Giáo ám địa lý 11 - Bài 8
Liên Bang nga
Tiết 1 Tự nhiên, dân cư, xã hội
I. Mục tiêu
Sau bài hc, HS cần:
1. Kiến thức
- Biết một số đặc điểm về vị trí địa lí, phạm vi
lãnh thổ của Liên Bang Nga.
- Trình y được đặc điểm về tự nhiên, tài
nguyên khoáng sản của Liên Bang Nga. Pn tích
được những thuận lợi, khó khăn của tự nhiên đối với
sự phát triển kinh tế.
- Phân tích c đặc điểm về sdân, phân bố dân
của Liên Bang Nga ảnh hưởng của chúng đối
với sự phát triển kinh tế.
2. Kĩ năng
Phân tích bản đồ, lược đồ tự nhiên, dân số
liệu về dân số, tháp dân số của Liên Bang Nga
3. Thái độ
Khâm phục tinh thần sáng tạo và s đóng góp
cho kho tàng văn hoá chung của thế giới.
II. Đồ dùng dy học
- Bản đồ Địa lý tự nhiên Liên bang Nga.
- Bản đồ Các nước thế giới.
- Lược đồ Phân b dân cư, bảng số liệu về tài
nguyên khoáng sản và dân scủa Liên bang Nga.
III. Trong m bài học
- Đặc điểm vị trí địa nằm trên hai châu lục, á,
Âu, lãnh thrộng lớn, giàu i nguyên skhác
biệt giữa hai miền Đông và miền Tây.
- Dân s đông nng đang giảm dần. Phân b
chủ yếu tập trung phần phía Tây.
- Liên bang Nga nước nền n hoá cao,
tim lực khoa học lớn.
IV. Tiến trình bài dạy
1. Kim tra bài cũ
Kim tra bài làm thực hành ca một số HS.
2. Bài mi
Hoạt động của giáo viên
– HS
Nội dung chính
Hoạt động 1:
GV-Lớp
GV
ng dẫn HS khai
thác kiến thức phần 1,
sdụng bản đồ các nư
c
trên th
ế giới đ trả lời
câu hỏi:
y cho bi
ết LB Nga
I. Tự nhiên
1. V trí địa lí, phạm vi
lãnh thổ.
- Nga diện tích: 17,1
triệu km2 ln nhất thế giới.
- Nm Đông Âu và Bắc
á, giáp nhiều quốc gia.
-> Lãnh th rộng lớn:
giáp với các nước, các
đại dương nào?
Sau đó GV thông báo
cho HS c lớp một số số
liệu về độ lớn của LB
Nga: Din tích, đư
ờng
biên giới, số múi giờ, số
nước láng giềng.
Hỏi: Với vị trí địa nh
ư
trên Nga thuận lợi g
ì
cho phát triển kinh tế?
Hoạt động 2:
Nhóm
Bước 1:
GV chia HS thành 4
nhóm, hai nm tìm hi
v miề
n Tây, hai nm
quan h với nhiều ớc,
thiên nhiên đa dạng, giàu
tài nguyên.
II. Đặc điểm tự nhiên
tài nguyên thiên nhiên
Miền tây
1. Địa hình:
Đồng bằng.
2. Sông
ngòi:
Miền Đông
Núi, cao
nguyên.
Sông Lêna
tìm hi
u về miền Đông
theo các tu
n tự của
phiếu học tập.
Bước 2:
GV gọi 2 HS lên bảng
th
ực hiện nhiệm vụ các
HS khác nh
n xét, góp ý
GV bsung v
à HS ghi ý
chính vào vở.
GV hỏi thêm phần
này c u h
ỏi mở rộng
kiến thức:
- Tại sao các sông
miền
Đông không giá tr
về
giao thông ch
giá
trị thuỷ điện?
- Tại sao tài nguyên c
miền Đông k dồi dào
Sông
Kama,
sông Ôbi,
S.Ênitxây.
3. Đất:
Màu m
s
ản xuất
nông
nghiệp
thuận lợi.
4. R
ừng:
Taiga.
5. Khoáng
sản:
thuỷ điện
Đất Pốt
dôn,
không
thuận lợi
cho s
ản
xuất
nông
nghiệp
- R
ng
Taiga
ch
yếu,
di
ện tích
rộng lớn.
Than, dầu