LỊCH SỰ TẾ NHỊ

I.MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh hiểu.

- Biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong giao tiếp hàng ngày.

Lịch sự, tế nhị là biểu hiện của văn hoá trong giao tiếp. Hiểu lợi

ích của lịch sự tế nhị.

- Biết rèn luyện cử chỉ hành vi, sử dụng ngôn ngữ sao

cho lịch sự, tế nhị, tránh những hành vi sỗ sàng, ngôn ngữ thô

tục, biết tự kiểm tra hành vi của bản thân và biết nhận xét, góp ý

cho bạn bè khi có hành vi ứng xử hay hoặc chưa hay.

- Có mong muốn để rèn luyện để trở thành người lịch

sự, tế nhị trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường,

cộng đồng xã hội, mong muốn xây dựng tập thể lớp đoàn kết

giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

- Thầy: Giáo án, SGK,SGV, câu hỏi tình huống.

- Trò: Học bài, chuẩn bị bài kiểm tra.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

Vấn đáp, thảo luận, thuyết trình, đàm thoại.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. ổn định tổ chức:

6A:

6B:

6C:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là sống chan hoà với mọi người? ý nghĩa?

3. Giảng bài mới:

1. Tình huống:

- Giáo viên đọc mẫu, học sinh

đọc tình huống.

? Em đồng ý với cách cư xử - Đồng ý cách cư xử của bạn

của bạn nào trong tình huống Tuyết.

trên.

? Nếu là thầy Hùng em sẽ xử - Biểu dương Tuyết, nhắc nhở

xự như thế nào. phê bình các bạn khác.

? Trong tình huống trên bạn - Trong tình huống trên bạn

nào thể hiện sự lịch sự , tế nhị. Tuyết có cách cư xử lịch sự tế

nhị.

2. Nội dung bài học:

? Qua tình huống trên em hiểu a. Khái niệm:

thế nào là lịch sự. - Lich sự là cử chỉ, hành vi

dùng trong giao tiếp, ứng xử

phù hợp với những qui định

? Thế nào là tế nhị. của xã hội, thể hiện truyền

thống đạo đức của dân tộc.

- Tế nhị là sự khéo léo sử

? Lịch sự , tế nhị thể hiện dụng những cử chỉ, ngôn ngữ

trong đời sống như thế nào. trong giao tiếp, ứng xử, thể

hiện là con người có hiểu biết,

có văn hoá.

b. Thể hiện:

- Lịch sự, tế nhị thể hiện ở lời

? Lấy ví dụ những biểu hiện, nói, hành vi giao tiếp, biểu

tế nhị trong cuộc sống. hiện ở sự hiểu biết những phép

tắc, những qui định chung của

xã hội trong quan hệ giữa con

người với con người, thể hiện

sự tôn trọng người khác.

? Tìm ca dao, tục ngữ nói về - Biểu hiện:

lịch sự, tế nhị. + Biết lắng nghe.

+ Biết cảm ơn xin lỗi .

+ Nói năng nhỏ nhẹ dễ nghe.

+ Không nói trống không.

- Hướng dẫn học sinh trắc + Biết nhường nhịn…..

nghiệm bài tập a - Ca dao, tục ngữ:

+ Lời nói chẳng mất tiền

mua.

- Hướng dẫn giải bài tập d ( Lựa lời mà nói cho vừa

tình huống ). lòng nhau.

3. Bài tập:

Bài tập a.

- Biểu hiện lịch sự: 6, 7.

- Biểu hiện tế nhị: 1, 2, 11.

Bài tập d.

- Bạn Quang là người lịch sự,

trước đám đông Quang đã

nhắc bạn không hút thuốc lá

làm ảnh hưởng đến người

khác.

- Bạn Tuấn không những

không tắt bỏ thuốc lá mà

còn nói to cho mọi người

nghe thấy. Hành vi đó là

hành vi thiếu lịch sự của

Tuấn.

4. Củng cố bài:

- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.

- Nhận xét giờ học.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Học bài, làm bài tập c, b.

- Chuẩn bị bài 10.