THUỶ QUYỂN .MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẾ
ĐỘ NƯỚC SÔNG .MỘT SỐ SÔNG LỚN TRÊN TRÁI ĐẤT .
I.Mục tiêu :
*Kiến thức :
- Hiểu rõ các vòng tuần hoàn của nước trên Trái Đất .
- Hiểu rõ những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ dòng chảy của sông
- Nắm được những nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông .
- Biết cách phân loại sông .
*Kĩ năng :
- Phân biệt được mối quan hệ giữa các nhân tố tự nhiên với chế độ
dòng chảy một con sông .
- Phân tích hình ảnh để nhận biết các vòng tuần hoàn của nước .
* Thái độ .
Thấy được sự cần thiết của nước ,từ đó có ý thức bảo vệ nước sạch .
Có ý thức bảo vệ rừng .
II. Thiết bị dạy học :
- Các hình ảnh SGK
- Bản đồ tự nhiên thế giới .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Hđ 1: I. Thuỷ quyển .
Sự phân bố của nước trên trái 1. Khái niệm :
đất ? Là lớp nước trên Trái Đất
Nhận xét về tỷ lệ nước ? vai 2. Tuần hoàn của nước trên
trò của nước ? Tại sao nước có Trái Đất .
nguy cơ cạn kiệt? 1.Vòng tuần hoàn nhỏ
2. Vòng tuần hoàn lớn .
Hđ 2 ;
Hs Dựa vào hình 15 phân biệt
vòng tuần hoàn nhỏ với vòng
tuần hoàn lớn.
Gv chuẩn kiến thức . II . Một số nhân tố ảnh hưởng
HĐ 3 : Nhóm tới chế độ nước sông
Bước 1 : 1. Chế độ mưa , băng tuyết va
- Nhóm 1 : Đọc SGK , thảo nước ngầm
luận , nêu ví dụ chứng minh - Nguồn cung cấp nước chủ
chế độ mưa , băng tuyết và yếu là mưa : chế độ sông phụ
nước ngầm ảnh hưởng đến chế thuộc chế độ mưa
độ nước sông . - Nước ngầm có vai trò điều
- Nhóm 2 : Giải thích vì sao hoà chế độ nước của sông .
địa thế , thực vật và hồ đầm lại - Nước sông do băng tuyết
ảnh hưởng đến sự điều hoà của cung cấp nên mùa xuân là mùa
chế độ nước sông ? lũ
Bước 2 : 2 . Địa thế , thực vật và hồ
Đại diện các nhóm lên trình đầm
bày , minh hoạ trên các bản đồ - Địa hình : ở miền níu nước
treo trên bảng . GV bổ sung sông chảy nhanh hơn đồng
chuẩn xác kiến thức . Yêu cầu bằng
học sinh trả lời các câu hỏi -Thực vật :
sau: Rừng cây giúp điều hoà chế
-Tại sao phải bảo vệ rừng đầu độ nước sông , giảm lũ lụt .
nguồn? - Hồ , đầm :
- Chế độ nước sông có ảnh Điều hoà chế độ nước sông
hưởng gì tới việc xây dựng cầu
đường ?
-Sông có vai trò như thế nào
đối với đời sống và sản xuất ?
HĐ 3 : Cả lớp
- GV chỉ trên bản đồ Tự nhiên
thế giới một số sông lớn ở
miền nhiệt đới và ôn đới , yêu III . Một số sông lớn trên Trái
cầu HS xác định nguồn cung Đất
cấp nước của các con sông đó .
HĐ 4 : Nhóm 1 . Sông Nin
Bước 1 : 2. Sông A-ma-dôn
Nhóm 1 : nghiên cứu sông Nin 3. Sông Vônga
Nhóm 2 : nghiên cứu sông 4 . Sông I-ê-nít-xê-i
Amadon
Nhóm 3 : nghiên cứu sông
Vonga
Nhóm 4 : nghiên cứu sông I-
ne-nit-xe-i
Bước 2 :
- Đại diện các nhóm lên bảng
trình bày . Cần xác định vị trí
và hướng chảy của sông trên
bản đồ .
- GV chuẩn kiến thức . Yêu
cầu HS xác định trên bản đồ
một số sông lớn khác : Trường
Giang , Hoàng Hà ....
IV.Hoạt động tiếp nối :
Làm phần câu hỏi và bài tập trong SGK