Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 7 SỰ LỚN

LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

Tuần 4

I.Mục tiêu:

Kiến thức:

- Học sinh trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như

thế nào? Tế bào phân chia như thế nào?

- HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia

tế bào ở thực vật. Chỉ có tế bào mô phân sinh mới có

khả năng phân chia.

Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ, tìm tòi kiến thức.

Thái độ:

- Yêu thích môn học.

II.Phương tiện:

- GV: tranh phong to hình 8.1, 8.2 SGK/27.

- HS: ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh.

III.Hoạt động dạy học:

1/ Bài cũ(5’): Trình bày cấu tạo tế bào thực vật, kể

tên một số hình dạng tế bào mà em biết

2/ Bài mới: Chúng ta đa biết thực vật được cấu tạo

bới các tế bào. Vậy: thực vật làm thế nào để lớn lên?

Sự lớn lên đó nhờ vào quá trình nào? Ta cùng tìm

hiểu trong bài mới.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I.Sự lớn lên của tế bào:

sự lớn lên của tế bào. _ HS đọc thông tin và tìm câu

GV: yêu cầu học sinh hoạt trả lời.

động độc lập độc lập, nghiên

cứu nội dung thông tin (cid:0) _ HS trả lời, các HS khác

SGK/29. nhận xét.

Đặt câu hỏi:

+Tế bào lớn lên như thế nào?

+Nhờ đâu mà tế bào lớn lên _ HS quan sát tranh và tìm câu

được? trả lời.

GV treo tranh hình 8.1, phóng

to cho học sinh quan sát. _ HS phải thấy được:

GV đặt câu hỏi: +Vách tế bào lớn lên.

+ Quan sát hình các em thấy +Chất tế bào nhiều lên.

khi tế bào lớn lên tòi thì +Không bào to ra.

những bộ phận nào có sự gia

+Nhân tế bào giữ nguyên kích

tăng kích thước, số lượng và

thước.

những bộ phận nào ko gia

_ HS trả lời, các học sinh khác tăng?

bổ sung.

_ GV sửa câu hỏi và đưa ra

kết luận.

 Kết luận:

Tế bào non có kích thước nhỏ, lớn dần thành tế bào

trưởng thành nhờ quá trình trao đổi chất.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

II. Sự phân chia của tế bào. HĐ 2(18’): Tìm hiểu sự

phân chia của tế bào. _ HS nghiên cứu nội dung

_ GV cho học sinh quan sát thông tin và quan sát hình.

tranh vẽ hình 8.2 phóng to.

_ Yêu cầu học sinh nghiên

cứu phần nội dung thông tin _ HS tìm câu trả lời.

trong SGK/28.

_ Các HS khác bổ sung để

_ Thảo luận và trả lời các câu hoàn thiện câu trả lời.

hỏi:

+Mô tả quá trình phân chia tế

bào?

+Các tế bào ở bộ phận nào có

khả năng phân chia?

+Các cơ quan của thực vật

như rễ, thân, lá…lớn lên bằng

cách nào?

_ GV trình bày quá trình lớn

lên và phân chia

tế bào theo sơ đồ:

TB non TB trưởng _ HS trả lời tìm ra ý nghĩa của

thành sự lớn lên và phân chia tế bào.

TB non mới. Đọc phần KL chung/ SGK.

_ GV tổng kết nội dung 3 câu

trả lời của phần  SGK/28.

_ Đặt câu hỏi: Sự lớn lên và

phân chia tế bào có ý nghĩa gì

đối với thực vật?

 Tiểu kết:

Quá trình phân bào:

+ Hình thành 2 nhân.

+ Chất TB phân chia.

+ Vách TB hình thành ngăn đôi TB cũ thành 2 TB

con.

Ý nghĩa:

+ Sự phân chia và lớn lên của TB giúp cây sinh

trưởng, phát triển.

IV.Kiểm tra - đánh giá (5’):

- TB ở bộ phận nào của cây có khả năng phân chia?

Quá trình phân chia diễn ra như thế nào?

- Ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia TB?

V.Hoạt động nối tiếp(2’):

- Học bài, vẽ hình 8.2 SGK/27.

Đọc trước bài 9: “Các loại rễ, các miền của rễ”.