Vẽ tranh: ĐỀ TÀI VỀ MẸ HOẶC CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu được nội dung về đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
- Biết cách vẽ tranh đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
- Vẽ được tranh đề tài về mẹ hoặc cô giáo theo ý thích.
II. §å dïng vµ ph¬ng ph¸p d¹y hoc chñ yÕu :
1.§å dïng:
GV HS
- Sưu tầm một số tranh ảnh về Mẹ và Cô giáo - Sưu tầm tranh vẽ về Mẹ hoặc
Cô
(tranh chân dung, tranh sinh hoạt…) giáo.
- Tranh vẽ về Mẹ hoặc Cô giáo của hs vẽ. - Vở tập vẽ 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2.Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Trùc quan, VÊn ®¸p, LuyÖn tËp, Nhãm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. KiÓm tra bµi cò: §å dïng häc tËp cña HS
2. D¹y bµi míi:
- Giíi thiÖu bµi.
- C¸c ho¹t ®éng häc tËp.
NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- GV treo tranh: * Hs trả lời:
+ Tranh vẽ gì? - Tranh vẽ các bạn đang chúc mừng cô
giáo ngày 20 - 11
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì? - Hình ảnh chính là cô giáo cùng các
bạn học sinh .
+ Hình ảnh phụ là gì? - Hình ảnh phụ là lớp học, bảng đen,
bàn ghế…
+ Màu sắc trong tranh như thế nào? - Tranh có mảng chính, màu đậm, nổi
bật, tươi sáng thể hiện không khí vui
tươi của ngày hội.
+ Ngoài ra chúng ta còn có thể vẽ - Chân dung cô giáo, cô giáo cùng đi
được đề tài nào khác nữa? chơi với các bạn, cô cùng các bạn trồng
cây…
- GV treo tranh 2:
+ Tranh vẽ nội dung gì? - Tranh vẽ chân dung Mẹ
+ Hình ảnh trong tranh được diễn tả
như thế nào? - Tranh vẽ khuôn mặt Mẹ được diễn tả
rõ ràng: mắt, mũi ,miệng, tóc…
+ Em còn có thể vẽ những tranh gì về - Mẹ đi làm, mẹ nấu ăn, mẹ giữ em…
mẹ?
+ Em hãy tả hình dáng, đặc điểm của
Mẹ hoặc Cô giáo em?
* Mẹ và Cô giáo là những người rất gần
gũi với chúng ta. Em hãy chọn cho
mình đề tài thích hợp để vẽ,
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Chọn đề tài vẽ ( Mẹ hoặc Cô)
- Nhớ lại hình ảnh mẹ hoặc cô: khuôn
mặt, da, tóc, kiểu quần áo…
- Nhớ lại công việc mẹ hoặc Cô hay
làm(đọc sách, tưới rau, bế em…)
- Vẽ hình ảnh mẹ hoặc Cô là hình ảnh
chính, vẽ thêm các hình ảnh khác (
sách, trường, lớp, nhà, cửa…) cho sinh
động.
- Chọn màu theo ý thích, có đậm, có
nhạt, vẽ kín nền tranh.
3- Hoạt động 3: Thực hành - Hs chọn nôi dung để vẽ.
- GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ
- Hs có thể vẽ chân dung hay vẽ mẹ, vẽ sau
hoặc cô đang làm việc gì? - Vẽ màu theo ý thích.
- Gv quan sát, gợi ý cho hs.
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem: - Hs nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ? + Hình ảnh.
+ Cách sắp xếp.
+ Màu sắc.
+ Chọn bài mình thích.
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét, tuyên dương, xếp loại 1
số bài.
3. Cñng cè dÆn dß :
- Hoàn thành bài ở nhà ( nếu chưa xong)
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài con vật