Dân chủ và kỷ luật

A. Mục tiêu:

- Học sinh cần hiểu được thế nào là dân chủ, kỷ luật; Những

biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời

sống xã hội.

- Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu

phát huy dân chủ và kỉ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người

phát triển nhân cách và góp phần xây dựng một xã hội công

bằng, dân chủ văn minh

- Giúp học sinh biết cách giao tiếp và ứng xử phát huy vai trò

của công dân, thực hiện tốt Dân chủ, kỉ luật như biết biểu đạt

quyền và nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, biết góp ý với bạn bè và

mọi người xung quanh.

- Biết phân tích đánh giá các tình huống trong cuộc sống xã hội

thể hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật.

B. Chuẩn bị:

- GV đọc tài liệu, tranh ảnh

- HS đọc bài mới, học bài cũ

C. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

- Em hãy đọc một vài câu tục ngữ, ca dao nói về tính tự chủ

3. Bài mới

I. Đặt vấn đề

GV dẫn dắt vào bài * Có dân chủ:

HS đọc VD/sgk/20 - Các bạn sôi nổi thảo luận, đề

Tổ chức cho HS trao đổi về tình xuất chỉ tiêu cụ thể

huống SGK - Các biện pháp thực hiện vấn đề

? Hãy nêu những chi tiết thể hiện chung

việc làm phát huy dân chủ và - Tự nguyện tham gia các hoạt

thiếu dân chủ trong 2 VD trên động tập thể

GV chia bảng thành 2 phần - Thành lập “Đội thanh niên cờ

HS trả lời và điền ý kiến cá nhân đỏ”.

vào 2 cột * Thiếu dân chủ

HS nhận xét, bổ sung - Công nhân không được bàn bạc,

GV nhận xét, đánh giá góp ý các yêu cầu của GĐ

? Hãy phân tích sự kết hợp biện - Sức khỏe củ công nhân giảm sút

pháp phát huy dân chủ và kỷ luật - CN kiến nghị cải thiện lao động,

của lớp 9A đời sống vật chất tinh thần, nhưng

G chia bảng thành 2 cột không được chấp nhận.

H trả lời và điền vào 2 cột - GĐ: độc đoán, chuyên quyền,

H cả lớp tham gia góp ý kiến gia trưởng

G nhận xét, bổ sung

? Việc làm của ông giám đốc cho

thấy ông là người ntn? II. Nội dung bài học

- H trả lời cá nhân 1. Thế nào là Dân chủ, kỉ luật ?

- H cả lớp trao đổi * DC là:

G nhận xét, bổ sung - Mọi người làm chủ công việc

? Từ các nhxét trên về việc làm - Mọi người được viết được cùng

của lớp 9A và của ông GĐ em rút tham gia.

ra bài học gi - Mọi người góp ý kiến thực hiện

- H trao đổi, phát biểu kiểm tra giám sát

- G nhxét và kết luận * Kỉ luật là:

- G kết luận chuyển ý - Tuân theo quy luật của cộng

- G tổ chức cho h/s thảo luận theo đồng

nhóm chia lớp thành 3 nhóm - Hành động thống nhất để đạt

- G giao câu hỏi cho học sinh chất lượng cao

- H cử đại diện nhóm, thư kí

- G hướng dẫn các nhóm thảo

luận ( có gợi ý)

Nhóm 1:

Câu 1: Em hiểu thế nào là DC?

Câu 2: Thế nào là tính kỉ luật?

Nhóm 2: 2. Tác dụng:

Câu 1: Dân chủ, kỉ luật thể hiện - Tạo ra sự thống nhất cao về

ntn? nhận nhận thức, ý trí và hành

Câu 2: Tác dụng của dân chủ và động

kỉ luật? - Tạo điều kiện cho sự phát triển

Nhóm 3: của mỗi cá nhân

Câu 1: Vì sao trong cuộc sống - XD xã hội phát triển về mọi mặt

chúng ta cần phải có Dân chủ, kỉ 3. Rèn luyện ntn?

luật - Mọi người cần tự giác chấp hành

Câu 2: Chúng ta cần rèn luyện kỷ luật

Dân chủ, kỉ luật ntn? - Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức

- Cử đại diện nhóm trình bày. XH tạo điều kiện cho mỗi cá

- H góp ý kiến. nhân phát huy Dân chủ, kỉ luật

- G nhxét, bổ sung - HS vâng lời bố mẹ thực hiện

-> G hướng dẫn, H rút ra bài học quy định của trường.

G trình nội dung bài học lên bảng III. Bài tập

-H ghi vào vở Bài 1:Những việc làm thể hiện

- G nhắc lại nội dung bài học tính dân chủ

- G kết luận chuyển ý ý : a,b,d

- G. HS cả lớp phân tích các hiện

tượng trong học tập và trong cuộc

sống, các quan hệ XH

- G đưa ra các câu hỏi

- H trả lơì

- G bổ sung, hướng đến ý đúng

4. Củng cố

- G khái quát nội dung bài học

5. HD :

- H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo

D. Rút kinh nghiệm