KÍNH YÊU BÁC Hồ

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Học sinh ghi nhớ

+ Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước và

dân tộc Việt Nam.

+ Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác

Hồ.

2. Thái độ:

+ Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

+ Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều

Bác Hồ dạy”. Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực

hiện được điều đó.

3. Hành vi:

+ Luôn luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác

Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

+ Năm điều bác Hồ dạy.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.

Tiết 1.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

Mục tiêu: HS nhớ được Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, cĩ cơng lao to lớn đối với

đất nước, với dân tộc.

Ghi nhớ tình cảm của thiếu nhi và Bác Hồ.

Cách tiến hành:

+ Chia lớp thành 4 nhóm và yêu + Tiến hành quan sát từng bức

cầu các nhóm quan sát các bức ảnh tranh và thảo luận nhóm.

trang 2, vở bài tập đạo đức, tìm + Đại diện các nhóm trình bày kết

hiểu nội dung và đặt tên phù hợp quả thảo luận.

cho từng bức ảnh đó. Câu trả lời đúng:

+ Giáo viên thu kết quả thảo luận. Ảnh 1: Nội dung: Bác Hồ đón các

cháu thiếu nhi thăm phủ chủ tịch.

Đặt tên: Các cháu thiếu nhi thăm

Bác ở phủ chủ tịch.

Ảnh 2: Nội dung: Bác đang cùng

các cháu thiếu nhi múa hát.

Đặt tên: Bác Hồ vui múa hát cùng

các cháu thiếu nhi.

Ảnh 1: Nội dung: Bác Hồ bế và

hôn cháu thiếu nhi.

Đặt tên: Bác Hồ và các cháu thiếu

nhi.

Ảnh 1: Nội dung: Bác đang chia

kẹo cho các cháu thiếu nhi.

Đặt tên: Bác Hồ chia kẹo cho các

cháu thiếu nhi.

+ Nhận xét bổ sung ý kiến của các + Các nhóm chú ý lắng nghe, bổ

nhóm. sung sửa chữa cho nhóm bạn.

+ 34 học sinh trả lời.

+ Yêu cầu thảo luận cả lớp để tìm + Lớp chú ý lắng nghe, bổ sung.

hiểu thêm về bác theo những câu

hỏi gợi ý sau:

1. Bác sinh ngày, tháng, năm nào?

2. Quê Bác ở đâu?

3. Em còn biết tên gọi nào khác

của Bác Hồ?

4. Bác Hồ đã có công lao to lớn

như thế nào với dân tộc ta?

5. Tình cảm của Bác Hồ đối với

các cháu thiếu nhi như thế nào?

+ Kết luận + Học sinh chú ý lắng nghe.

Bác Hồ Chí Minh lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày

19/05/1890. Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh

Nghệ An. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta và là người có công

rất lớn đối với đất nước, với dân tộc ta. Bác là vị chủ tịch đầu tiên của

nước Việt Nam, là người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra

nước Việt nam dân chủ Cộng hòa tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội

ngày 02/09/1945. Trong cuộc đời hoạt động CM của mình, Bác Hồ đã

mang nhiều tên gọi như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí

Minh, Anh Ba, Ông Ké ...

Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu

thiếu nhi. Bác Hồ cũng luôn quan tâm và yêu quý các cháu.

Hoạt động 2: Phân tích truyện “Các cháu vào đây với bác”

Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những

việc các em cần làm để tỏ lịng kính yêu Bác Hồ.

Cách tiến hành:

+ Kể chuyện “Các cháu vào đây + Học sinh cả lớp chú ý lắng nghe.

với Bác” Gọi 1 học sinh đọc lại truyện.

+ 3  4 học sinh trả lời.

+ Ycầu thảo luận cả lớp theo các + Lớp chú ý lắng nghe, nhận xét,

câu hỏi sau: bổ sung.

Câu trả lời đúng:

1. Các cháu thiếu nhi trong câu

1. Qua câu chuyện, em cảm thấy chuyện rất kính yêu Bác Hồ, điều

tình cảm của các cháu thiếu nhi đối này được thể hiện ở chi tiết: Khi

với Bác Hồ như thế nào? vừa nhìn thấy Bác, các cháu đã vui

sướng và cùng reo lên.

2. Em cảm thấy tình cảm của Bác 2. Bác Hồ cũng rất yêu quí các

Hồ đối với các cháu thiếu nhi như cháu thiếu nhi, Bác đón các cháu,

thế nào? vui vẻ quây quần bên các cháu, dắt

các cháu ra vườn chơi, chia kẹo,

căn dặn các cháu, ôm hôn các cháu

+ Kết luận: Bác rất yêu các cháu ...

thiếu nhi. Bác luôn dành cho các + Học sinh lắng nghe.

cháu những tình cảm tốt đẹp.

Ngược lại, các cháu thiếu nhi cũng

luôn kính yêu Bác, yêu quý Bác.

Hoạt động 3: Thảo luận cặp đôi.

Mục tiêu: Giúp HS ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, ghi + Thảo luận cặp đôi.

ra giấy các việc cần làm của thiếu + 2  3 đôi dọc những công việc

nhi để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. mà thiếu nhi cần làm.

+ Yêu cầu học sinh tìm hiểu Năm + Chăm chỉ học hành, yêu lao

điều Bác Hồ dạy. động, đi học đúng giờ ...

+ Hỏi: Năm điều Bác Hồ dạy dành + Dành cho thiếu nhi.

cho ai? + 23 học sinh đọc 5 điều Bác Hồ

+ Những ai đã thực hiện được theo dạy.

5 điều Bác Hồ dạy và đã thực hiện + 34 học sinh trả lời.

như thế nào? +Lớp chú ý lắng nghe.

+ Nhận xét tuyên dương những học

sinh đã thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ

dạy. Nhắc nhở học sinh cả lớp noi

gương những học sinh ngoan như

thế.