BÀI 16 Thc hành:
MẠCH ĐIỀU KHIN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN XOAY CHIU 1
PHA (tiết 1)
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
- HS hiu phân biệt được đ nguyên và đ lp ráp mạch điều
khin tốc độ động cơ điện xoay chiu 1 pha..
2. Kĩ năng
- Lắp được mt mạch điều khiển đơn giản.
- Có ý thc thc hiện đúng quy trình và các quy định v an toàn.
II. CHUN B
1. Giáo viên
- Nghiên cu ni dung Bài 16 trong SGK.
- GV làm thực hành, điền các s liu vào báo cáo mu trước khi hướng
dn cho HS.
2. Hc sinh
- Dng c, thiết b thc hành:
+ Bo mch th.
+ Đồng h vạn năng.
+ cắm đôi có dây nối không phích cm.
+ Quạt bàn điều khin tốc độ bng phím bm.
+ Máy dao động kí và máy đo tốc độ ca qut (nếu có).
- Vt liu thc hành:
+ Triac BTA6 – 600 (I=4A, U=600V).
+ Diac DB3
+ T 0,1µF-300V.
+ Điện tr 1k- 0,5W.
+ Biến tr (50÷100)kΩ.
+ Dây điện: 2m dây đôi mềm có phích cắm (10÷15)đoạn x 10cm dây
cng mt si.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp, thuyết trình
IV. TIN TRÌNH T CHC THC HÀNH:
1. Ổn định lp, kim tra sĩ s.
2. Tiến trình thc hành
Hoạt động 1. Chọn sơ đồ thiết kế mch điều khin tốc độ động cơ một
pha.
Hot động ca giáo viên và hc
sinh
Ni dung
- GV chia lp thành 4 nhóm
giao cho mi nhóm một đ
cho các điện áp cần đo.
- HS phi nắm được nguyên ca
mạch điện và làm thc hành theo
hướng dn.
- GV lưu ý HS nhng ni dung
chính:
+ Chú ý an toàn v điện trong thc
hành.
+ Các điểm cần đo.
1. Chọn sơ đồ thiết kế
+ Chú ý an toàn v điện trong thc
hành.
+ Các điểm cần đo.
Hoạt động 2. Hc sinh nghiên cu, tính toán và v sơ đồ lp ráp.
Hot động ca giáo viên và hc
sinh
Ni dung
- GV gi ý cho HS nhng nguyên
tc khi v đồ lp ráp.
- HS làm thc hành.
2. Nghiên cu, tính toán, v đ
lp ráp
V. Tng kết, đánh giá kết qu thc hành.
a. GV nhn xét chung v tiết thc hành:
- V tinh thn, thái độ hc tp và kĩ năng thực hành ca HS.
b. Yêu cu HS v nhà t ôn tp, cng c các kiến thức đã học đ chun
b cho tiết bài tp hôm sau
* Rút kinh nghim tiết dy