THỰC HÀNH:

NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU

I. MỤC TIÊU:

- HS nhận biết được các loại linh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lí

từ mạch nguồn thực tế.

- Phân tích được nguyên lí làm việc của mạch điện.

- Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

II. CHUẨN BỊ:

1. Nội dung:

- Nghiên cứu Bài 4, Bài 7, Bài 9, Bài 10 trong SGK.

- GV làm thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng

dẫn cho HS.

2. Đồ dùng dạy học:

- Dụng cụ thực hành:

+ Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.

- Mạch nguồn cấp điện một chiều đã lắp sẵn trên bảng mạch

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HÀNH:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Tiến trình thực hành

Hoạt động 1. Cấu trúc và phân bổ bài thực hành

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung ghi bảng

sinh

Cho học sinh quan sát, tìm hiểu 1. Quan sát, tìm hiểu các linh

các linh kiện trên mạch thực tế. kiện trên mạch nguồn thực tế.

- Quan sát, tìm hiểu các linh kiện

trên mạch thực tế theo hướng dẫn

của giáo viên.

Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ nguyên

lý của mạch điện trên. 2. Vẽ sơ đồ nguyên lý

- Vẽ sơ đồ nguyên lý của mạch

điện vừa quan sát được

Hướng dẫn học sinh cấp nguồn

cho mạch rồi dùng đồng hồ đo

điện áp tại các điểm theo chỉ định

để nhận xét, phân tích và rút ra kết 3. Cắm mạch điện thí nghiệm

luận. vào nguồn điện xoay chiều.

- Cắm mạch điện vào nguồn điện

xoay chiều

- Dùng đồng hồ vạn năng đo và ghi

kết quả các điện áp ở những vị trí

sau đây và ghi vào bảng theo mẫu

báo cáo thực hành:

+ Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp

của biến áp nguồn u~.

+ Điện áp ở hai đầu cuộn thức cấp

của iến áp nguồn u~.

+ Điện áp ở đầu ra sau mạch lọc

U 

3

+ Điện áp ở đầu ra sau mạch ổn áp

U 

4

Hoạt động 2. Kết thúc thực hành

- GV thu hồi dụng cụ và vật liệu

thực hành

- HS hoàn thành báo cáo kết quả

thực hành theo mẫu để nộp cho

GV.

Đánh giá và cho điểm các bản báo

cáo thực hành.

3. Củng cố

GV nhận xét chung về tiết thực hành: Về tinh thần, thái độ học tập và kĩ

năng thực hành của HS.

b. Yêu cầu HS về nhà xem trước Bài 11.