HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh. Nêu được
tính chất : hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Kỹ năng : Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
Tư duy : Bước đầu tập suy luận
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.
HS : Thước thẳng , thước đo góc, giấy rời.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’): Thế nào là hai góc kề bù?. Nêu
tính chất hai góc kề bù.
3. Bài mới :
TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
10’ HĐ1: : Tiếp cận khái niệm góc 1.
đối đỉnh. (SGK)
x
GV cho HS quan sát hình vẽ 2 góc HS: Quan sát hình vẽ.
x'
đối đỉnh, 2 góc không đối đỉnh
trong SGK.
GV: hai góc O1 , O2 ở hình 1 gọi là HS : Trả lời.
hai góc đối đỉnh.
GV: Thế nào là hai góc đối đỉnh? HS : - Cạnh Ox là tia đối của cạnh
GV: Cho HS làm ?1 : Nêu nhận xét Ox’
1O và
3O trong hình 1 SGK. (cid:0)
quan hệ về cạnh , về đỉnh của (cid:0) - Cạnh Oy là tia đối của
cạnh Oy’
1O và (cid:0)
3O đối đỉnh ta
GV: Khi hai góc (cid:0)
còn nói góc O1 đối đỉnh với góc O3 HS làm trong giấy nháp
hoặc góc O3 đối đỉnh với góc O1 1 HS đứng tại chỗ trả lời
GV : Cho HS làm ?2
5’ HĐ2 : Thể hiện khái niệm hai góc
đối đỉnh.
GV: Cho góc xOy. Hãy vẽ góc HS vẽ ra giấy nháp.
x’Oy’ đối đỉnh với góc xOy. 1 HS lên bảng vẽ.
GV : Vẽhai đường thẳng cắt nhau 1 HS lên bảng vẽ.
rồi đặt tên cho hai cặp góc đối đỉnh
được tạo thành.
1 Vài HS ước lượng số đo 16’ HĐ3: Phát hiện tính chất của hai 2)
góc đối đỉnh. đ
GV : Hãy ước lượng bằng mắt số
1O và (cid:0)
3O .
đo của hai góc đối đỉnh (cid:0) Mỗi nhóm nêu kết quả đo góc của
GV: Cho HS làm ?3 ( Hoạt động nhóm mình và dự đoán kết quả.
theo nhóm). Cả lớp tiến hành gấp giấy theo
yêu cầu GV. GV Vẽ hai đường thẳng cắt nhau
trên giấy . Gấp giấy sao cho một Vì
(cid:0) 1O
góc trùng với góc đối đỉnh của nó. Gọi 1 vài HS nêu nhận xét
GV: Hãy phát biểu nhận xét về số Vì
(cid:0)O
đo của hai góc đối đỉnh sau khi
thực nghiệm, quan sát đo đạc. HS: Là hai góc kề bù. So sánh (1) và (2) ta có
(cid:0) 1O
GV: Bằng phương pháp suy luận
1O =
3O hay không? (cid:0)
chúng ta có thể suy ra được (cid:0) 1 HS đứng tại chỗ trả lời. T
Tính chaát
1O và (cid:0)
2O , (cid:0)
3O và (cid:0)
2O quan hệ với
GV: (cid:0) 1 HS nhận xét.
nhau như thế nào? HS phát biểu thì baèng nhau
GV: Hãy so sánh (1) và (2) rút ra
kluận?
GV: Từ (3) ta suy ra điều gì?
GV: Em hãy nêu tính chất của hai
góc đối đỉnh
x
Baøi 1 (81) GSK 9’ HÑ4: Cuûng coá
x'
Caû lôùp thöïc hieän theo yeâu caàu GV: Cho HS laøm baøi 1 (81) GSK
cuûa GV
1 HS leân baûng veõ vaø ñieàn vaøo GV: Cho caû lôùp veõ hình vaø ñieàn
baûng phuï. vaøo choå troáng treân baûng phuï. a) Goùc xOy vaø goùc
Caû lôùp laøm baøi trong ít phuùt. goùc ñoái ñænh vì caïnh Ox laø tia
1 HS leân baûng ñieàn vaøo baûng ñoái cuûa caïnh Ox’ vaø caïnh Oy laø
phuï. tia ñoái
1 vaøi HS nhaän xeùt keát quaû. b) Goùc x’Oy vaø goùc xOy’ V: Cho HS laøm baøi 2 (82) SGK.
goùc ñoái ñænh Caû lôùp thöïc haønh veõ ra nhaùp. GV treo baûng phuï ñaõ ghi saün ñeà
ñoái cuûa caïnh 1 HS leân baûng veõ vaø vieát teân hai baøi.
tia ñoái cuûa caïnh Oy’. caëp goùc ñoái ñænh.
Baøi 2 (82) SGK
a) Hai
naøy laø tia ñoái cuûa moät caïnh cuûa GV: Cho HS laøm baøi 3 (82) GSK
goca kia goïi laø hai goùc
b) Hai ñöôøng thaúng caét nhau taïo
thaønh hai caëp goùc
Baøi 3 (82) GSK:
(cid:0)zAt
Hai caëp goùc ñoái ñænh laø:
4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo SGK và vở ghi . Làm bài tập 4, 5, 6 (82, 83)
SGK
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: