CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là chí công vô tư, ích lợi, ý nghĩa
của đức tính đó đối với cuộc sống, xã hội.
2. Về kĩ năng:
Biết phân biệt các hành vi thể hiện chí công vô tư tự kiểm tra
hành vi của mình rèn luyện trở thành người chí công vô tư.
3. Về thái độ.
Biết quý trọng và ủng hộ những hành vi thể hiện chí công vô
tư .
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Soạn giáo án, bộ tranh GDCD 9, một số mẩu
chuyện .
- Học sinh: đọc trước bài ở nhà
III.Tiến trình hoạt động
1.Ổn định tổ chức:
9 9
2. Kiểm tra:
- Kết hợp trong giờ
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới:
Trong lịch sử Trung Quốc có một vị quan nổi tiếng thanh
liêm, xử án công bằng khiến người đời phải kính phục đó là Bao
Công (Bao Thanh Thiên) . Một tấm gương sáng ngời về sự
thanh liêm chí công vô tư . Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả
lời câu hỏi đó.
Hoạt động của GV HĐcủa HS Nội dung cần đạt
I.Đặt vấn đề
Hoạt động 1 1.Tìm hiểu 1 tấm
Dẫn dắt, nêu vấn đề: Đây là gương
một trong những đức tính mà về chí công vô tư:
Bác Hồ đã dạy: Cần, kiệm, Đọc Tô H.Thành
liêm chính, chí công vô tư.
? Gọi học sinh đọc mẩu chuyện Suy nghĩ
về Tô Hiến Thành trả lời
? Tô Hiến Thành đã có suy nghĩ
ntn trong việc dùng người và
giải quyết công việc
? Tại sao nếu chọn người làm
việc, T.H.T chon V.T.Tá?
- Đó là người có tinh thần trách
nhiệm cao, hết lòng vì công
việc -Tấm gương sáng về
? T.H.T không chọn người đã
hầu hạ mình chu đáo chí công vô tư: Chủ tịch
->Không vì tình riêng mà quên HCM
đi trách nhiệm đối với đất nước
Đọc “ Điều mong muốn của
Bác Hồ’ II. Chí công vô tư và ý
? Cùng với sự hiểu biết của em nghĩa, tác dụng đối với
về BH em có suy nghĩ gì về cuộc sống
cuộc đời và sự nghiệp CM của - Chí công vô tư:
Bác? Phẩm chất, công bằng,
( Gv huy động khả năng độc không thiên vị, giải
lập suy nghĩ của h/s) quyết công việc theo lẽ
? Theo em những điều đó đã tác phải vì lợi ích chung
động ntn đến tình cảm của nhân của tập thể và toàn xh
dân ta đvới Bác? - Thiết thực-> đnước
- Kính yêu -> sống, làm việc giàu mạnh, xh công
theo gương Bác bằng, dân chủ, văn
? Em hiểu thế nào là chí công minh
vô tư và tác dụng của nó trong - Được tin cậy, kính
đời sống cộng đồng? trọng
? Chí công vô tư là gì? III. Bài tập
Bài 1.A( chí công…)
B( không ch.công…)
d,đ, e a, b, c
? Chí công vô tư đem lại lợi ích Bài 2
gì cho tập thể Chọn d, đ
? Người chí công vô tư sẽ được Bài 3
đón nhận những gì? a, Phản đối
- Tin cậy, kính trọng của người b, đồng tình bạn trung
khác c, phản đối
? Để rèn luyện phẩm chất chí Bài 4
công vô tư học sinh cần phải
làm gì?
- ủng hộ, quý trọng người có
chí công vô tư - P2 vụ lợi cá nhân
- Học tập những người có đ/
tính chí công vô tư
? Tìm những danh ngôn nói về
chí công vô tư
- Gọi h/s đọc yêu cầu bài tập,
các hành vi
Chia 2 nhóm: N1 chọn
h.vi chí công vô tư
N2: chọn h.vi không chí
công vô tư
? HS nêu yêu cầu bài tập
? Tán thành ý kiến nào?
Tại sao?
Thái độ của em ntn trong
các tình huống sau?
? Nêu 1 số VD về những
việc làm thể hiện chí công
vô tư
4. Củng cố: giáo viên khái quát nội dung bài
5. HDVN - Đọc bài 2
I. Rút kinh nghiệm:
- Sử dụng tranh ảnh minh hoạ Ngày
tháng năm
- Học sinh làm BT theo nhóm