Vẽ trang trí: MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
I. Mục tiêu:
- Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, xanh
lá cây, tím .
- Biết cách sử dụng các màu đã học.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Bảng màu cơ bản và ba màu mới do các - Vở tâp vẽ 2
cặp màu cơ bản pha trộn ( phóng to) - Bút chì, màu vẽ
- Một số tranh, ảnh hoa quả với các màu
khác nhau.
- Tranh “ Vinh hoa” tranh dân gian gốc, và
tranh chưa có màu phóng to.
- Một số bài của hs năm trước
III. Các hoạt động dạy - học:
-Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài:Gv lựa chọn cách giới thiệu bài -H slắng nghe
cho phù hợp với nội dung
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- Ở lớp 1 các em đã học ba màu cơ bản rồi, các -Hs kể lại 3 màu cơ bản
em hãy kể lại 3 màu cơ bản đó.
*Từ ba màu cơ bản đó, hôm nay cô hướng dẫn -Hs lắng nghe và quan sát
các em cách pha trộn các màu đó với nhau để
được ba màu mới.
- Muốn có màu da cam ta pha màu gì với màu gì
?
- Muốn có màu tím pha màu gì với màu gì?
- Muốn có màu lục ta pha màu gì với màu gì?
*Sau khi hướng dẫn xong GV cho hs nhìn vào
hộp màu của mình tìm xem đâu là màu: da cam,
tím, lục. Khi tìm xong hs đưa lên từng màu theo
yêu cầu của GV.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ màu -Hs tìm màu trong hộp màu
- Từ ba màu cơ bản cácem đã biết và hôm nay của mình
các em đã học được cách pha một số màu mới
nữa. Từ sự phong phú của màu sắc mà các em sẽ
được tự do lựa chọn màu để vẽvào hình có sẵn.
-Gv yêu cầu Hs mở vở trang 10 -Hs lắng nghe
- Đây là tranh Vinh hoa phỏng theo tranh dân
gian Đông Hồ không có tranh tác giả và được
lưu truyền từ đời này sang đời khác, tranh được
dùng để treo vào ngày lễ, ngày tết. Tranh Đông
Hồ được vẽ ở làng Đông Hồ. -Hs mở vở trang 10
- Muốn vẽ màu cho bức tranh được đẹp, chúng -Hs lắng nghe và quan sát
ta phải xác định đâu là hình ảnh chính, hình ảnh
phụ.
- Vẽ màu nổi bật được hình ảnh chính
- Vẽ màu đều tay không chờm ra ngoài.
- Chọn màu nền sao cho nổi bật hình ảnh chính,
phụ nhưng hình ảnh chính phải nổi bật hơn. - Hs quan sát
3- Hoạt động 3: Thực hành - Hs vẽ màu vào tranh, vẽ màu
- GV cho hs xem một số bài của hs năm cũ. theo ý thích
- GV theo dõi, gợi ý hs chọn màu
- Nhắc nhở các em về tư thế ngồi vẽ và cách
cầm màu - Hs nhận xét về:
4- Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: + Màu sắc
- Gv chọn một số bài để hs cùng xem + Cách vẽ màu
+ Những bài nào đẹp nhất? Vì sao? + Chọn bài mình thích
+ Những bài nào chưa đẹp? Vì sao?
- GV nhận xét, tuyên dương
IV. Dặn dò:
- Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.