Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 7 SỰ LỚN
LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO
Tuần 4
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Học sinh trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như
thế nào? Tế bào phân chia như thế nào?
- HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia
tế bào ở thực vật. Chỉ có tế bào mô phân sinh mới có
khả năng phân chia.
Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ, tìm tòi kiến thức.
Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II.Phương tiện:
- GV: tranh phong to hình 8.1, 8.2 SGK/27.
- HS: ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh.
III.Hoạt động dạy học:
1/ Bài cũ(5’): Trình bày cấu tạo tế bào thực vật, kể
tên một số hình dạng tế bào mà em biết
2/ Bài mới: Chúng ta đa biết thực vật được cấu tạo
bới các tế bào. Vậy: thực vật làm thế nào để lớn lên?
Sự lớn lên đó nhờ vào quá trình nào? Ta cùng tìm
hiểu trong bài mới.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I.Sự lớn lên của tế bào:
sự lớn lên của tế bào. _ HS đọc thông tin và tìm câu
GV: yêu cầu học sinh hoạt trả lời.
động độc lập độc lập, nghiên
cứu nội dung thông tin (cid:0) _ HS trả lời, các HS khác
SGK/29. nhận xét.
Đặt câu hỏi:
+Tế bào lớn lên như thế nào?
+Nhờ đâu mà tế bào lớn lên _ HS quan sát tranh và tìm câu
được? trả lời.
GV treo tranh hình 8.1, phóng
to cho học sinh quan sát. _ HS phải thấy được:
GV đặt câu hỏi: +Vách tế bào lớn lên.
+ Quan sát hình các em thấy +Chất tế bào nhiều lên.
khi tế bào lớn lên tòi thì +Không bào to ra.
những bộ phận nào có sự gia
+Nhân tế bào giữ nguyên kích
tăng kích thước, số lượng và
thước.
những bộ phận nào ko gia
_ HS trả lời, các học sinh khác tăng?
bổ sung.
_ GV sửa câu hỏi và đưa ra
kết luận.
Kết luận:
Tế bào non có kích thước nhỏ, lớn dần thành tế bào
trưởng thành nhờ quá trình trao đổi chất.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
II. Sự phân chia của tế bào. HĐ 2(18’): Tìm hiểu sự
phân chia của tế bào. _ HS nghiên cứu nội dung
_ GV cho học sinh quan sát thông tin và quan sát hình.
tranh vẽ hình 8.2 phóng to.
_ Yêu cầu học sinh nghiên
cứu phần nội dung thông tin _ HS tìm câu trả lời.
trong SGK/28.
_ Các HS khác bổ sung để
_ Thảo luận và trả lời các câu hoàn thiện câu trả lời.
hỏi:
+Mô tả quá trình phân chia tế
bào?
+Các tế bào ở bộ phận nào có
khả năng phân chia?
+Các cơ quan của thực vật
như rễ, thân, lá…lớn lên bằng
cách nào?
_ GV trình bày quá trình lớn
lên và phân chia
tế bào theo sơ đồ:
TB non TB trưởng _ HS trả lời tìm ra ý nghĩa của
thành sự lớn lên và phân chia tế bào.
TB non mới. Đọc phần KL chung/ SGK.
_ GV tổng kết nội dung 3 câu
trả lời của phần SGK/28.
_ Đặt câu hỏi: Sự lớn lên và
phân chia tế bào có ý nghĩa gì
đối với thực vật?
Tiểu kết:
Quá trình phân bào:
+ Hình thành 2 nhân.
+ Chất TB phân chia.
+ Vách TB hình thành ngăn đôi TB cũ thành 2 TB
con.
Ý nghĩa:
+ Sự phân chia và lớn lên của TB giúp cây sinh
trưởng, phát triển.
IV.Kiểm tra - đánh giá (5’):
- TB ở bộ phận nào của cây có khả năng phân chia?
Quá trình phân chia diễn ra như thế nào?
- Ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia TB?
V.Hoạt động nối tiếp(2’):
- Học bài, vẽ hình 8.2 SGK/27.
Đọc trước bài 9: “Các loại rễ, các miền của rễ”.