THỰC HÀNH:
NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được các loại linh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lí
từ mạch nguồn thực tế.
- Phân tích được nguyên lí làm việc của mạch điện.
- Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Nội dung:
- Nghiên cứu Bài 4, Bài 7, Bài 9, Bài 10 trong SGK.
- GV làm thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng
dẫn cho HS.
2. Đồ dùng dạy học:
- Dụng cụ thực hành:
+ Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.
- Mạch nguồn cấp điện một chiều đã lắp sẵn trên bảng mạch
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HÀNH:
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Tiến trình thực hành
Hoạt động 1. Cấu trúc và phân bổ bài thực hành
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung ghi bảng
sinh
Cho học sinh quan sát, tìm hiểu 1. Quan sát, tìm hiểu các linh
các linh kiện trên mạch thực tế. kiện trên mạch nguồn thực tế.
- Quan sát, tìm hiểu các linh kiện
trên mạch thực tế theo hướng dẫn
của giáo viên.
Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ nguyên
lý của mạch điện trên. 2. Vẽ sơ đồ nguyên lý
- Vẽ sơ đồ nguyên lý của mạch
điện vừa quan sát được
Hướng dẫn học sinh cấp nguồn
cho mạch rồi dùng đồng hồ đo
điện áp tại các điểm theo chỉ định
để nhận xét, phân tích và rút ra kết 3. Cắm mạch điện thí nghiệm
luận. vào nguồn điện xoay chiều.
- Cắm mạch điện vào nguồn điện
xoay chiều
- Dùng đồng hồ vạn năng đo và ghi
kết quả các điện áp ở những vị trí
sau đây và ghi vào bảng theo mẫu
báo cáo thực hành:
+ Điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp
của biến áp nguồn u~.
+ Điện áp ở hai đầu cuộn thức cấp
của iến áp nguồn u~.
+ Điện áp ở đầu ra sau mạch lọc
U
3
+ Điện áp ở đầu ra sau mạch ổn áp
U
4
Hoạt động 2. Kết thúc thực hành
- GV thu hồi dụng cụ và vật liệu
thực hành
- HS hoàn thành báo cáo kết quả
thực hành theo mẫu để nộp cho
GV.
Đánh giá và cho điểm các bản báo
cáo thực hành.
3. Củng cố
GV nhận xét chung về tiết thực hành: Về tinh thần, thái độ học tập và kĩ
năng thực hành của HS.
b. Yêu cầu HS về nhà xem trước Bài 11.