intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án: Kế hoạch thực hiện chủ đề Quê hương - Bác Hồ - Trường Tiểu Học

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:50

119
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trò chuyện với trẻ về các món ăn,  đặc sản của địa phương: cốm dẹp, cá lóc nướng chui, bưởi năm roi… Dạy trẻ biết lợi ích của việc siêng năng tập thể dục. Dạy trẻ cách thực hiện bài tập VĐCB:  Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa tối thiểu 5m. Dạy trẻ hít thở đúng cách khi chạy để giảm bớt mệt mỏi, chạy với tốc độ chậm, đều, phối hợp tay chân nhịp nhàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án: Kế hoạch thực hiện chủ đề Quê hương - Bác Hồ - Trường Tiểu Học

  1. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG ­ BÁC HỒ ­ TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 Tuần:( từ 1/ 5 đến 19/ 5/ 2017) LĨNH  KẾT QUẢ MỤC TIÊU NỘI DUNG VỰC MONG ĐỢI ­ Trẻ biết gọi tên  ­   Trò   chuyện   với  ­   Trẻ   biết   tên   gọi   một   số  một   số   thực  trẻ về các món ăn,  món   ăn,   đặc   sản   của   địa  phẩm và các món  đặc   sản   của   địa  phương. THỂ  ăn   đặc   sản   nổi  phương: cốm dẹp,  CHẤT tiếng   ở   địa  cá lóc nướng chui,  phương. bưởi năm roi… ­   Trẻ   siêng   năng  ­ Dạy trẻ  biết lợi  ­ Trẻ  biết có thói quen tập  tập   thể   dục   để  ích của việc siêng  thể dục hằng ngày.  nâng   cao   sức  năng tập thể dục. khỏe   (theo   tấm  gương Bác Hồ). ­   Chạy   liên   tục  ­ Dạy trẻ cách  ­ Trẻ thực hiện được bài tập  150m   không   hạn  thực hiện bài tập  “chạy 150m liên tục”. chế thời gian (CS  VĐCB:  Ném và  ­ Khi trẻ  đến đích vẫn tiếp  13). bắt bóng bằng 2  tục   đi   bộ   được   2­   3   phút,  tay từ khoảng  không có biểu hiện quá mệt  cách xa tối thiểu  mỏi: thở  dồn, thở  gấp, thở  5m hổn hển kéo dài. ­ Chạy liên tục  150m không hạn  chế thời gian. ­ Ném vòng trúng  đích. ­ Bò dích dắc  bằng bàn tay, bàn  chân qua 5­6 hộp  cách nhau 60 cm. ­   Dạy   trẻ   hít   thở  đúng   cách   khi  chạy để  giảm bớt  mệt mỏi, chạy với  tốc độ chậm, đều,  phối hợp tay chân  nhịp nhàng.
  2. ­   Tham   gia   hoạt  ­ Dạy trẻ  một số  ­   Tham   gia   hoạt   động   tích  động học liên tục  động   tác   chống  cực. và không có biểu  mệt mỏi.  ­   Không   có   thể   hiện   mệt  hiện   mệt   mỏi  mỏi như ngáp, ngủ gật. trong   khoảng   30  phút (CS 14). ­   Trẻ   biết   thực  ­ Dạy trẻ  một số  ­ Trẻ  biết thực hiện một dố  hiện một số công  kỹ  năng thực hiện  công   việc   để   tự   phục   vụ  việc   tự   phục   vụ  công việc tự  phục  bản thân, hứng thú tham gia  bản thân. vụ   bản   thân   một  thực hiện, phối hợp cùng các  cách   khéo   léo   và  bạn. nhanh nhẹn. ­   Trẻ   biết   cầm  ­ Dạy trẻ cầm kéo  ­   Trẻ   biết   cầm   kéo   đúng  kéo   cắt   theo  đúng   cách,   cắt  cách  cắt  được  một số  hình  đường cong. được một số  hình  ảnh theo đường cong. ảnh: bông hoa, đồ  dùng học tập… ­     Trẻ   biết   gọi  ­ Dạy trẻ  biết tên  ­   Trẻ   nói   được   địa   chỉ   nơi  tên   địa   phương  địa   phương   nơi  trẻ  đang sống, tên nước, thủ  nơi   trẻ   đang  trẻ   đang   sống,  đô. NHẬN  sống,   tên   nước  biết   tên   nước   là  ­ Phân biệt cờ  Việt Nam và  THỨC Việt   Nam,   hình  Việt Nam, thủ  đô  các cờ nước khác. cờ   tổ   quốc,   tên  Hà   Nội,   cờ   tổ  thủ đô. quốc   là   nền   đỏ  sao vàng. ­ Trẻ biết một số  ­   Trò   chuyện   về  ­ Trẻ  biết được tên một số  danh   lam   thắng  tên   biển:   Vũng  danh   lam   thắng   cảnh   của  cảnh   nổi   tiếng  Tàu,   Nha   Trang,  Việt Nam, của Vĩnh Long. của Việt Nam. Bến   Tre,   …   các  ­ Không vức rác bừa bãi, bỏ  khu   du   lịch   miệt  rác   đúng   nơi   qui   định   khi  vườn. tham quan, du lịch. ­ Trẻ biết một số  ­   Trò   chuyện   về  ­ Trẻ  yêu thích các ngày lễ  đặc   trưng   văn  một số  phong tục  hội  và   thích   được   tham  gia  hóa   của   người  tập   quán   của  vào   các   lễ   hội   của   địa  Việt:   phong   tục  người   Việt   Nam:  phương. tập quán, lễ  hội,  tục   ăn   trầu,   bánh  … chưng   bánh   dày,  …   Dạy   trẻ   biết  tên   các   ngày   lễ  hội: chonl   chnăm  thmây,   đình   thần,  giổ   tổ   Hùng  Vương, …
  3. ­   Trẻ   nhận   biết  ­ Dạy trẻ  biết tên  ­ Yêu thích và tự  hào về  các  và gọi tên một số  một   đặc   sản   địa  sản   phẩm   của   địa   phương.  thực   phẩm,   đặc  phương: Thanh trà  Thích được thưởng thức các  sản   của   địa  Đông Hưng, Bưởi  món   đặc   sản   của   địa  phương. năm   roi   Mỹ   Hòa,  phương. … ­   Trẻ   biết   về  ­   Trò   chuyện   về  ­ Trẻ biết Trường Sa, Hoàng  quần   Đảo  quần Đảo Trường  Sa   thuộc   chủ   quyền   của  Trường   Sa,  Sa, Hoàng Sa. nước Việt Nam. Hoàng Sa. ­ Trẻ biết về Bác  ­   Trò   chuyện   về  ­ Biết yêu quí kính trọng Bác  Hồ  là người lãnh  Bác Hồ: nơi sống,  Hồ. tụ  của nước việt  tình   cảm,   hoạt  ­   Biết   Bác   Hồ   rất   yêu   quý  Nam. động, … của Bác. các cháu thiếu nhi. ­   Chỉ   khối   cầu,  ­   Dạy   trẻ   nhận  ­   Lấy   được   các   khối   cầu,  khối vuông, khối  biết, phân biệt các  khối vuông,  khối  chữ  nhật,  chữ  nhật và khối  hình   khối:   vuông,  khối   trụ   có   màu   sắc/   kích  trụ   theo   yêu   cầu  trụ,   cầu,   chữ  thước   khác   nhau   khi   nghe  (CS 107). nhật… gọi tên. ­   Trẻ   biết   xếp  ­   Xếp   các   khối  ­ Lấy hoặc chỉ được một số  hình   lăng   Bác  thành hình. vật quen thuộc có dạng hình,  bằng   các   hình  hình   học   theo   yêu   cầu   (Ví  khối. dụ: quả  bóng có dạng hình  cầu,   cái   tủ   hình   khối   chữ  nhật…). ­ Trẻ biết nêu lên  ­ Dạy trẻ gọi đúng  ­ Trẻ  yêu thích trường tiểu  điểm   đặc   trưng  tên   trường,   tên  học   và   thích   được   học   ở  của   trường   tiểu  lớp,   địa   điểm  trường tiểu học. học: Tên trường,  trường, mô tả  cấu  ­ Trẻ lưu luyến trường mầm  địa   điểm,   cấu  trúc   và   các   hoạt  non   hào   hứng   thích   được  trúc lớp học, các  động   của   trường  đến trường tiểu học. hoạt   động   của  tiểu học. trường … ­   Trẻ   biết   những  đặc   điểm   giống  và khác nhau giữa  trường   mầm   non  và   trường   tiểu  học. ­ Trẻ biết gọi tên  ­   Dạy   trẻ   phân  ­ Trẻ  có ý thức giữ  gìn các  một   số   đồ   dùng  biệt   một   số   đồ  đồ   dùng,   dụng   cụ   học   tập  học tập của học  dùng học tập của  của lớp 1. sinh lớp 1 và biết  học sinh lớp 1 và  cách sử dụng. cách   sử   dụng 
  4. chúng. ­   Nói   ngày   trên  ­   Dạy   trẻ   nhận  ­ Biết lịch dùng để làm gì và  lốc   lịch   và   giờ  biết ngày trên lốc  đồng hồ dùng để làm gì? chẵn   trên   đồng  lịch   và   giờ   chẵn  ­ Nói được ngày trên lịch và  hồ (CS111). trên đồng hồ.  giờ chẵn trên đồng hồ. ­   Kể   lại   câu  ­ Kể  cho trẻ  nghe  ­ Tự đặt ra các câu thơ. chuyện   quen  các   câu   chuyện  ­ Tự đặt/ bịa câu chuyện. thuộc   theo   cách  nhiều lần. ­ Đặt tên mới/ mở  đầu/ tiếp  khác (CS 120). ­ Gợi ý cho trẻ  kể  tục/   kết   thúc   câu   chuyện  chuyện   sáng   tạo,  theo cách khác. đặt   thêm   các   câu  thơ khác. ­   Trẻ   biết   sử  ­ Dạy trẻ  kỹ  năng  ­   Trẻ   có   ý   thức   giữ   gìn  và  dụng   các   từ   để  giao tiếp, sử  dụng  phát   huy   truyền   thống   của  mô   tả   đặc   điểm  các   từ   chỉ   tên   địa  địa   phương.   Kính   yêu   Bác  nổi   bật,   rõ   nét  danh   của   quê  Hồ, chăm ngoan học giỏi để  NGÔN  của   một   số   địa  hương,   mô   tả   về  thành cháu ngoan của Bác. NGỮ danh   của   địa  Bác và nêu lên tình  phương, của Bác  cảm   của   Bác   đối  Hồ. với   thiếu   nhi   và  ngược lại. ­   Trẻ   biết   dùng  ­ Dạy trẻ sử dụng  ­ Trẻ mạnh dạn, tích cực, tự  ngôn ngữ  để  nêu  ngôn   ngữ   nói   lên  tin   trong   giao   tiếp   với   mọi  lên   những   gì   trẻ  những   điều   trẻ  người. nhận xét. quan sát, nhận xét  được   và   biết   trao  đổi, thảo luận với  người   lớn   vá   các  bạn. ­   Trẻ   hiểu   được  ­ Dạy trẻ  kể  diễn  ­ Trẻ  tích cực tham gia đọc  nội dung bài thơ,  cảm,   phát   âm  thơ,   kể   chuyện   một   cách  câu   chuyện,   ca  chính   xác   câu  sáng tạo, thể  hiện tình cảm  dao,   tục   ngữ,  chuyện,   bài   thơ:  qua bài thơ, câu chuyện. đồng dao. Sự   tích   con   rồng  cháu   tiên,   Niềm  vui   bất   ngờ,   Sự  tích   hồ   Gươm,  Truyện   Ông  Gióng,   Truyện  quả   Bầu,   Sự   tích  núi Ngũ Hành, Bác  thăm   nhà   cháu, 
  5. Hoa   quanh   lăng  Bác,   Ngôi   nhà,  Làng   em   buổi  sáng, Ao làng, Em  vẽ Bác Hồ…  ­   Trẻ   nhận   biết  ­   Dạy   trẻ   làm  ­ Trẻ  phát âm chính xác, to,  và   phát   âm   đúng  quen và tập tô chữ  rõ các chữ  cái: s, x, v, r, tích  chữ  cái s, x, r, v  cái: s, x, r, v trong  cực tham gia bài tập tô chữ  qua các từ chỉ tên  từ, thẻ từ, bài thơ. cái. trường,   tên   lớp,  quê   hương,   Bác  Hồ... ­   Biết   “viết”   tên  ­   Dạy   trẻ   biết  ­ Sao chép tên của bản thân  của bản thân theo  “viết”   tên   bản  theo trật tự cố định trong các  cách   của   mình  thân   theo   cách  hoạt động. (CS 89). riêng của mình. ­ Nhận ra tên của mình trên  ­ Cung cấp cho trẻ  các bảng kí hiệu đồ  dùng cá  biết   tên   của   cháu  nhân và tranh vẽ. gồm   những   chữ  ­ Sau khi vẽ  tranh, viết tên  cái   gì?   Vị   trí   của  của mình phía dưới. các chữ cái đó. ­   Nhận   dạng  ­   Dạy   trẻ   nhận  ­   Nhận   biết   được   các   chữ  được   chữ   cái  biết   29   chữ   cái  cái   Tiếng   Việt   trong   sinh  trong   bảng   chữ  trong bảng chữ cái  hoạt   và   hoạt   động   hằng  cái   tiếng   việt  tiếng việt. ngày. (CS 91). ­   Dạy   trẻ   cách  ­ Nhận được một số chữ cái  phát   âm   của   các  trên các bảng hiệu cửa hàng. chữ cái đó. ­ Biết rằng mỗi chữ  cái có  tên, hình dạng và cách phát  âm riêng. ­ Nhận dạng các chữ  cái và  phát âm đúng các âm đó. ­   Phân   biệt   được   sự   khác  nhau giữa chữ cái và chữ số. ­   Trẻ   biết   xem  ­ Dạy trẻ  kỹ  năng  ­ Nhận ra các chữ cái qua các  sách,   tranh   ảnh  lật   từng   trang  từ trong truyện tranh.  về   di   tích,   danh  sách, để xem.  ­ Có khả năng kể về một số  lam,   lễ   hội   của  di tích, danh lam thắng cảnh  quê   hương   đất  bằng   lời   nói  rõ   ràng,  mạch  nước. lạc. ­   Trẻ   biết   sử  ­   Trò   chuyện   với  ­ Trẻ  nói được những điểm  dụng   các   từ   để  trẻ  về  trường tiểu  nổi bật về  trường tiểu học,  
  6. mô   tả   đặc   điểm  học, đồ  dùng học  đồ dùng học tập của trẻ.  nổi   bật,   rõ   nét  tập   khi   vào   lớp  ­ Có ý  thức  giữ  gìn trường  của   trường   tiểu  một.  lớp sạch đẹp. Kính yêu thầy  học, đồ dùng học  cô giáo. tập   khi   vào   lớp  một. ­   Trẻ   biết   thể  ­   Dạy   trẻ   có   kĩ  ­  Trẻ   hào   hứng   tham   gia  hiện   cảm   xúc,  năng hát tự  nhiên,  biểu diễn, lắng nghe cô hát  vận   động   nhịp  đúng   nhịp,   tự   tin,  và hưởng ứng theo lời ca qua  nhàng các bài hát  có   cảm   xúc.   Vận  các   hoạt   động   nghệ   thuật  có  liên  quan   đến  động   theo   bài   hát  trong   lớp   cũng   như   ở   các  THẨM  quê   hương,   đất  một   cách   thành  góc. MỸ nước   Việt   Nam,  thạo. Vĩnh   Long   quê  em,     Bác   Hồ,  trường tiểu học. ­   Trẻ   biết   thể  ­   Dạy   trẻ   tạo   ra  ­   Trẻ   thích   thú   tạo   ra   sản  hiện   cảm   xúc  sản   phẩm:   vẽ,  phẩm   về   quê   hương,   đất  của   mình   khi  nặn,   cắt   dán…về  nước Việt Nam, Vĩnh Long  thực   hiện   tác  quê   hương,   đất  quê   em,     Bác   Hồ,   trường  phẩm tạo hình. nước   Việt   Nam,  tiểu   học   hoạt   động   nghệ  Vĩnh Long quê em,  thuật theo cô và các bạn. Bác   Hồ,   trường  tiểu học. ­   Trẻ   biết   chào  ­   Dạy   trẻ   cách  ­ Trẻ  quan tâm, lễ  phép với  hỏi, xưng hô một  giao   tiếp   văn  mọi người. Thương yêu giúp  cách thân thiện. minh, lịch sự. đỡ lẫn nhau. TÌNH  ­   Trẻ   nhận   biết  ­ Dạy trẻ  bảo vệ  ­ Có ý thức trong giữ gìn môi  được   sự   cần  môi   trường,   giữ  trường và không xả  rác, bứt  CẢM  thiết giữ  gìn môi  gìn   môi   trường  lá, bẻ cành. XàHỘI trường   xanh,  sạch   sẽ,   thoáng  sạch, đẹp. mát.   Tạo   cảnh  quang   văn   hóa  đẹp. ­   Trẻ   biết   Bác  ­   Dạy   trẻ   về   quê  ­ Trẻ  kính yêu, tự  hào, nhớ  Hồ   là   vị   lãnh   tụ  hương, công việc,  ơn, học tập và làm theo tấm  của   đất   nước  sinh nhật, bí danh, gương đạo đức của Bác.  Việt Nam. …của Bác. ­   Trẻ   biết   yêu  ­   Dạy   trẻ   tự   hào  ­ Trẻ  tự  hào về  quê hương  quý   quê   hương,  về  quê hương đất  đất   nước   Việt   Nam.   Thích  đất  nước,   biết   ý  nước   Việt   Nam.  được tham gia sinh hoạt các 
  7. nghĩa các ngày lễ  Phân biệt các ngày  ngày lễ lớn. lớn của đất nước  lễ hội qua các đặc  trong năm. điểm nổi bật. ­   Trẻ   có   một   số  ­ Dạy trẻ  biết thể  ­ Yêu thích các bạn  ở  miền  phẩm chất và kỹ  hiện   sự   quan   tâm  núi,   quan   tâm   giúp   đỡ   lẫn  năng   sống   phù  người   khác   bằng  nhau. hợp. hành   động   phù  hợp,   cử   chỉ,   điệu  bộ, lời nói. ­   Trẻ   biết   được  ­ Dạy trẻ  kỹ  năng  ­Trẻ  lưu luyến trường mầm  cảm   xúc   của  thể   hiện   sự   quan  non, có tình cảm với trường  mình và của bạn  tâm   người   khác  tiểu học và mong muốn vào  bè   khi   chuẩn   bị  bằng   hành   động  trường tiểu học. vào lớp 1. phù   hợp,   cử   chỉ,  ­   Biết   nói   khẽ,   đi   lại   nhẹ  điệu bộ, lời nói. nhàng   khi   người   khác   đang  nghĩ hay bị ốm. ­ Giữ thái độ chú ý trong giờ  học. ­ Vui vẻ, hào hứng đối với  các sự kiện tổ chức ở nhà và  trường:   sinh   nhật.   ngày  hội… ­ Buồn khi phải chia tay với   bạn. ­   Thay   đổi   hành  ­   Dạy   trẻ   biết  ­   Biết   nói   khẻ,   đi   lại   nhẹ  vi   và   thể   hiện  cách   thể   hiện  nhàng   khi   người   khác   đang  cảm xúc phù hợp  hành   vi   của   mình  nghĩ hay bị ốm. với   hoàn   cảnh  sao   cho   phù   hợp  ­ Giữ thái độ chú ý trong giờ  (CS 40). với hoàn cảnh. học. ­   Biết   thể   hiện  ­ Vui vẽ, hào hứng đối với  cảm   xúc  của   bản  các sự kiện tổ chức ở nhà và  thân   phù   hợp   với  trường: Sinh nhật, ngày hội,  hoàn cảnh. … ­ Buồn khi phải chia tay với   bạn   bè,   cô   giáo   khi   ra  trường. ­   Chủ   động   làm  ­ Dạy trẻ  kĩ năng  ­   Tự   giác   thực   hiện   công  một số công việc  tự   phục   vụ   cho  việc mà không chờ  sự  nhắc  đơn   giản   hàng  cháu:   đánh   răng,  nhở   hay   hỗ   trợ   của   người  ngày (CS 33). rửa   mặt,   rửa   tay  lớn, ví dụ  như: Tự  cât dọn  bằng   xà   phòng,  đồ  chơi sau khi chơi, tự giác 
  8. xếp gồi nệm, … đi rửa tay trước khi ăn hoặc  ­   Quan   sát   biểu  khi thấy tay bẩn, tự chuẩn bị  hiện   của   trẻ   có  đồ  dùng/  đồ  chơi cần thiết  thực hiện:  cho hoạt động. +   Tự   giác   thực  ­   Biết   nhắc   các   bạn   cùng  hiện công việc mà  tham gia. không   chờ   sự  nhắc   nhở   hay   hỗ  trợ của người lớn +   Biết   nhắc   các  bạn cùng tham gia. ­ Cô quan sát biểu  hiện của trẻ. ­ Trẻ thể hiện sự  ­   Cho   trẻ   chọn  ­   Trẻ   có   những   biểu   hiện  thích   thú   trước  những   thứ   mình  thích thú trước cái đẹp: reo  cái đẹp (CS 38). thích. lên,   xuýt   xoa   khi   nhìn   thấy  +   Dùng   các   câu  đồ vật, cảnh vật đẹp… hỏi để hỏi trẻ. ­ Cô quan sát biểu  hiện   của   trẻ   đối  với   cái   đẹp:   reo  lên,   xuýt   xoa   khi  nhìn   thấy   hoa,  quả, … đẹp. ­   Trao   đổi   phụ  huynh về hứng thú  cái đẹp của trẻ   ở  nhà. ­   Quan   tâm   đến  ­   Dạy   trẻ   quan  ­   Có   ý   kiến   về   sự   không  sự   công   bằng  tâm đếm mọi việc  công bằng của các trẻ. trong   nhóm   bạn  xung quanh và nói  ­ Nêu được cách tạo lại sự  (CS 60). lên   ý   kiến   của  công bằng. mình về việc đó. ­ Có mong muốn lập lại sự  ­ Dạy trẻ hiểu thế  công bằng. nào   là   sự   công  bằng và hướng trẻ  đến sự  công bằng  trong cuộc sống. 
  9. MẠNG NỘI DUNG Quê hương ­ Đất nước Việt Nam ­ Phát triển cơ tay, chân, toàn thân qua các bài tập phát triển chung và vận động  cơ bản. ­ Biết tên Đất nước, Quốc kỳ, Quốc ca. ­ Biết thủ đô của nước Việt Nam là Thủ đô Hà Nội. Thủ đô có nhiều di tích lịch  sử và danh lam thắng cảnh đẹp( Lăng Bác Hồ, Chùa Một Cột,Hồ gươm,…) ­ Biết nhân dân Việt Nam gồm nhiều dân tộc sinh sống, cùng nhau xây dựng quê 
  10. hương ­ đất nước( tên, trang phục, nơi sống của một vài dân tộc) ­ Biết địa danh nơi  các cháu sinh ra, đang sống cùng gia đình (Tỉnh, huyện,  phường, xã..) ­ Di tích và danh lam thắng cảnh  ở  địa phương. Ngành nghề  sản xuất chính và  đặc sản của địa phương. ­ Ôn số lượng 10. ­ Biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp khi trò chuyện, giới thiệu về Đất nước và con  người Việt Nam, nghe hiểu nội dung c ác bài thơ, câu chuyện,… làm quen chữ  cái s, x, v, r. ­ Thuộc một số  bài hát về  quê hương ­ đất nước, thể  hiện cảm xúc qua âm  nhạc, tạo hình.  ­ Biết vẽ, xé dán phong cảnh quê hương­ đất nước. ­ Giáo dục trẻ biết yêu mến quê hương ­ đất nước. Có ý thức giữ gìn các di tích  và công trình công cộng. Lòng mong muốn được xây dựng các công trình thông  qua hoạt động vui chơi. Đặc biệt là trò chơi xây dựng. Trường tiểu học Bác Hồ ­ Rèn luyện và phát triển một số  vận  ­ Có kỹ  năng phối hợp tay chân thực  động cơ  bản, phát triển sự  phối hợp  hiện   các   bài   tập   phát   triển   chung   và  vận động và các giác quan. vận động cơ bản. ­   Tìm   hiểu   trường   tiểu   học   ở   địa  ­ Biết Bác Hồ  là lãnh tụ  tối cao của  phương (Tên trường, địa điểm trường,  dân tộc Việt Nam. cấu trúc các lớp học). ­ Khi còn sống Bác Hồ  luôn quan tâm  ­ Tìm hiểu một số hoạt động của thầy,  chăm lo cuộc sống của nhân dân. Bác  cô giáo và học sinh trường tiểu học. rất yêu thương các cháu nhi đồng. Các  ­ Hướng dẫn trẻ chuẩn bị đồ dùng học  cháu nhi đồng mại nhớ ơn và kính yêu  tập   của   học   sinh   lớp1   th ông   qua   vui  Bác Hồ. chơi. ­   Biết   ngày   sinh,   ngày   mất   của   Bác,  ­ Ôn các hình khối. quê Bác. Một số địa danh nơi Bác sống  và làm việc. ­ Thuộc thơ, truyện và đóng vai nhân  vật trong truyện theo chủ đề.  ­ Bác Hồ không còn sống, hiện nay Bác  nằm yên nghirtrong lăng tại Thủ đô Hà  ­ Hát và vận động nhịp nhàng theo bài  Nội. hát về chủ đề.  ­ Hiểu nội dung và thể  hiện tình cảm  ­ Vẽ trường tiểu học. dành   cho   Bác   qua   các   bài   thơ,   câu  ­ Tình cảm của trẻ đối với trường tiểu  chuyện, đồng dao, ca dao..... học.  ­ Tập tô chữ cái: s, v, r, v… ­ Trẻ  có tinh thần hồ  hởi mong muốn  ­ Vẽ  Lăng Bác, vườn hoa quanh Lăng  được đến học  ở  trường tiểu học. Yêu  Bác, trang trí ảnh Bác. quý bạn bè, cô giáo. ­   Trẻ   kính   yêu   Bác   Hồ,   muốn   được  ­ Giữ  gìn đồ  dùng học tập, ngăn nắp,  đến thăm Lăng Bác.
  11. sạch sẽ.
  12. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ  PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHẤT * KPKH: * Dinh dưỡng: Làm các  ­ Xem tranh  ảnh, băng hình về  một số  địa danh lịch  album  ảnh   về   các   món  sử của quê hương đất nước, nơi Bác Hồ sống và làm  ăn đặc sản truyền thống  việc, làm quen với bản đồ  Việt Nam, cờ  tổ  quốc,  của   dân   tộc   Việt   Nam,  trang phục dân tộc. tập chế biến các món ăn  ­ Trẻ  biết Bác Hồ  là vị  lãnh tụ  kính yêu của dân tộc  đặc sản cùng cô giáo. ta,  Bác  luôn  yêu  thương   quan  tâm  mọi  người,   đặc  * VĐCB:  biệt là cụ già và các em nhỏ. ­ Ném và bắt bóng bằng  ­ Giúp trẻ tìm hiểu về nơi trẻ sinh ra và lớn lên. 2 tay từ  khoảng cách xa  ­ Trò chuyện để tìm hiểu về một số lễ hội đặc trưng   tối thiểu 100m văn hóa của quê hương đất nước, nghề truyền thống,  ­ Chạy liên tục 150m  đặc sản nổi tiếng của địa phương. không hạn chế thời  ­ Trẻ biết tên trường, địa chỉ một số trường tiểu học  gian (CS 13). quen thuộc.  ­ Ném vòng trúng đích. ­ Biết một số đồ dùng của học sinh tiểu học và công  ­ Bò dích dắc bằng bàn  dụng.  tay,   bàn   chân   qua   5­6  ­ Biết cách xưng hô trong trường tiểu học, thầy giáo  hộp cách nhau 60 cm. cô giáo và các em học sinh. ­ VĐT: Tô màu, vẽ trang  ­ Biết thời gian học ở trường tiểu học d ài hơn ở mẫu  phục,   trang   trí   khung  giáo cần sự tập trung chú ý cao. ảnh Bác Hồ. * LQVT: ­  Tham  gia hoạt   động  ­ Ôn các chữ số trong phạm vi 10. ­ Ôn các hình khối. học   liên   tục   và   không    ­  Chỉ  khối  cầu, khối  vuông,  khối chữ  nhật  và  có biểu hiện mệt mỏi  khối trụ theo yêu cầu (CS 107). trong   khoảng   30   phút  ­ Nói ngày trên lốc lịch và giờ  chẵn trên đồng hồ  (CS 14). (CS111). *  TCVĐ:   Chạy   cướp  ­ Kể  lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác  cờ, … *   TCDG:   Nu   na   nu  (CS 120). nống… ­ Trò chơi: Hãy chọn đúng, kể đủ 3 thứ, tìm đồ vật có  hình dạng này, tìm người láng giềng. PHÁT TRIỂN  PHÁT TRIỂN THẨM MỸ PHÁT TRIỂN  NGÔN NGỮ * Tạo hình:  Tạo được một số  TCXH ­ Đọc sách làm tranh ảnh  sản phẩm về cảnh đẹp của quê  ­ Biết thể hiện tình  về  cảnh đẹp, về  các lễ  hương   đất   nước   qua   các   hoạt  yêu   quê   hương   ­  hội,   nghề   truyền   thống  động. đất nước, đoàn kết  của QHĐN, Bác Hồ. ­ Vẽ, xé dán về  cảnh đẹp quê  các   dân   tộc,   kính 
  13. ­   Nghe   và   kể   chuyện:  hương đất nước, vẽ cảnh miền  yêu   Bác   Hồ,   nhớ  Truyền   thuyết   hạ   lúa  núi, vẽ biển, trường tiểu học… ơn,   vâng   lời,   làm  thần, Ai ngoan sẽ  được  ­   Sưu   tập   tranh   ảnh   về   danh  theo Bác. thưởng được chia quà. lam thắng cảnh. ­ Quan tâm đến  ­ Đọc thơ: Ảnh Bác, Hoa  * Âm nhạc: sự công bằng  quanh   lăng   Bác,   thăm  ­ Hát, vận động và nghe các bài  trong nhóm bạn  Lăng   Bác,   giếng   làng  hát: múa với bạn Tây Nguyên,  (CS 60)     em,   em   yêu   xóm   làng,  Đông   Thành   quê   em,   yêu   Hà  ­ Có ý thức giữ  gìn  Cây dừa, ao làng… Nội,   nhớ   ơn   Bác,   quê   hương  đồ dùng học tập và  ­ Đồng dao, tục ngữ, ca  tươi đẹp, em mơ  gặp Bác Hồ,  vui   thích   học  dao về QHĐN, Bác Hồ Cháu vẫn nhớ trường mầm non,  trường   tiểu   học  ­ LQCC : v, r, s, x. tạm biệt búp bê… qua   bài   thơ   “   Bé  ­   Biết   “viết”   tên   của  ­ Nghe: Miền Nam của em, quê  vào lớp 1”. bản thân theo cách của  hương, Nhớ giọng Bác Hồ, việt  ­ Thay đổi hành vi  mình (CS 89). Nam quê hương tôi… và   thể   hiện   cảm  ­ Nhận dạng được chữ  * Trò chơi: tai ai tinh, bao nhiêu  xúc   phù   hợp   với  cái trong bảng chữ  cái  bạn hát, hát to hát nhỏ, ai nahnh  hoàn   cảnh  (CS  tiếng việt (CS 91). hơn… 40).  ­   Chủ   động  ­   Trò   chơi   phát   triển  làm   một   số   công  ngôn   ngữ:   ai   nói   đúng,  việc   đơn   giản  tìm   chữ   cái   trong   từ,  hàng ngày (CS 33). truyền   tin,   điểm   danh  ­ Trẻ  thể  hiện sự  chữ cái, … thích thú trước cái  đẹp (CS 38). ­  Quan   tâm   đến  sự   công   bằng  trong   nhóm   bạn  (CS 60). ­ TC: xây dựng đại  danh   của   quê  hương   đất   nước,  nơi sống, làm việc  và nơi an nghỉ  của  Bác   Hồ,   bán   hàng,  nấu   ăn,   bán   đồ  dùng   học   tập,   bé  làm   hướng   dẫn  viên   du   lịch,   tổ  chức   lễ   hội,   trò  chơi dân gian….
  14. CHUẨN BỊ: * BỔ SUNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Tranh ảnh, băng hình về quê hương đất nước, cảnh đẹp của quê hương, các di  tích lịch sử. ­ Sách truyện tranh liên quan đến chủ đề Quê hương đất nước, Bác Hồ. Trường  tiểu học. ­ Album về các món ăn đặc sản, truyền thống của một vài dân tộc Việt Nam * LÀM DỤNG CỤ MỚI: ­ Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chủ đề Quê hương đất nước, Bác Hồ: mũ hoa,  lô tô chữ cái, sưu tầm các nguyên vật liệu mở: bìa lịch, báo cũ, hộp bìa cattông,  băng đĩa về các địa danh nổi tiếng. ­ Tranh minh họa bài thơ: Ảnh Bác. ­ Tranh minh họa truyện: Sự tích hồ gươm. Bánh chưng bánh dày. ­ Sách truyện tranh liên quan đến chủ đề Quê hương đất nước, Bác Hồ. Trường  tiểu học. ­ Các loại giấy báo, hột hạt, lịch. ­ Trang phục. ­ Băng đĩa liên quan đến chủ đề.
  15. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VUI CHƠI TUẦN 1. QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC ( 1­5/5/2017) I. MỤC TIÊU: ­ Biết tự phân vai và hợp tác với bạn khi chơi. ­ Biết thỏa thuận vai chơi. ­ Hứng thú tham gia chơi các góc. II. CHUẨN BỊ: ­ Khối gỗ, thảm cỏ, một số thức ăn. ­ Bút màu, giấy A4, hồ dán đất nặn. ­ Hộp sữa các loại. ­ Dụng cụ âm nhạc. ­ Đồ chơi đủ năm góc. III. CÁCH TIẾN HÀNH: ­ Hát: Quê hương tươi đẹp. ­ Trò chuyện về nội dung bài hát:       + Bài hát nói về gì?      + Quê hương có những phong cảnh gì đẹp? ­ Cô hỏi trẻ về cách chơi các góc. ­ Trẻ tiến hành chơi. Hoạt động  Tên trò  Yêu cầu Chuẩn bị Thực hiện tự chọn. chơi 1. Phân vai. ­ Cửa hàng  ­ Biết cách giới  ­ Các loại  ­ Cô hướng dẫn  bán thức ăn. thiệu từng món  thức ăn  trẻ biết cách giới  ăn với khách  (tôm, cua,  thiệu từng loại  hàng. cá, rau….)  thức ăn đã chế  ­ Biết nói lời  biến và chưa chế  cảm ơn. biến khi khách  ­ Biết hẹn khách  hàng vào cửa hàng  hàng đến mua  mua về giá cả… vào lần sau. ­ Trẻ tiến hành  ­ Gia đình. ­ Trẻ biết công  chơi. việc của người  ­ Bộ đồ chơi  làm mẹ, đi chợ,  gia đình, búp  nấu cơm, chở  bê. con đi học…
  16. 2. Xây  ­ Xây dựng  ­ Trẻ biết cách  ­ Khối gỗ,  ­ Cô hướng dẫn  dựng. làng xóm. sắp xếp các loại  khối nhựa,  trẻ biết xếp thứ  cây xanh, thảm  các loại  tự các khối gỗ  cỏ, hoa, cây  nhà….. thành hàng rào,  xanh, cánh đồng  sắp xếp các thảm  lúa thành, các  cỏ, cây xanh, ngôi  ngôi nhà thành  nhà theo thứ tự. làng xóm ­ Biết cách lắp  ghép các khối  nhựa thành các  ngôi nhà. ­ Lắp ghép. ­ Biết cách lắp  ­ Khối nhựa,  ­ Cô hướng dẫn  ghép các khối  hàng rào. trẻ biết dùng các  nhựa thành hàng  khối nhực lắp  rào, ngôi nhà… ghép thành các  ngôi nhà ­ Trẻ tiến hành  chơi. 3. Nghệ  ­ Biểu diễn  ­ Trẻ hát thuộc  ­ Trống lắc,  ­ Cô gợi ý cho  trẻ  thuật văn nghệ. và vậng động  phách tre,  biểu diễn các bài  đúng nhịp các bài  vòng đội  hát trẻ thuộc một  hát: Quê hương  đầu, đeo  cách diễn cảm và  tươi đẹp, bé yêu  tay…. thành thạo. biển lắm, ai yêu  nhi đồng bằng  Bác Hồ Chí  Minh….. ­ Tạo hình:  ­ Biết nặn, tô  ­ Đất nặn,  ­ Cô hướng dẫn  Tô màu,  màu, xé dán tranh  bảng đen,  trẻ cách nặn, tô  nặn, xé dán. quê hương, biển  hồ dán, giấy  màu, xé dán về  đảo… màu…. quê hương, biển  đảo, ­ Trẻ tiến hành  chơi.
  17. 4. Thư  ­ Góc sách. ­ Trẻ biết lật  ­Truyện  ­ Cô hướng dẫn  viện. Xem truyện  từng trang sách  tranh theo  trẻ cách lật từng  tranh allbum và xem truyện  chủ đề quê  trang sách khi xem  tranh về chủ quê  hương đất  tranh và nói nội  hương đất nước,  nước, Bác  dung tranh. Bác Hồ. Hồ. ­ Góc toán. ­ Chơi đôminô  ­ Bộ  ­ Cô gợi ý cho trẻ  chữ cái, chữ số đôminô. cách chơi đôminô. ­ Trẻ tiến hành  chơi 5. Khoa  ­ Tưới cây,  ­ Trẻ biết cách  ­ Một số  ­ Cô hướng dẫn  học. chăm sóc  chăm sóc cây  loại cây  trẻ cách tưới  cây. xanh, tưới cây,  xanh. nước không đổ ra  nhổ cỏ. ­ Thùng tưới  ngoài, cách cầm  nước. khăn, lau lá, nhổ  cỏ. ­ Chơi với  ­ Trẻ biết cách  ­ Cát, nước,  ­ Cô hướng dẫn  cát, nước. trộn nước vào  khuôn in. trẻ các pha nước,  cát với lượng  cách đặt khuôn in. vừa đủ để đặt  ­ Cô quan sát trẻ  khuôn in. tiến hành chơi.
  18. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC (Từ 1­5/5/2017) Hoạt  Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu động 1/5/2017 2/5/2017 3/5/2017 4/5/2017 5/5/2017 ­ Trò  ­ Cho trẻ  ­ Trò  ­ Trò  ­ Cho trẻ  chuyện với  xem tranh  chuyện với  chuyện với  xem tranh,  trẻ về quê  ảnh về quê  trẻ về tên  trẻ về  quan sát  hương. hương và  gọi, vẻ đẹp  truyền  thảo luận    trò chuyện. của một số  thống đặc  về biển. địa danh nổi  trưng, nét  tiếng. đẹp văn hóa  * Đón  của quê  trẻ hương  (trang phục,  trò chơi dân  gian, âm  nhạc vùng  miền….). * Khởi động: Kết hợp bài hát “Tập thể dục buổi sáng”: Trẻ đi thành  vòng tròn kết hợp các kiểu chân sau đó chuyển thành 3 hàng dọc. * Trọng động: Trẻ hứng thú tập thể dục, phát triển cơ bắp, thực  * Thể  hiện đúng động tác theo yêu cầu của cô. dục  ­ Tập bài tập phát triển chung kết hợp bài hát “Quê hương tươi đẹp”     + Hô hấp: ngửi hoa sáng     + Tay: tay dang ngang, đưa lên cao. * Điểm      + Chân: 2 Chân khuỵu tay đưa về phía trước. danh     + Bụng: 2 tay đưa lên cao cúi gập người xuống.     + Bật: 2 tay chống hông bật tách, khép chân. * Điểm danh. * Hoạt  *   Quan   sát  * Quan sát  * Quân sat  * Dạo quanh  * Quan sát  động  thiên nhiên thời tiết. bầu trời sân trường,  sân trường.
  19. * Chơi tập  * Chơi tập  * Chơi tập  quan sát bầu  ­ TCVĐ: Về  ngoài  thể  thể thể trời: đúng nhà. trời ­   TCDG:  ­ TCHT:  ­ TC: Về   * Chơi tập  *  Chia nhóm  Dệt vải. Tìm người  đúng nhà chơi. thể *Chia  láng giềng. * Chia nhóm  ­TCLH: Đi  ­   Thay   đổi  nhóm chơi. * Chia nhóm  chơi. theo đường  hành   vi   và  chơi hẹp, ném  thể   hiện    vòng vào cổ  cảm   xúc  chai. phù   hợp  * Chia nhóm  với   hoàn  chơi cảnh   (CS  40). ­ Tìm hiểu  ­   Làm   quen  ­   Dạy   hát:  ­  Chia   10  ­  Vẽ   về  về biển  chữ   cái:   S,  Quê   hương  đối   tượng  biển. Nha Trang. X. tươi đẹp. làm 2 phần. ­ Giáo  dục:  Không vứt  rác thải   Hoạt  xuống  động  biển trong  học khi đi du  lịch cũng  như trong  sinh hoạt  hằng ngày  nhe các  con. ­ Xây làng  ­ Xem  ­ Biểu diễn  ­ Chơi  ­ Xé, dán  xóm. truyện tranh  văn nghệ. đôminô chữ  tranh  về  ­ Cửa hàng  về quê  ­ Cửa hàng  số. biển. bán thức  hương. bán thức ăn ­ Xem  ­ Chăm sóc  ăn.                ­ Xây xóm  ­ Quan tâm  truyện tranh  cây xanh.  Hoạt  làng. về quê                         đến sự  động                        hương. công bằng  góc                                               trong nhóm  bạn  (CS 60)         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2