LỊCH SỰ TẾ NH
I.MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: Giúp học sinh hiểu.
- Biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong giao tiếp hàng ngày.
Lch s, tế nhị là biu hin của văn hoá trong giao tiếp. Hiểu lợi
ích của lịch s tế nhị.
- Biết rèn luyện cử chỉ hành vi, s dụng ngôn ngữ sao
cho lịch sự, tế nhị, tránh những hành vi ssàng, ngôn ngthô
tục, biết tự kiểm tra hành vi của bản thân và biết nhận xét, góp ý
cho bạn bè khi có hành vi ng xử hay hoặc chưa hay.
- mong mun để rèn luyện để trở thành người lịch
sự, tế nhị trong cuộc sống hàng ny gia đình, nhà trường,
cộng đồng xã hội, mong mun y dựng tập thể lớp đoàn kết
giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
- Thầy: Giáo án, SGK,SGV, câu hỏi tình huống.
- Trò: Học bài, chun bị bài kiểm tra.
III. CH THỨC TIẾN HÀNH:
Vn đáp, thảo luận, thuyết trình, đàm thoại.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. ổn định tổ chức:
6A:
6B:
6C:
2. Kim tra bài cũ:
- Thế nào là sng chan hoà vi mọi người? ý nghĩa?
3. Giảng bài mới:
- Giáo viên đọc mẫu, hc sinh
đọc tình huống.
? Em đồng ý với cách xử
của bạn nào trong tình huống
trên.
? Nếu là thầy Hùng em sxử
xự như thế nào.
1. Tình huống:
- Đồng ý ch xử của bạn
Tuyết.
- Biểu dương Tuyết, nhắc nh
phê bình các bạn khác.
? Trong nh huống trên bạn
nào thể hiện sự lịch sự , tế nhị.
? Qua tình hung trên em hiu
thế nào là lch sự.
? Thế nào là tế nhị.
? Lịch sự , tế nhị th hiện
trong đi sống như thế nào.
? Lấy ví dụ những biểu hiện,
- Trong tình huống trên bạn
Tuyết ch cư xử lịch stế
nhị.
2. Nội dung bài học:
a. Khái nim:
- Lich s là c chỉ, hành vi
dùng trong giao tiếp, ứng xử
phù hp với những qui định
của xã hội, thể hin truyền
thng đạo đức của dân tộc.
- Tế nhị là s khéo léo s
dụng những cử chỉ, ngôn ngữ
trong giao tiếp, ứng xử, thể
hin là con người hiu biết,
có văn hoá.
b. Thể hiện:
- Lịch sự, tế nhị thể hiện lời
nói, hành vi giao tiếp, biểu
tế nhị trong cuộc sống.
? Tìm ca dao, tục ngữ nói về
lịch s, tế nhị.
- Hướng dẫn học sinh trắc
nghim bài tập a
- Hướng dẫn giải bài tp d (
tình huống ).
hin ở sự hiểu biết những phép
tắc, những qui đnh chung của
hội trong quan hệ giữa con
người với con người, th hiện
sự tôn trọng người khác.
- Biểu hiện:
+ Biết lắng nghe.
+ Biết cảm ơn xin lỗi .
+ Nói năng nhỏ nhẹ dễ nghe.
+ Không nói trống không.
+ Biết nhường nhịn…..
- Ca dao, tục ngữ:
+ Li nói chẳng mất tiền
mua.
Lựa lời mà nói cho vừa
lòng nhau.
3. Bài tập:
Bài tập a.
- Biểu hiện lịch sự: 6, 7.
- Biểu hiện tế nhị: 1, 2, 11.
Bài tập d.
- Bn Quang là người lịch sự,
trước đám đông Quang đã
nhắc bạn không hút thuốc
làm ảnh hưởng đến người
khác.
- Bn Tuấn không những
không tắt bỏ thuốc mà
còn nói to cho mọi người
nghe thấy. Hành vi đó
hành vi thiếu lịch s của
Tuấn.
4. Cng cố bài:
- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.
- Nhậnt giờ học.
5. Hướng dẫn về nhà: