Ôn tập bài hát: Ước mơ
Tập đọc nhạc TĐN số 4
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái tha thiết của bài Ước
mơ.
2. Kĩ năng: HS tập hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình
bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
3. Thái độ: HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài
TĐN số 4.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Tập hát bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc.
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Nhớ ơn Bác, có đoạn trích là bài
TĐN số 4
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số :
2. Bài cũ: Kiểm tra bài hát theo nhóm
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Ước mơ
- GV hướng dẫn HS hát bài Ước mơ kết - HS xung phong
hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi. Sửa lại
những chỗ hát sai, thể hiện tính chất thiết
tha, trìu mến của bài hát.
- GV chỉ định trình bày theo hình thức - HS xung phong
đơn ca, song ca kết hợp gõ đệm.
- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát - HS thực hiện
bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết
hợp gõ đệm: - HS hát vận động
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận
động theo nhạc. - 2-3 HS trình bày
- GV chỉ định HS xung phong trình bày
bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em
nào thể hiện động tác vận động đẹp và
phù hợp sẽ được hướng dẫn cả lớp tập - HS hát, vận động
theo.
- GV điều khiển cả lớp tập hát kết hợp - 4-5 HS trình bày
vận động
- GV chỉ định trình bày bài hát theo
nhóm
Nội dung 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4 – - HS theo dõi
Nhớ ơn Bác
- GV treo bài TĐN số 4 lên bảng
- GV giới thiệu các em sẽ học bài TĐN - HS trả lời
số 4 mang tên Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ
Phan Huỳnh Điểu. - HS nhắc lại
- GV hỏi bài TĐN viết ở loại nhịp gì, có
mấy nhịp?
Bài TĐN viết ở nhịp 2/4, gồm có 4 nhịp.
- GV hướng dẫn bài TĐN chia làm 2 - 1-2 HS xung phong
câu, mỗi câu có 4 nhịp.
* Tập nói tên nốt nhạc
- GV chỉ định HS mói tên nốt ở khuông - 1-2 HS xung phong
thứ nhất.
* Luyện tập cao độ - HS theo dõi
- GV chỉ định HS nói tên nốt trong bài từ
thấp lên cao.
- GV viết lên bảng khuông nhạc có các - HS theo dõi
nốt nhạc Đô-Rê-Mi-Sol-La-Đô.
* Luyện tập tiết tấu - HS lắng nghe
- GV viết lên bảng - 1-2 HS thực hiện
- HS theo dõi
- GV làm mẫu gõ tiết tấu
- GV chỉ định HS xung phong gõ lại
- GV hướng dẫn làm mẫu cách đọc tiết - HS lắng nghe
tấu kết hợp gõ phách. - 1-2 HS thực hiện
* Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài, dạy từng câu - HS thực hiên
- GV chỉ định HS xung phong đọc
* Tập đọc cả bài
- GV quy định đàn giai điệu cả bài, HS - 1-2 HS thựchiện
đọc nhạc hoà theo , vừa đọc vừa gõ tiết - HS đọc nhạc, sửa sai
tấu. GV bắt nhịp.
- GV chỉ định HS xung phong đọc
- GV nghe, sửa sai HS đọc cả bài , GV - HS thực hiện
lắng nghe để sửa chỗ sai cho HS .
* Ghép lời ca
- GV quy định đàn giai điệu, nửa lớp đọc - 2 HS xung phong
nhạc, đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả
thực hiện kết hợp gõ phách. Gv bắt nhịp.
4. Tổng kết dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò Hs về nhà ôn lại bài