HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh. Nêu được

tính chất : hai góc đối đỉnh thì bằng nhau

 Kỹ năng : Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.

Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.

 Tư duy : Bước đầu tập suy luận

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 GV : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.

 HS : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định : (1’)

2. Kiểm tra bài cũ : (3’): Thế nào là hai góc kề bù?. Nêu

tính chất hai góc kề bù.

3. Bài mới :

TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

10’ HĐ1: : Tiếp cận khái niệm góc 1.

đối đỉnh. (SGK)

x

GV cho HS quan sát hình vẽ 2 góc HS: Quan sát hình vẽ.

x'

đối đỉnh, 2 góc không đối đỉnh

trong SGK.

GV: hai góc O1 , O2 ở hình 1 gọi là HS : Trả lời.

hai góc đối đỉnh.

GV: Thế nào là hai góc đối đỉnh? HS : - Cạnh Ox là tia đối của cạnh

GV: Cho HS làm ?1 : Nêu nhận xét Ox’

1O và

3O trong hình 1 SGK. (cid:0)

quan hệ về cạnh , về đỉnh của (cid:0) - Cạnh Oy là tia đối của

cạnh Oy’

1O và (cid:0)

3O đối đỉnh ta

GV: Khi hai góc (cid:0)

còn nói góc O1 đối đỉnh với góc O3 HS làm trong giấy nháp

hoặc góc O3 đối đỉnh với góc O1 1 HS đứng tại chỗ trả lời

GV : Cho HS làm ?2

5’ HĐ2 : Thể hiện khái niệm hai góc

đối đỉnh.

GV: Cho góc xOy. Hãy vẽ góc HS vẽ ra giấy nháp.

x’Oy’ đối đỉnh với góc xOy. 1 HS lên bảng vẽ.

GV : Vẽhai đường thẳng cắt nhau 1 HS lên bảng vẽ.

rồi đặt tên cho hai cặp góc đối đỉnh

được tạo thành.

1 Vài HS ước lượng số đo 16’ HĐ3: Phát hiện tính chất của hai 2)

góc đối đỉnh. đ

GV : Hãy ước lượng bằng mắt số

1O và (cid:0)

3O .

đo của hai góc đối đỉnh (cid:0) Mỗi nhóm nêu kết quả đo góc của

GV: Cho HS làm ?3 ( Hoạt động nhóm mình và dự đoán kết quả.

theo nhóm). Cả lớp tiến hành gấp giấy theo

yêu cầu GV. GV Vẽ hai đường thẳng cắt nhau

trên giấy . Gấp giấy sao cho một Vì

(cid:0) 1O

góc trùng với góc đối đỉnh của nó. Gọi 1 vài HS nêu nhận xét

GV: Hãy phát biểu nhận xét về số Vì

(cid:0)O

đo của hai góc đối đỉnh sau khi

thực nghiệm, quan sát đo đạc. HS: Là hai góc kề bù. So sánh (1) và (2) ta có

(cid:0) 1O

GV: Bằng phương pháp suy luận

1O =

3O hay không? (cid:0)

chúng ta có thể suy ra được (cid:0) 1 HS đứng tại chỗ trả lời. T

Tính chaát

1O và (cid:0)

2O , (cid:0)

3O và (cid:0)

2O quan hệ với

GV: (cid:0) 1 HS nhận xét.

nhau như thế nào? HS phát biểu thì baèng nhau

GV: Hãy so sánh (1) và (2) rút ra

kluận?

GV: Từ (3) ta suy ra điều gì?

GV: Em hãy nêu tính chất của hai

góc đối đỉnh

x

Baøi 1 (81) GSK 9’ HÑ4: Cuûng coá

x'

Caû lôùp thöïc hieän theo yeâu caàu GV: Cho HS laøm baøi 1 (81) GSK

cuûa GV

1 HS leân baûng veõ vaø ñieàn vaøo GV: Cho caû lôùp veõ hình vaø ñieàn

baûng phuï. vaøo choå troáng treân baûng phuï. a) Goùc xOy vaø goùc

Caû lôùp laøm baøi trong ít phuùt. goùc ñoái ñænh vì caïnh Ox laø tia

1 HS leân baûng ñieàn vaøo baûng ñoái cuûa caïnh Ox’ vaø caïnh Oy laø

phuï. tia ñoái

1 vaøi HS nhaän xeùt keát quaû. b) Goùc x’Oy vaø goùc xOy’ V: Cho HS laøm baøi 2 (82) SGK.

goùc ñoái ñænh Caû lôùp thöïc haønh veõ ra nhaùp. GV treo baûng phuï ñaõ ghi saün ñeà

ñoái cuûa caïnh 1 HS leân baûng veõ vaø vieát teân hai baøi.

tia ñoái cuûa caïnh Oy’. caëp goùc ñoái ñænh.

Baøi 2 (82) SGK

a) Hai

naøy laø tia ñoái cuûa moät caïnh cuûa GV: Cho HS laøm baøi 3 (82) GSK

goca kia goïi laø hai goùc

b) Hai ñöôøng thaúng caét nhau taïo

thaønh hai caëp goùc

Baøi 3 (82) GSK:

(cid:0)zAt

Hai caëp goùc ñoái ñænh laø:

4. Hướng dẫn về nhà:

Học bài theo SGK và vở ghi . Làm bài tập 4, 5, 6 (82, 83)

SGK

IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: