Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 2
EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS cần
1. Kiến thức
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành th
trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô.
- Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã
đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU.
- Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng nêu lên
được một số lợi ích của việc liên kết vùng EU.
2. Kĩ năng
Phân tích được lược đồ, hình v có trong bài học.
II. Đồ dùng dy học
- Các lược đồ phóng to theo SGK: hợp tác sản xuất y bay
E-bớt, Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ và sơ đồ đường hầm Măng-sơ.
III. tiến trình dy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu mục đích của các việc hình thành thị trường chung châu
Âu
2. Bài mới
Định hướng bài học:
GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu nhng hiểu biết của mình về quá
trình hợp tác, liên kết giữa các nước thành viên EU?
Hot động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hot động1:
Bốn mặt của tự do lưu thông
Giáo viên đề nghị cho sinh
clớp ng đọc ký nội dung của
mục Bốn mặt của t do lưu
thông” và trả lời câu hỏi sau:
Nội dung bản của bốn mặt
tự do lưu thông là gì?
Hỏi: Việc thực hiện bốn mặt của
tdo lưu thông ý nghĩa như
thế nào đối với sự phát triển của
I Thị trường chung châu Âu
1. Bốn mặt của tự do lưu
thông
a. Tự do di chuyển.
b. Tự do lưu thông dịch vụ.
c. Tự do lưu thông hàng hoá.
d. Tự do lưu thông tiền vốn.
EU?
Hot động 2:
Giáo viên yêu cầu nhân
HS nhận xác định các mốc quan
trọng của liên minh tiền tchâu
Âu.
GV: Có hai mốc quan trọng
của liên minh tiền tệ châu Âu:
+ T 1-1-1999 các nước EU
(11nước thành viên) đã bắt đầu
sdụng đồng Ơrô n đồng
tiên chung của E, nhưng dưới
dạng khong phải tiền mặt.
+Tnăm 2002, 13 nước thành
viên EU đã sdụng Ôrô là đồng
tiền của quốc gia.
Em hãy cho biết lợi ích bản
khi EU s dụng đồng tiền
chung?
Sau khi HS trlời, GV đưa một
sdẫn chứng làm hơn lợi thế
2. Ơ- Đồng tiên chung của
EU
- T tháng 11-1999, 11nước EU
đã bắt đầu sử dụng đồng Ơrô
như là đồng tiền chung của EU.
- T m 2002, phần lớn các
nước thành viên EU đã sdụng
Ơrô đồng tiền chung thay thế
cho các đồng tiền quốc gia.
của việc sử dụng đồng tiền
chung Ơrô. Sau đó GV chốt
kiến thức.
Li ích bản khi châu Âu sử
dụng đồng tiền chung.
- Nâng cao sức cạnh tranh của
th trường nội địa chung châu
Âu.
- Th tiêu những rủi ro do
chuyn đổi tiền tệ.
Tạo thuận lợi cho việc chuyn
giao vốn trong EU.
Đơn giản hoá công tác kế toán
của các doanh nghiệp đa quốc
gia.
Hot động 3:
HS tiếp tục làm nhân
để tìm hiểu “Sự hơp tác liên
kết EU trong lĩnh vực sản xuất
và dịch vụ”.
GV cho HS quan sát nh
II. Hợp tác trong lĩnh vực sản
xuất và dịch vụ
1. D án “A-rian” và “E-bớt
- Dự án A-rian: sản xuất vệ tinh
nhân tạo, tên lửa.
- Dự án E-bớt: sản xuất máy
bay.
chphần II.1 hình 7.6 7.7
7.8, hoàn thành phiếu học tập.
Trả lời câu hi kèm theo.
Hot động 4:
GV t chức cho HS làm theo
nhóm đội hoặc nhóm nhỏ để
thực hiện nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu nội dung của khái
niệm liên kết vùng.
- Nêu lợi ích của liên kết này
đem lại?
GV gợi ý:
Việc liên kết vùng có ý nghĩa.
- Tăng cường qtrình liên kết
và nhất thể hoá ở EU.
- Chính quyn và nhân dân
vùng biên giới cùng nhau thực
hiện các dự án chung trong kinh
tế, văn hoá, giáo dục, an ninh
nhằm tận dụng lợi thế so sánh
2. Đường hầm giao thông dưới
biển Măngxơ
III. Euroregio: Liên kết vùng
châu ÂU
1. Khái niệm Euroregio
Là liên kết vùng châu Âu ch
một khu vực biên giới châu Âu
ở đó các hoạt động hợp tác,
liên kết về các mặt giữa các
nước khác nhau đã được thực
hiện và đem lại lợi ích cho các
thành viên thanh gia.
2. Liên kết vùng Masơ-Rainơ.
Vùng biên giới Hà Lan – B-
Đức.
Liên kết trong các lĩnh vực: việc
làm, văn hoá, giáo dục, v.v…