GIÁO ÁN LỚP 12
o cáo và kết xuất báo cáo
Giáo viên hướng dẫn : Thầy Trần Doãn Vinh
Sinh viên : Đặng Quốc Hưng
Lớp : K56A-CNTT-ĐHSPHN
A. Mục đích và yêu cầu :
1. Về kiến thức :
Học sinh cần hiểu nh dliệu: Khái niệm, một số loại
mô hình.
2. Về tư tưởng tình cảm :
Nhc lại kiến thức Báo cáo kết xuất báo cáo của bài
trước, giúp học sinh hiu hơn vch tạo báo cáo .
Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng ca việc o cáo và
kết xuất báo o ng dụng của no trong cuộc sống hàng tđó
tạo ra hứng thú học cho học sinh .
B. Phương pháp và phương tiện :
1. Pơng pháp :
Kết hợp với các phương pháp nthuyết trình ,vấn đáp,và nh
vẽ minh hoạ .
2. Pơng tiện :
Vở lý thuyết .
Sách giáo khoa lớp 12 .
Sách tham khảo tin hoc lớp 12. ( nếu có )
C. Tiến tình lên lớp và ni dung bài giảng :
I. Ổn định lớp :1'
Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số và ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ : 2'
Kiểm tra bài cũ :
Hỏi : Em hãy nêu Thut sĩ để tạo báo cáo và những
yêu điểm của báo cáo
Gợi động :
Chương trước chúng ta đã m hiu H Quản Tr
CSDL.Hôm nay chúng ta s cùng nhau đi m hiểu mô nh d liu
và các ứng dụng của nó trong cuộc sông cũng như trong công việc.
III. Ni dung của bài học :
STT
Nội dung bài học Hoạt động của
thầy và trò
Th,gian
1
Khái niệm Mô hình:
nh d liu một tập khái niệm
dùng để mô t cấu trúc d liệu, các
thao tác d liệu, các ràng buộc d liệu
của một CSDL.
Thuyết trình :
Việc xây dựng
khai thác một
hCSDL thường
được tiến hành
qua một sbước
s tham
gia của nhiều
người với mức
hiểu biết khác
nhau v CSDL.
20'
Để th nghiên
cứu phát triển
các ứng dng
CSDL, cộng
đồng những
người làm việc
trong lĩnh vực
CSDL cn trao
đổi với nhau v
những yếu t sau
đây của một h
CSDL.
Cấu trúc d
liệu.
Các thao
tác,phép toán
trên d liệu.
Các ràng buộc
d liệu.
Với một h
QTCSDL c th,
như Access
chẳng hạn, ta
th dùng ngôn
ng định nghĩa
d liu của h
QTCSDL này để
mô ta ba yếu t
nêu trên của một
h CSDL.
Tuy nhiên
bước thiết kế,
độc lập với h
QTCSDL, ta cần
mô t ba yếu t
đó mức cao
hơn (trưu
tượng).Nghĩa
ta cần mô t
CSDL mức mô
nh d liệu
Các loại mô hình d liệu :
Theo các mức mô t chi tiết v
CSDL, th phân chia c mô nh
d liệu thành hai loại:
1,Mô hình lôgic.
2,Mô hình vật.
Thuyêt trình:
-Các mô nh
lôgic (còn gọi
mô hình d liệu
bậc cao) cho mô
t CSDL mức
khái niệm
mức khung nhìn,
mô t bản chất
lôgic của d liu
21'
được lưu tr.
-Các hình vật
lí (còn gọi mô
nh d liệu bậc
thấp) cho mô t
CSDL mức vật
lí, tr lời cho câu
hỏi D liệu
được lưu tr như
thế nào?”
-Có rất nhiều mô
nh d liệu bậc
cao nhưng đây
ta ch đề cập đến
mô hình d liệu
quan h cho
đến nay đps là
mô hình ph
biến nht trong
thc tế xây dựng
các ứng dng
CSDL.