Ôn tập bài hát: Ước mơ

Tập đọc nhạc TĐN số 4

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS thuộc lời ca, thể hiện sắc thái tha thiết của bài Ước

mơ.

2. Kĩ năng: HS tập hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình

bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.

3. Thái độ: HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài

TĐN số 4.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

- Nhạc cụ quen dùng.

- Tập hát bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc.

- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Nhớ ơn Bác, có đoạn trích là bài

TĐN số 4

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số :

2. Bài cũ: Kiểm tra bài hát theo nhóm

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC

SINH

Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Ước mơ

- GV hướng dẫn HS hát bài Ước mơ kết - HS xung phong

hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi. Sửa lại

những chỗ hát sai, thể hiện tính chất thiết

tha, trìu mến của bài hát.

- GV chỉ định trình bày theo hình thức - HS xung phong

đơn ca, song ca kết hợp gõ đệm.

- GV hướng dẫn HS trình bày bài hát - HS thực hiện

bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết

hợp gõ đệm: - HS hát vận động

- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận

động theo nhạc. - 2-3 HS trình bày

- GV chỉ định HS xung phong trình bày

bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em

nào thể hiện động tác vận động đẹp và

phù hợp sẽ được hướng dẫn cả lớp tập - HS hát, vận động

theo.

- GV điều khiển cả lớp tập hát kết hợp - 4-5 HS trình bày

vận động

- GV chỉ định trình bày bài hát theo

nhóm

Nội dung 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4 – - HS theo dõi

Nhớ ơn Bác

- GV treo bài TĐN số 4 lên bảng

- GV giới thiệu các em sẽ học bài TĐN - HS trả lời

số 4 mang tên Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ

Phan Huỳnh Điểu. - HS nhắc lại

- GV hỏi bài TĐN viết ở loại nhịp gì, có

mấy nhịp?

Bài TĐN viết ở nhịp 2/4, gồm có 4 nhịp.

- GV hướng dẫn bài TĐN chia làm 2 - 1-2 HS xung phong

câu, mỗi câu có 4 nhịp.

* Tập nói tên nốt nhạc

- GV chỉ định HS mói tên nốt ở khuông - 1-2 HS xung phong

thứ nhất.

* Luyện tập cao độ - HS theo dõi

- GV chỉ định HS nói tên nốt trong bài từ

thấp lên cao.

- GV viết lên bảng khuông nhạc có các - HS theo dõi

nốt nhạc Đô-Rê-Mi-Sol-La-Đô.

* Luyện tập tiết tấu - HS lắng nghe

- GV viết lên bảng - 1-2 HS thực hiện

- HS theo dõi

- GV làm mẫu gõ tiết tấu

- GV chỉ định HS xung phong gõ lại

- GV hướng dẫn làm mẫu cách đọc tiết - HS lắng nghe

tấu kết hợp gõ phách. - 1-2 HS thực hiện

* Tập đọc từng câu

- GV đàn giai điệu cả bài, dạy từng câu - HS thực hiên

- GV chỉ định HS xung phong đọc

* Tập đọc cả bài

- GV quy định đàn giai điệu cả bài, HS - 1-2 HS thựchiện

đọc nhạc hoà theo , vừa đọc vừa gõ tiết - HS đọc nhạc, sửa sai

tấu. GV bắt nhịp.

- GV chỉ định HS xung phong đọc

- GV nghe, sửa sai HS đọc cả bài , GV - HS thực hiện

lắng nghe để sửa chỗ sai cho HS .

* Ghép lời ca

- GV quy định đàn giai điệu, nửa lớp đọc - 2 HS xung phong

nhạc, đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả

thực hiện kết hợp gõ phách. Gv bắt nhịp.

4. Tổng kết dặn dò:

- Nhận xét giờ học

- Dặn dò Hs về nhà ôn lại bài