Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 3 Thực hành
Thực hành – tìm hiểu vai trò eu trong
nền kinh tế thế gii
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
-Trình bày ý nghĩa của việc hình thành thtrường chung châu
Âu.
- Chứng minh được EU một nền kinh tế hàng đầu thế giới
2. Kĩ năng
Phân tích được biểu đồ, số liệu thống kê trong bài học và
biết cách trình bày một vấn đề.
II. Đồ dùng dy học
- Bản đồ hành chính – chính trị châu Âu.
-ợc đồ khu vực các nước sử dụng Ơrô.
- Hai bảng số lượng thống kê đã cho trong bài
- Tài liệu bổ sung cho SGK.
III. tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
Hot động 1:
HS làm việc chung cả lớp, tìm hiểu mục tiêu của bài thực
hành. GV nêu rõ mục tiêu ca bài thực hành.
- Mục tiêu, yêu cầu
+ Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành phát trin một EU
thống nhất.
+ Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới 1
Hot động 2:
Tìm hiểu ý nghĩa việc hình thành một EU thống nhất.
Bước 1. (GV-lớp)
GV hướng dấn HS sử dụng ô kiến thức và những hiểu biết
của bản thân để trả lời câu hỏi ở bài thực hành: Nhng thuận lợi và
hạn chế đối với EU khi thị trường chung châu Âu được thiết lập và
đồng Ơrô được sử dụng làm đng tiền chung của các nước thuộc
EU.
GV yêu cầu học sinh xem lại phần kiến thức của bài 7 (tiết 2)
Bước 2: Đại diện HS trình bày kết quả thực hành
Bước 3: GV nhận xét, sửa chữa, chốt kiến thức.
Phần này cn làm rõ các ý sau:
Thuận lợi:
- Tăng cường tự do lưu thông về người, hàng hoá, tiền tệ và
dịch vụ.
- Thúc đẩy và tăng cường qúa trình nhất thể hoá ở EU và mặt
kinh tế.
- Tăng thêm tiềm lực và khnăng cạnh tranh kinh tế toàn
khối
- Thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ, tạo điều kiện
thuận lợi cho lưu chuyển vốn và đơn giản hoá công tác kế toán của
các công ty đa quốc gia.
Khó khăn:
Việc chuyển đổi sang sử dụng đồng Ơrô có thể gây nên tình
trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao và có thể dẫn tới lạm pháp.
Hot động 3:
II. Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.
1. Dựa vào bảng 7.2, Hãy vẽ biểu đồ thể hiện GDP, dân số của EU
và một số nước trên thế giới.
Bước 1.
T chức cho HS làm việc cá nhân.
- GV đưa ra u hỏi: Theo em, với yêu cầu này chúng ta
thể vẽ dạng biểu đồ nào?
- GV hướng dẫn cho HS vẽ biểu đồ hình tròn thích hợp
nhất.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ biểu đồ hình tròn.
Bước 2:
- GV gọi hai HS lên bảng vẽ sau đó gọi các HS nhận xét kết
quả đã thực hiện ở bảng.
Bước 3:
- GV chốt phần này bằng cách cho HS đối chiếu với kết quả
biểu đồ GV đã chuẩn bị trước.
2. Dựa vào biểu đồ đã vvà những hiểu biết của bản thân, hãy
nhận xét về vị trí kinh tế của EU trên th trường quốc tế.
- GV cho HS quan sát biểu đồ đã vẽ, đọc lại phần kiến thức
đã học ở bài 7 (tiết 1, tiết 2) hướng HS vào các ý sau:
EU ch chiếm 7,1% dân số thế giới 2,2% diện tích lục địa của
trái đất nhưng chiếm tới:
+ 31% GDP của thế giới
+ 26% sản lượng ôtô của thế giới
+ 37,7% xuất khẩu của thế giới
+ 19% mức tiêu thụ của toàn thế giới.
- Nếu so sánh với Hoa Kì và Nhật Bản, nhng trung tâm kinh
tế vốn đứng hàng đầu thì EU đã vượt n đứng đầu (năm 2004) thế
giới về tổng giá trị GDP và vượt trên cả Hoa Kì và Nhật Bản về:
+ % trong tổng giá trị kinh tế của thế giới
+ % xuất khẩu của thế giới
- Xét vchđịnh kinh tế, EU đã trthành trung tâm kinh tế
lớn hàng đầu thế giới, vượt qua cả Hoa Kì và Nhật Bản.