậu

quả của việc thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập ? Ví dụ.

=> - Lao động tự giác là tự động làm việc không cần ai nhắc

nhở, không phải do áp lực bean ngoài.

- Lao động sáng tạo là quá trình luôn suy nghĩ, cải tiến,

tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết có hiệu quả nhất

- Hậu quả: + Học tập không đạt kết quả cao.

+ Chán nản, dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội.

+ Ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội.

Để có được tính tự giác sáng tạo, học sinh phải làm gì?

=> Có kế hoạch và tự giác thực hiện.

Em đồng ý quan điểm nào sau đây ? Vì sao ?

a/ Có thể rèn tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức.

b/ Sự sáng tạo không rèn được vì đó là tư chất trí tuệ do bẩm

sinh di truyền mà có.

=> a.

3.Giảng bài mới:

Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học

Giới thiệu bài:

GV cho HS đọc câu ca

dao.

“ Công cha như núi Thái

Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong

nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính

cha.

Cho tròn chữ hiếu mới là

đạo con”.

-Em hiểu thế nào về câu ca

dao trên?

- Tình cảm gia đình đối

với em quan trọng như thế

nào? I. Đặt vấn đề.

SH trả lời câu hỏi, nhận

xét, bổ sung.

GV nhận xét, dẫn vào bài

học.

Chuyển ý.

HS đọc phần đặt vấn đề

SGK.

Tổ chức cho HS thảo luận

nhóm:

Nhóm 1: Những việc làm

của Tuấn đối với ông bà?

Nhóm 2: Em có đồng tình

với việc làm của Tuấn

không? Vì sao?

Nhóm 3: Những việc làm

của con trai cụ Lam?

Nhóm 4: Em có đồng tình

với cách cư xử của con trai

cụ Lam không? Vì sao?

Nhóm 5: Bài tập 3 II. Nội dung bài học.

SGK/33 1/ Quyền và nghĩa vụ của

Nhóm 6: Bài tập 4 cha mẹ, ông bà:

SGK/33. a. Cha mẹ có quyền và

HS cùng nhau thảo luận, nghĩa vụ:

đại diện nhóm báo cáo, + Nuôi dạy con thành

các nhóm khác nhận xét những công dân tốt.

bổ xung. + Bảo vệ quyền và lợi ích

GV nhận xét , chốt ý, hợp pháp của con.

chuyển sang phần hai .GV + Tôn trọng ý kiến của

giới thiệu: con.

Điều 64: + Không được phân biệt

Cha mẹ có trách nhiệm đối xử giữa các con.

nuôi dạy con thành những + Không ngược đãi, xúc

công dân tốt, con cháu có phạm con, ép buộc con

bổn phận kính trọng và làm điều trái pháp luật,

chăm sóc ông bà và cha trái đạo đức.

mẹ. Nhà nước và xã hội b. Ông bà có quyền và

không thừa nhận việc phân nghĩa vụ:

biệt đối xử giữa các con. Trông nom, chăm sóc giáo

Luật hôn nhân và gia đình dục, nuôi dưỡng cháu

năm 2000 chưa thành niên hoặc cháu

- Cha mẹ có nghĩa vụ nuôi thành niên bị tàn tật nếu

dạy con thành công dân có cháu không có người nuôi

ích cho xã hội, con cháu

có nghĩa vụ kính trọng

chăm sóc phụng dưỡng

ông bà, cha mẹ. Các thành

viên trong gia đình có

nghĩa vụ quan tâm, chăm

sóc giúp đỡ nhau.

-Nhà nước và xã hội

không thừa nhận sự phân

biệt đối xử giữa các con,

giữa con trai và con gái,

con đẻ, con nuôi, con

trong giá thú và con ngoài

giá thú.

GV hướng dẫn HS phân

tích, đối chiếu với những

điều mà các em vừa học

để thấy rõ tính hợp lí của

pháp luật.

GV đặt câu hỏi: Qua đó

em thấy cha mẹ, ông bà có

quyền và nghĩa vụ gì?

HS trả lời câu hỏi, các em

khác nhận xét, bổ sung.

GV yêu cầu HS liên hệ

thực tế ở nơi gia đình

sống, báo chí…

GV kết hợp cho SH quan

sát tranh- nêu lên ý nghĩa

của tranh.

GV nhận xét, chốt ý.

4. Củng cố và luyện tập.

GV cho HS sắm vai tình huống: Cha mẹ thiếu trách nhiệm đối

với con cái.

HS thảo luận, tự phân vai, viết lời thoại và diễn.

Các em khác nhận xét.

GV nhận xét, kết luận.

5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:

-Học bài kết hợp SGK/31, 32

-Chuẩn bị phần còn lại: Quyền và nghĩa vụ của con cháu đối

với cha mẹ, ông bà(tt)

-Xem các bài tập còn lại SGK/33

-Chú ý liên hệ bản thân, gia đình các em.

V.Rút kinh nghiệm: