Vẽ tranh: ĐỀ TÀI VỀ MẸ HOẶC CÔ GIÁO

I. Mục tiêu:

- Hs hiểu được nội dung về đề tài về mẹ hoặc cô giáo.

- Biết cách vẽ tranh đề tài về mẹ hoặc cô giáo.

- Vẽ được tranh đề tài về mẹ hoặc cô giáo theo ý thích.

II. §å dïng vµ ph­¬ng ph¸p d¹y hoc chñ yÕu :

1.§å dïng:

GV HS

- Sưu tầm một số tranh ảnh về Mẹ và Cô giáo - Sưu tầm tranh vẽ về Mẹ hoặc

(tranh chân dung, tranh sinh hoạt…) giáo.

- Tranh vẽ về Mẹ hoặc Cô giáo của hs vẽ. - Vở tập vẽ 2.

- Bút chì, tẩy, màu vẽ.

2.Ph­¬ng ph¸p d¹y häc:

- Trùc quan, VÊn ®¸p, LuyÖn tËp, Nhãm.

III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:

1. KiÓm tra bµi cò: §å dïng häc tËp cña HS

2. D¹y bµi míi:

- Giíi thiÖu bµi.

- C¸c ho¹t ®éng häc tËp.

NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:

- GV treo tranh: * Hs trả lời:

+ Tranh vẽ gì? - Tranh vẽ các bạn đang chúc mừng cô

giáo ngày 20 - 11

+ Hình ảnh chính trong tranh là gì? - Hình ảnh chính là cô giáo cùng các

bạn học sinh .

+ Hình ảnh phụ là gì? - Hình ảnh phụ là lớp học, bảng đen,

bàn ghế…

+ Màu sắc trong tranh như thế nào? - Tranh có mảng chính, màu đậm, nổi

bật, tươi sáng thể hiện không khí vui

tươi của ngày hội.

+ Ngoài ra chúng ta còn có thể vẽ - Chân dung cô giáo, cô giáo cùng đi

được đề tài nào khác nữa? chơi với các bạn, cô cùng các bạn trồng

cây…

- GV treo tranh 2:

+ Tranh vẽ nội dung gì? - Tranh vẽ chân dung Mẹ

+ Hình ảnh trong tranh được diễn tả

như thế nào? - Tranh vẽ khuôn mặt Mẹ được diễn tả

rõ ràng: mắt, mũi ,miệng, tóc…

+ Em còn có thể vẽ những tranh gì về - Mẹ đi làm, mẹ nấu ăn, mẹ giữ em…

mẹ?

+ Em hãy tả hình dáng, đặc điểm của

Mẹ hoặc Cô giáo em?

* Mẹ và Cô giáo là những người rất gần

gũi với chúng ta. Em hãy chọn cho

mình đề tài thích hợp để vẽ,

2- Hoạt động 2: Cách vẽ

- Chọn đề tài vẽ ( Mẹ hoặc Cô)

- Nhớ lại hình ảnh mẹ hoặc cô: khuôn

mặt, da, tóc, kiểu quần áo…

- Nhớ lại công việc mẹ hoặc Cô hay

làm(đọc sách, tưới rau, bế em…)

- Vẽ hình ảnh mẹ hoặc Cô là hình ảnh

chính, vẽ thêm các hình ảnh khác (

sách, trường, lớp, nhà, cửa…) cho sinh

động.

- Chọn màu theo ý thích, có đậm, có

nhạt, vẽ kín nền tranh.

3- Hoạt động 3: Thực hành - Hs chọn nôi dung để vẽ.

- GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ

- Hs có thể vẽ chân dung hay vẽ mẹ, vẽ sau

hoặc cô đang làm việc gì? - Vẽ màu theo ý thích.

- Gv quan sát, gợi ý cho hs.

4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:

- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem: - Hs nhận xét:

+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ? + Hình ảnh.

+ Cách sắp xếp.

+ Màu sắc.

+ Chọn bài mình thích.

+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?

- GV nhận xét, tuyên dương, xếp loại 1

số bài.

3. Cñng cè dÆn dß :

- Hoàn thành bài ở nhà ( nếu chưa xong)

- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài con vật