Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
Tiết 1
EU- liên minh khu vực lớn nhất thế giới
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu th
chế của EU.
- Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế gii.
- Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU.
2. Kĩ năng
- Sdụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên
EU.
- Qua t hình vđể trình bày c liên minh, hợp tác chính
của EU.
- Phân tích bảng số liệu thống kê trong i học để thấy
được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
II. Đồ dùng dy học
- Bản đồ Các nước trên thế giới.
- Hình 7.5 và bảng 7.1 SGK phóng to.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra kết quả thực hành bài 12
2. Bài mới
GV định hướng bài học bằng cách đưa một số hình ảnh, biểu
tượng của EU cho HS nhận biết, sau đó giới thiệu qua những
thành tựu mà EU đã đạt được và gợi ý đi vào bài học.
Hot động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hot động 1:
Bước 1: GV giao cho tng HS
hoặc nhóm HS làm bài tập với
nội dung như sau: Dựa vào lược
đồ Liên minh châu Âu năm 2007
để trả lời câu hỏi sau:
Hãy xác định trên hình 7.2
các nước gia nhập EU đến các
I. Qúa trình hình thành và
phát triển
1. S ra đời và phát triển EU
Sự ra đời:
- Với mong muốn duy trì hoà
bình cải thiện đời sống nông
dân, một số nước có ý tưởng xây
dựng một châu Âu thống nhất.
1957: Sáu nước thành lập công
năm 1995, 2004 và 2007?
Bước 2: GV chia lớp thành
nhiều nhóm, giao nhiệm vụ:
- Hãy dựa vào nội dung SGK
mục “Sra đời và phát triển,
hãy nêu lên những mốc quan
trọng trong quá trình mở rộng và
phát triển EU?
- Sau khi HS trình bày kết quả
GV gợi ý.
- S lượng các thành viên tăng
liên tục. Sau 50 năm thành lập
(3/1957) (3/2007), s lượng
các thành viên đã tăng t6 lên
27 nước.
Thời điểm gia nhập EU của các
nước:
Năm 1957: Pháp, Đức, I-ta-li-a,
Bỉ, Hà Lan, Lúc xăm bua.
Năm 1973: Anh, Ai-len, Đan
Mạch.
đồng kinh tế châu Âu Tiền
thân của liên minh châu Âu
ngày nay.
Sự phát triển:
- S lượng thành viên của EU
tăng liên tục.
- EU được mở rộng theo các
hướng khác nhau trong không
gian địa lý.
- Mức độ liên kết thống nhất
ngày càng cao.
Năm 1981: Hi-lạp.
Năm 1986: Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha.
Năm 1995: Phần Lan, Thuỷ
Điển, áo.
Năm 2004: Hung-ga-ri, Xlô-va-
ki-a, Lit-va, Lat-vi-a, E-xtô-ni-
a,Xlô-vê-ni-a, Ba-lan, Sec, Man-
ta, Síp.
Năm 2007: Ru-Ma-ni, Bun-ga-
ri.
- EU m rộng theo các hướng
khác nhau trong không gian địa
n phía Bắc năm (1973,
1985) sang Tây (1986) Nam
(1981) Đông (2004)
T liên kết đơn thuần trong EEC
EU đến liên kết toàn diện về
kinh tế, văn hoá, chính trị, an
ninh, nội vụ.
Hot động 2:
2. Mục đích và thể chế
- Mục đích
- Tạo ra một khu vực liên thông
hàng h, dịch vụ, con người và
tiền vốn trong các nước thành
viên trên sở tăng cường sự
liên kết kinh tế, luật pháp nội
Mục đích của EU
GV sdụng phương pháp giảng
giải, kết hp với đàm thoại, yêu
cầu HS dựa vào kênh ch và
phân tích các hình 7.3, 7.4 để tr
lời các câu hỏi sau:
- Mục đích của EU là gì?
- Hãy nêu tên các cơ quan đầu
não của EU. Các quan đầu
não này có chức năng là gì?
Hot động 3:
Liên kết khu vực cao nhất thế
giới
Bước 1:
Chia lớp thành các nhóm nh
vụ, an ninh, đối ngoại
- Thể chế
+ Nhiu quyết định quan trong
v kinh tế chính trị do c
quan đầu não của Eu đề ra.
+ Các cơ quan quan trong nhất.
Quốc hội châu Âu, hội đồng
châu Âu, U ban châu Âu,
quan kiểm toán châu Âu, Sở
kinh tế xã hội châu Âu.
II. Liên kết khu vực cao nhất
thế giới
1. EU-Một trung tâm kinh tế
lớn
- Là một trong ba trung tâm lớn
nước thế giới EU, Hoa Kì, Nhật
Bản chiếm 23% tổng giá trị kinh
tế.
- GDP sau Hoa Kì, tn Nhật
Bản. Tuy nhiên, còn có skhác
biệt giữa các vùng.