BÀI 16 Thực hành:

MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN XOAY CHIỀU 1

PHA (tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp ráp mạch điều

khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều 1 pha..

2. Kĩ năng

- Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.

- Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu nội dung Bài 16 trong SGK.

- GV làm thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng

dẫn cho HS.

2. Học sinh

- Dụng cụ, thiết bị thực hành:

+ Bo mạch thử.

+ Đồng hồ vạn năng.

+ ổ cắm đôi có dây nối không phích cắm.

+ Quạt bàn điều khiển tốc độ bằng phím bấm.

+ Máy dao động kí và máy đo tốc độ của quạt (nếu có).

1. Vật liệu thực hành:

+ Triac BTA6 – 600 (I=4A, U=600V).

+ Diac DB3

+ Tụ 0,1µF-300V.

+ Điện trở 1kΩ - 0,5W.

+ Biến trở (50÷100)kΩ.

+ Dây điện: 2m dây đôi mềm có phích cắm và (10÷15)đoạn x 10cm dây

cứng một sợi.

III. PHƯƠNG PHÁP

- Vấn đáp, thuyết trình

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HÀNH:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Tiến trình thực hành

Hoạt dộng 1. HS lắp ráp mạch điện theo sơ đồ đã lập, GV giám sát,

kiểm tra sơ đồ mạch của các nhóm.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung

sinh

- GV nhắc lại cách sử dụng bo 3. Lắp ráp mạch điện theo sơ đồ đã

mạch thử. lập

- HS lắp ráp theo sơ đồ.

- GV kiểm tra, chỉ ra những chỗ

sai, không hợp lí cho HS hiệu

chỉnh.

Hoạt động 2. GV kiểm tra lại sơ đồ mạch của các nhóm và cho đóng

điện.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung

sinh

- HS cắm quạt trực tiếp vào nguồn 4. Đóng mạch điện cho vận hành

điện, điều khiển bằng phím bấm và thử

theo dõi quá trình làm việc của

quạt.

- Cắm quạt qua mạch điện tử đã

lắp ráp, bấm phím cơ khí cho quạt

làm việc ở tốc độ lớn nhất rồi nối

vào nguồn. Quan sát và đưa ra

nhận xét so sánh.

V. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành.

a. GV nhận xét chung về tiết thực hành:

- Về tinh thần, thái độ học tập và kĩ năng thực hành của HS.

- Đánh giá và cho điểm các bản báo cáo thực hành.

b. Yêu cầu HS về nhà tự ôn tập, củng cố các kiến thức đã học để

chuẩn bị làm bài kiểm tra kết thúc HKI.

* Rút kinh nghiệm tiết dạy