
Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
Tiết 1
EU- liên minh khu vực lớn nhất thế giới
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu và thể
chế của EU.
- Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới.
- Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU.
2. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên
EU.
- Qua sát hình vẽ để trình bày các liên minh, hợp tác chính
của EU.
- Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài học để thấy
được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Các nước trên thế giới.

- Hình 7.5 và bảng 7.1 SGK phóng to.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra kết quả thực hành bài 12
2. Bài mới
GV định hướng bài học bằng cách đưa một số hình ảnh, biểu
tượng của EU cho HS nhận biết, sau đó giới thiệu sơ qua những
thành tựu mà EU đã đạt được và gợi ý đi vào bài học.
Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hoạt động 1:
Bước 1: GV giao cho từng HS
hoặc nhóm HS làm bài tập với
nội dung như sau: Dựa vào lược
đồ Liên minh châu Âu năm 2007
để trả lời câu hỏi sau:
Hãy xác định trên hình 7.2
các nước gia nhập EU đến các
I. Qúa trình hình thành và
phát triển
1. Sự ra đời và phát triển EU
Sự ra đời:
- Với mong muốn duy trì hoà
bình và cải thiện đời sống nông
dân, một số nước có ý tưởng xây
dựng một châu Âu thống nhất.
1957: Sáu nước thành lập công

năm 1995, 2004 và 2007?
Bước 2: GV chia lớp thành
nhiều nhóm, giao nhiệm vụ:
- Hãy dựa vào nội dung SGK ở
mục “Sự ra đời và phát triển”,
hãy nêu lên những mốc quan
trọng trong quá trình mở rộng và
phát triển EU?
- Sau khi HS trình bày kết quả
GV gợi ý.
- Số lượng các thành viên tăng
liên tục. Sau 50 năm thành lập
(3/1957) – (3/2007), số lượng
các thành viên đã tăng từ 6 lên
27 nước.
Thời điểm gia nhập EU của các
nước:
Năm 1957: Pháp, Đức, I-ta-li-a,
Bỉ, Hà Lan, Lúc xăm bua.
Năm 1973: Anh, Ai-len, Đan
Mạch.
đồng kinh tế châu Âu – Tiền
thân của liên minh châu Âu
ngày nay.
Sự phát triển:
- Số lượng thành viên của EU
tăng liên tục.
- EU được mở rộng theo các
hướng khác nhau trong không
gian địa lý.
- Mức độ liên kết thống nhất
ngày càng cao.

Năm 1981: Hi-lạp.
Năm 1986: Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha.
Năm 1995: Phần Lan, Thuỷ
Điển, áo.
Năm 2004: Hung-ga-ri, Xlô-va-
ki-a, Lit-va, Lat-vi-a, E-xtô-ni-
a,Xlô-vê-ni-a, Ba-lan, Sec, Man-
ta, Síp.
Năm 2007: Ru-Ma-ni, Bun-ga-
ri.
- EU mở rộng theo các hướng
khác nhau trong không gian địa
lí lên phía Bắc năm (1973,
1985) sang Tây (1986) Nam
(1981) Đông (2004)
Từ liên kết đơn thuần trong EEC
và EU đến liên kết toàn diện về
kinh tế, văn hoá, chính trị, an
ninh, nội vụ.
Hoạt động 2:
2. Mục đích và thể chế
- Mục đích
- Tạo ra một khu vực liên thông
hàng hoá, dịch vụ, con người và
tiền vốn trong các nước thành
viên trên cơ sở tăng cường sự
liên kết kinh tế, luật pháp nội

Mục đích của EU
GV sử dụng phương pháp giảng
giải, kết hợp với đàm thoại, yêu
cầu HS dựa vào kênh chữ và
phân tích các hình 7.3, 7.4 để trả
lời các câu hỏi sau:
- Mục đích của EU là gì?
- Hãy nêu tên các cơ quan đầu
não của EU. Các cơ quan đầu
não này có chức năng là gì?
Hoạt động 3:
Liên kết khu vực cao nhất thế
giới
Bước 1:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ
vụ, an ninh, đối ngoại…
- Thể chế
+ Nhiều quyết định quan trong
về kinh tế chính trị do các cơ
quan đầu não của Eu đề ra.
+ Các cơ quan quan trong nhất.
Quốc hội châu Âu, hội đồng
châu Âu, Uỷ ban châu Âu, cơ
quan kiểm toán châu Âu, Sở
kinh tế xã hội châu Âu.
II. Liên kết khu vực cao nhất
thế giới
1. EU-Một trung tâm kinh tế
lớn
- Là một trong ba trung tâm lớn
nước thế giới EU, Hoa Kì, Nhật
Bản chiếm 23% tổng giá trị kinh
tế.
- GDP sau Hoa Kì, trên Nhật
Bản. Tuy nhiên, còn có sự khác
biệt giữa các vùng.