Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa

- Tập đọc nhạc số 8

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Em vẫn nhớ trường

xưa. HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số8.

- Kĩ năng: HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối

đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày bài

theo hình thức tốp ca.

- Thái độ: HS yêu thích tham gia học các bài hát, bài nhạc trên

lớp.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Đàn Ooc-gan

- Tập đàn hát bài hát, bài nhạc.

- Bảng phụ bài nhạc

2. Học sinh: - Nhạc cụ gõ

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số:

2. Bài cũ: - Kiểm tra nhóm. GV nhận xét.

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC

SINH

Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ

trường xưa

- GV đàn mẫu âm cho HS luyện thanh - HS đồng thanh luyện âm a

- GV hướng dẫn HS hát bài Em vẫn nhớ - HS hát kết hợp gõ đệm

trường xưa kết hợp gõ đệm, thể hiện sắc

thái vui tươi, tha thiết của bài hát.

- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát - HS thực hiện

bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp

gõ đệm. - HS hát kết hợp vận động

- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận theo nhạc

động theo nhạc.

+ Gọi HS trình bày bài hát kết hợp vận

động theo nhạc. Em nào thể hiện động

tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng - HS trình bày

dẫn cả lớp tập theo.

- GV chỉ định trình bày bài hát theo

nhóm, hát kết hợp gõ đệm hoặc vận

- HS theo dõi động theo nhạc.

- HS trả lời: Bài TĐN số 8 - GV nhận xét

Nội dung 2: Tập đọc nhạc số 8 – Mây viết ở nhịp ¾, gồm có 8 nhịp.

chiều

- GV treo bảnh phụ và giới thiệu bài

TĐN số 8 - HS nhắc lại

- GV hỏi bài TĐN viết ở loại nhịp gì?

Có mấy nhịp?

- GV hướng dẫn bài TĐN chia làm 2 - HS thực hiện

câu mỗi câu có 4 nhịp. - HS theo dõi

* Tập nói tên nốt nhạc: Đô-Rê-Mi-Pha-

Son-La-Si-Đố

* Luyện tập cao độ - HS lắng nghe

- HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp - 1-2 HS thực hiện

lên cao.

- GV viết lên bảng khuông nhạc có 8 - HS lắng nghe

nốt Đô-Rê-Mi-Pha-Sol-La-Si-Đô. - HS ghi nhớ

* Luyện tập tiết tấu

- GV viết tiết tấu lên bảng, làm mẫu

- GV chỉ định HS gõ lại

* Tập đọc từng câu. - HS thực hiện

- GV đàn giai điệu cả bài

- GV giải thích cách thể hiện nốt trắng - HS thực hiện

chấm dôi: ngân dài 3 phách. - HS đọc nhạc, sửa sai

- Dạy từng câu

* Tập đọc cả bài

- GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc - HS thực hiện

theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt

nhịp.

- GV chỉ định HS đọc - 2 HS thực hiện

- GV nghe, sửa sai: HS đọc cả bài. GV - HS thực hiện

lắng nghe để sửa chỗ sai cho HS.

* Ghép lời ca - HS trả lời

- GV đàn giai điệu nửa lớp đọc nhạc

đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực - HS thực hiện

hiện kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp.

- GV chỉ định 1HS đọc nhạc, 1 HS hát - HS thực hiện

lời.

- GV đàn, cả lớp hát lời và gõ đệm theo - Tổ, nhóm trình bày

- HS thực hiện phách.

* Củng cố, kiểm tra

- GV hỏi bài TĐN có câu nào khó đọc,

khó hát?

- GV đàn hoặc đọc nhạc để hướng dẫn

HS đọc đúng câu khó.

- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc

nhạc rồi hát lời kết hợp gõ theo phách.

GV bắt nhịp.

- GV chỉ định HS xung phong trình bày.

- GV điều khiển các tổ đọc nhạc, hát lời

và gõ đệm theo phách. GV đánh giá.

4. Tổng kết dặn dò:- GV nhắc lại nội dung tiết học. Nhận xét giờ

học.Dặn dò HS về ôn tập lại bài hát, bài nhạc.