KHÁI NIỆM VỀ XÀ PHÒNG VÀ CHẤT

GIẶT RỮA TỔNG HỢP

I. Mục tiêu:

II. Chuẩn bị:

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định:

2. Vào bài:

Hoạt động thầy trò Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1 I. XÀ PHÒNG:

Hs: Đọc k/ n xà phòng (sgk), 1. Khái niệm:

liên hệ bài lipit cho ví dụ minh Xà phòng: hh RCOOM (R gốc

hoạ chất thành phần chính của HC axit béo, M là: Na hoặc K) +

xà phòng. phụ gia.

Gv: Giúp cho hs hiểu cơ bản về Ví dụ thành phần chính thông

xà phòng. thường:

Hs: Đọc k/ n xà phòng(sgk), C17H35COONa

liên hệ bài lipit cho ví dụ minh C15H31COONa

hoạ chất thành phần chính của 2. Phương pháp sản xuất:

xà phòng.sgk

(RCOO)C3H5 + 3 NaOH –to› 3

RCOONa + C3H5 (OH)3

Hs: Đọc ppsx xà phòng (sgk),

liên hệ bài lipit viết ptpư thuỷ

phân chất béo → xà phòng.

Gv: Giới thiệu ppsx xà phòng

hiện nay

Hs: Xem qui trình và ptpư sgk

Hoạt động 2 II. CHẤT GIẶT RỮA TỔNG

Hs: Đọc k/ n chất tẩy rữa tổng HỢP:

hợp (sgk), 1. Khái niệm:

Gv: Giúp hs hiểu được xà

phòng khác chất tẩy rữa về

thành phần, nhưng chúng có 2. Phương pháp sản xuất:

cùng mục đích sử dụng.

Hs: Đọc ppsx chất tẩy rữa tổng

hợp (sgk), xem sơ đồ điều chế

ptpư sgk.

Gv: Giới thiệu một số chất tẩy

rữa tổng hợp hiện nay

Hoạt động 3 III. TÁC DỤNG CỦA XÀ

Hs: Đọc sgk để hiểu rõ tác dụng PHÒNG VÀ CHẤT TẨY RỮA

của xà phòng và chất tẩy rữa TỔNG HỢP:

tổng hợp, từ đó rút ra ứng dụng

trong đ/s và sx. SGK

Gv: Giải thích minh hoạ thực

tế.

Hoạt động 4

Hs: Làm bài tập sgk trang 15 Bài tập 1, 2, 3, 4, 5

(1, 2, 3, 4, 5)

Gv: Nhận xét, đánh giá