LỄ ĐỘ
I . MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Gp học sinh:
- Hiểu những biểu hiện của lễ độ, ý nghĩa và sự cần thiết của
việc rèn luyn tính lễ độ.
- Biết tự đánh giá hành vi của bản thân để t đó đề ra
phương hướng rèn luyện tính lễ độ.
- thói quen rèn luyện tính lễ độ khi giao tiếp với người
trên, kiềm chế nóng nảy với bạn bè.
II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Giáo viên: SGK, SGV, câu hỏi tình huống, bảng phụ.
- Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài mới.
III . CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trắc nghiệm, diễn ging.
IV . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức:
6A:
6B:
6C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tiết kiệm là gì? Vì sao phi tiết kiệm?
- Giải bài tập a.
3. Giảng bài mi:
- GV đọc mẫu HS đọc
truyện.
? Khi anh Quang đến chơi
Thuỷ đã làm gì.
? Khi anh Quang hỏi về cha
mẹ Thu trả lời như thế nào.
? Thukể chuyện gì cho anh
Quang nghe.
? Khi anh Quang xin phép ra
1. Truyện đọc : Em Thu.
- Mời anh vào nhà, giới thiệu
anh với bà, mời anh ngồi, pha
trà mời bà, mời khách. Xin phép
bà ngồi tiếp chuyện khách.
- Dạ … Mẹ em dạy học ở trường
ạ !
- K chuyện học hành của bản
thân, hoạt động đoàn đội của
lớp, trường.
v, Thu hành động gì?
Em nói như thế nào.
? Trên đường về anh Quang
có suy nghĩ gì về Thu.
? Em nhận t gì vcách
ng xử của Thuỷ.
? Em hiểu lễ độ là gì.
? Trong cuộc sống lễ đđược
thể hiện như thế nào.
? Lễ độ giúp gì cho con người
trong cuộc sống.
- Yêu cầu hc sinh tìm những
hành vi thhiện sự lễ độ hoặc
- Thu tiễn anh ra tận ngõ
nói : “Lần sau dịp mời anh
đến nhà em chơi”.
- Thu đúng là mét học sinh
ngoan, l độ.
- Cư sử đúng mực, ngoan, l
phép. Đó chính đức tính lễ độ
trong con người Thuỷ.
2. Nội dung bài học :
a. Kh¸i niÖm:
- ®é cách xử đúng
mực của mỗi người trong khi
giao tiếp với người khác.
- Thể hiện sự tôn trọng, quý mến
của mình đối với người khác.
b. ý nghÜa:
chưa lễ độ trong cuộc sống?
- Giải thích thành ngữ SGK.
- u cầu học sinh trắc
nghiệm bµi tËp a:
- Giúp quan h gi· người với
người tốt đẹp hơn. Góp phần
làm cho hi ngày càng văn
minh.
- Hµnh vi lÔ ®é:§i xin phÐp
chµo hái, gäi b¶o v©ng, nãi
ng nhÑ nhµng dÔ hiÓu
- Hµnh vi thiÕu ®é: Nãi
trèng kh«ng, nãi bu«ng
song,ng¾t lêi ngêi kh¸c.
3. Bài tp:
- Bµi tËp a: + lÔ ®é:1.3.5.6
+ ThiÕu
®é:2.4.7.8
- Giúp học sinh giải bài tập c : Tiên học lễ hậu học văn.
+ Muốn trở thành người công dân tốt điều trước hết
phải học đạo dức, lễ phép sau đó mới học đến văn hoá, kiến
thức như Bác Hđã nói : “Có tài không có đức người
dụng”.
4. Củng cố bài :
- Nêu những biểu hiện ca lễ độ?
- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
5. Hướng dẫn về nhà :