Bài 26 : Thực hành: QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ

CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Đọc và giải thích được các số liệu trên nhãn động cơ KĐB 3 pha.

Phân biệt được các bộ phận chính của động cơ KĐB 3 pha.

2. Kĩ năng

- Thực hiện đúng qui trình về thực hành và các qui định về an

toàn.

- Có ý thức chấp hành nội qui phòng thực hành.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu nội dung bài thực hành.

- Tìm một số nhãn của động cơ KĐB 3 pha.

- Động cơ KĐB 3 pha 1 chiếc.

- Thước kẹp, thước lá.

2. Học sinh

- Nghiên cứu nội dung bài thực hành.

III. PHƯƠNG PHÁP

- Vấn đáp, thuyết trình

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HÀNH:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

Ôn lại cách đọc, cách đo thước kẹp

3. Bài mới

Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài thực hành, các bước thực

hành.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung

sinh

1./ Mục tiêu

Nhận biết được động cơ KĐB 3 pha.

Đọc và hiểu được các thông số trên

nhãn của động cơ.

Biết được các bộ phận chính của

HS nghe GV giảng và ghi chép. động cơ

2./ Các bước

Bước 1:

- Quan sát hình dáng bên ngoài của

động cơ.

- Đọc các số liệu ghi trên nhãn và

giải thích ý nghĩa các số liệu đó.

Bước 2: Quan sát, đo đếm các bộ

phận của động cơ.

Hoạt động 2: Quan sát hình dáng bên ngoài của động cơ KĐB 3 pha.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung

sinh

Các số liệu ghi trên nhãn của động - GV yêu cầu học sinh quan sát

cơ: hình dáng bên ngoài của động

cơ:  Loại động cơ.

 Hình dạng vỏ của động cơ.  Công suất.

 Hộp đấu dây.  Mức điện áp.

 Số lượng đầu dây trong hộp  Dòng điện.

đấu.  Tốc độ của động cơ.

- GV yêu cầu học sinh phải mô tả  Hiệu suất.

được những đặc điểm chính của  Tần số

động cơ.

- Tại sao khi quan sát hộp đấu dây

chúng ta biết được đó là động cơ

KĐB 3 pha?

Hoạt động 3:Nhận dạng các bộ phận của động cơ

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung

sinh

- HS quan sát sử dụng thước cặp - Nhận biết các bộ phận:

và thước lá để đo kích thước của - Vỏ của động cơ.

các bộ phận và ghi kết quả vào - Stato.

báo cáo. - Roto.

- Đếm số rãnh của đoọng cơ.

- HS vẽ sơ đồ đấu dây hnhf sao, - Chiều dài rãnh.

hình tam giác. - Đường kính trong của stato.

- Thực hành đấu dây. - Đường kính ngoài của roto.

- Đường kính trục của roto.

V. Củng cố

Tại sao khi quan sát hộp đấu dây chúng ta biết được đó là động cơ KĐB

3 pha?

Các nhóm nộp báo cáo thực hành.

Đánh giá về ý thức chấp hành nội qui phòng thực hành.

HS xem trước bài 28: MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUI MÔ NHỎ.

* Rút kinh nghiệm tiết dạy