THUỶ QUYỂN .MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẾ

ĐỘ NƯỚC SÔNG .MỘT SỐ SÔNG LỚN TRÊN TRÁI ĐẤT .

I.Mục tiêu :

*Kiến thức :

- Hiểu rõ các vòng tuần hoàn của nước trên Trái Đất .

- Hiểu rõ những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ dòng chảy của sông

- Nắm được những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông .

- Biết cách phân loại sông .

*Kĩ năng :

- Phân biệt được mối quan hệ giữa các nhân tố tự nhiên với chế độ

dòng chảy một con sông .

- Phân tích hình ảnh để nhận biết các vòng tuần hoàn của nước .

* Thái độ .

Thấy được sự cần thiết của nước ,từ đó có ý thức bảo vệ nước sạch .

Có ý thức bảo vệ rừng .

II. Thiết bị dạy học :

- Các hình ảnh SGK

- Bản đồ tự nhiên thế giới .

III. Hoạt động dạy học :

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính

Hđ 1: I. Thuỷ quyển .

Sự phân bố của nước trên trái 1. Khái niệm :

đất ? Là lớp nước trên Trái Đất

Nhận xét về tỷ lệ nước ? vai 2. Tuần hoàn của nước trên

trò của nước ? Tại sao nước có Trái Đất .

nguy cơ cạn kiệt? 1.Vòng tuần hoàn nhỏ

2. Vòng tuần hoàn lớn .

Hđ 2 ;

Hs Dựa vào hình 15 phân biệt

vòng tuần hoàn nhỏ với vòng

tuần hoàn lớn.

Gv chuẩn kiến thức . II . Một số nhân tố ảnh hưởng

HĐ 3 : Nhóm tới chế độ nước sông

Bước 1 : 1. Chế độ mưa , băng tuyết va

- Nhóm 1 : Đọc SGK , thảo nước ngầm

luận , nêu ví dụ chứng minh - Nguồn cung cấp nước chủ

chế độ mưa , băng tuyết và yếu là mưa : chế độ sông phụ

nước ngầm ảnh hưởng đến chế thuộc chế độ mưa

độ nước sông . - Nước ngầm có vai trò điều

- Nhóm 2 : Giải thích vì sao hoà chế độ nước của sông .

địa thế , thực vật và hồ đầm lại - Nước sông do băng tuyết

ảnh hưởng đến sự điều hoà của cung cấp nên mùa xuân là mùa

chế độ nước sông ? lũ

Bước 2 : 2 . Địa thế , thực vật và hồ

Đại diện các nhóm lên trình đầm

bày , minh hoạ trên các bản đồ - Địa hình : ở miền níu nước

treo trên bảng . GV bổ sung sông chảy nhanh hơn đồng

chuẩn xác kiến thức . Yêu cầu bằng

học sinh trả lời các câu hỏi -Thực vật :

sau: Rừng cây giúp điều hoà chế

-Tại sao phải bảo vệ rừng đầu độ nước sông , giảm lũ lụt .

nguồn? - Hồ , đầm :

- Chế độ nước sông có ảnh Điều hoà chế độ nước sông

hưởng gì tới việc xây dựng cầu

đường ?

-Sông có vai trò như thế nào

đối với đời sống và sản xuất ?

HĐ 3 : Cả lớp

- GV chỉ trên bản đồ Tự nhiên

thế giới một số sông lớn ở

miền nhiệt đới và ôn đới , yêu III . Một số sông lớn trên Trái

cầu HS xác định nguồn cung Đất

cấp nước của các con sông đó .

HĐ 4 : Nhóm 1 . Sông Nin

Bước 1 : 2. Sông A-ma-dôn

Nhóm 1 : nghiên cứu sông Nin 3. Sông Vônga

Nhóm 2 : nghiên cứu sông 4 . Sông I-ê-nít-xê-i

Amadon

Nhóm 3 : nghiên cứu sông

Vonga

Nhóm 4 : nghiên cứu sông I-

ne-nit-xe-i

Bước 2 :

- Đại diện các nhóm lên bảng

trình bày . Cần xác định vị trí

và hướng chảy của sông trên

bản đồ .

- GV chuẩn kiến thức . Yêu

cầu HS xác định trên bản đồ

một số sông lớn khác : Trường

Giang , Hoàng Hà ....

IV.Hoạt động tiếp nối :

Làm phần câu hỏi và bài tập trong SGK