Vẽ tranh: ĐỀ TÀI V MẸ HOẶC CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu được nội dung về đề tài v mẹ hoặc cô giáo.
- Biết cách vẽ tranh đềi vmẹ hoặc giáo.
- V được tranh đềi v m hoặc giáo theo ý thích.
II. §å dïng ph¬ng ph¸p d¹y hoc chñ yÕu :
1.§å dïng:
GV HS
- Sưu tầm một số tranh ảnh về Mẹ và Cô giáo - Sưu tm tranh vẽ vMhoặc
(tranh chân dung, tranh sinh hoạt…) giáo.
- Tranh vvề Mẹ hoặc Cô giáo của hs vẽ. - V tập vẽ 2.
- Bút chì, ty, màu vẽ.
2.Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Trùc quan, VÊn ®¸p, LuyÖn tËp, Nhãm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. KiÓm tra bµi cò: §å dïng häc tËp cña HS
2. D¹y bµi míi:
- Giíi thiÖu bµi.
- C¸c ho¹t ®éng häc tËp.
NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1
-
Ho
ạt
đ
ộng 1:
Quan sát nhận xét:
- GV treo tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Hình nh chính trong tranh là gì?
+ Hình nh phụ là gì?
+ Màu sc trong tranh như thế nào?
+ Ngoài ra chúng ta n có th vẽ
được đề tài nào khác nữa?
- GV treo tranh 2:
+ Tranh vẽ nội dung gì?
+ Hình nh trong tranh được diễn tả
như thế nào?
* Hs trli:
- Tranh vc bạn đang chúc mừng
giáo ngày 20 - 11
- Hình ảnh chính là giáo cùng các
bạn học sinh .
- Hình ảnh phụ là lớp học, bảng đen,
bàn ghế…
- Tranh mng chính, màu đậm, nổi
bật, tươi sáng th hin không khí vui
tươi của ngày hội.
- Chân dung giáo, giáo cùng đi
chơi vic bạn, cô cùng các bn trồng
cây…
- Tranh vẽ chân dung Mẹ
- Tranh v khuôn mặt Mẹ được diễn tả
rõ ràng: mắt, mũi ,miệng, tóc…
+ Em còn có thvnhững tranh gì v
mẹ?
+ Em hãy thình ng, đặc đim của
Mẹ hoặc Cô giáo em?
* Mvà Cô giáo những người rất gần
gũi với chúng ta. Em hãy chọn cho
mình đề tài thích hợp để vẽ,
2- Hoạt động 2: Cách v
- Chọn đề tài vẽ ( Mẹ hoặc Cô)
- Nhlại hình nh mẹ hoặc : khuôn
mặt, da, tóc, kiểu quần áo…
- Nh lại ng việc m hoặc Cô hay
làm(đọc sách, tưới rau, bế em…)
- Vhình nh mẹ hoặc là hình ảnh
chính, v thêm các hình ảnh khác (
sách, trường, lớp, nhà, cửa…) cho sinh
động.
- Chọn màu theo ý thích, đậm, có
nhạt, vẽ kín nền tranh.
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Mẹ đi làm, mẹ nấu ăn, mẹ giữ em
- Hs chn nôi dung để vẽ.
- GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ.
- Hs th v chân dung hay vẽ mẹ,
hoặc cô đang làm việc gì?
- Gv quan sát, gi ý cho hs.
4- Hoạt động 4: Nhn xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhn xét, tuyên dương, xếp loại 1
số bài.
- Vhình nh chính trước, hình nh ph
vẽ sau
- Vmàu theo ý thích.
- Hs nhận xét:
+ Hình nh.
+ Cách sắp xếp.
+ Màu sắc.
+ Chọn bài mình thích.
3. Cñng cè dÆn dß :
- Hoàn thành bài nhà ( nếu ca xong)
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài con vật