Giáo án toán 7 Năm h c 2010 -2011
Ngày so n:
Ch ng Iươ :
S H U T - S TH C
Ti t 1: T P H P Q CÁC S H U Tế
A.M c tiêu:
1.Ki n th c: ế
- Hi u đ c khái ni m s h u t , cách bi u di n s h u t trên tr c s và so ượ
sánh các s h u t .
- B c đ u nh n bi t đ c m i quan h gi a các t p h p s Nướ ế ượ
Z
Q
2. K ng:
- Bi t bi u di n s h u t trên tr c s , bi t so sánh hai s h u t .ế ế
3. Thái đ :
- Rèn cho h c sinh tính chính xác, c n th n khi bi u di n s h u t trên tr c s .
B.Ph ng pháp gi ng d y:ươ
- Nêu và gi i quy t v n đ ế
C. Chu n b giáo c :
* Giáo viên: B ng ph + Ph n màu + Th c k ướ
* H c sinh: B ng nh + Ph n tr ng
D. Ti n trình bài d y:ế
1. n đ nh l p – ki m tra sĩ s :
L p 7A t ng s : v ng :
L p 7B t ng s : v ng :
2. Ki m tra bài cũ:
Hs: Nh c l i m t s ki n th c l p 6 ế
-Phân s b ng nhau
-Tính ch t c b n c a phân s ơ
-Quy đ ng m u các phân s
-So sánh phân s
-So sánh s nguyên
-Bi u di n s nguyên trên tr c s
3. N i dung bài m i :
a. Đ t v n đ : Chúng ta đã bi t đ n 2 t p h p s là t p h p s t nhiên N vàế ế
t p h p s nguyên Z. Hôm nay ta s nghiên c u thêm m t t p h p s m i, đó
là t p h p s h u t .T p h p s h u t đ c kí hi u nh th nào và có nh ng ượ ư ế
tính ch t gì? Ta đi vào bài h c
b.Tri n khai bài d y:
GV : NguyÔn Huy T©n Tr ng THCS Xuânườ
Minh
Giáo án toán 7 Năm h c 2010 -2011
GV : NguyÔn Huy T©n Tr ng THCS Xuânườ
Minh
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung
Ho t đ ng 1: S h u t
Gv: Hãy vi t các phân s b ng nhau và l n l tế ượ
b ng 3; - 0,5; 0; 2
7
5
Hs: Tr l i
Gv: Nêu khái ni m s h u t
Gv: Yêu c u h c sinh cùng suy nghĩ và tr l i
các câu h i 1 và 2
Gv: G i vài h c sinh tr l i có gi i thích rõ ràng
Gv: Gi i thi u t p các s h u t
Hs: Gi i thích và nêu nh n xét v m i quan h
gi a 3 t p h p N; Z, Q
Ho t đ ng 2: Bi u di n s h u t trên tr c
s
Hs1: Lên b ng th c hi n ?3/SGK
Hs
: Cùng th c hi n vào b ng nh
Gv: Gi i thi u cách bi u di n s h u t
4
5
trên
tr c s
Hs2: Lên b ng bi u di n s h u t
3
2
trên tr c
s
Gv: L u ý h c sinh ph i vi t ư ế
3
2
d i d ngướ
phân s có m u d ng r i bi u di n nh ví d 1 ươ ư
Ho t đ ng3: So sánh hai s h u t
Hs: Th c hi n ?4/SGK và nh c l i các cách so
sánh phân s l p 6
Gv: Ph n còn l i yêu c u h c sinh đ c trong
SGK, sau đó ki m tra l i b ng cách yêu c u
th c hi n ti p ?5/SGK ế
Hs1: Đ c to ph n nh n xét trong SGK/7
1.S h u t
Là s vi t đ c d i d ng phân s ế ượ ướ
b
a
v i a, b
Z , b
0
Ví d : Các s 3; - 0,5; 0, ; 2
7
5
đ u là các
s h u t
?1:Các s 0,6; - 1,25; 1
3
1
là các s h u t
vì:
0,6 =
10
6
=
5
3
=....
-1,25 =
100
125
=
4
5
=...
1
3
1
=
3
4
=
6
8
=...
?2 .S nguyên a có là s h u t
a =
1
a
=
2
2a
=
= ...
T p h p các s h u t đ c ký hi u là ượ
Q
V y: N
Z
Q
2.Bi u di n các s h u t trên tr c s
?3.
VD1:
VD2:
3
2
=
3
2
3. So sánh hai s h u t
?4. Vì:
3
2
=
15
10
,
15
12
5
4
5
4
=
=
15
10
>
15
12
hay:
3
2
>
5
4
VD1: - 0,6 =
10
6
,
10
5
2
1
2
1
=
=
10
6
<
10
5
hay: - 0,6 <
2
1
VD2: - 3
2
1
=
2
7
, 0 =
2
0
2
7
<
2
0
hay - 3
2
1
< 0
Nh n xét:SGK/7
?5. S h u t d ng: ươ
3
2
,
5
3
Giáo án toán 7 Năm h c 2010 -2011
4.C ng c :
-Khái ni m s h u t
-Bi u di n s h u t trên tr c s
-Sánh hai s h u t
5. D n dò:
-H c thu c ph n lí thuy t ế
-Làm bài 4;5/8SGK; 3
8/3;4SBT
-Ôn l i quy t c c ng, tr phân s l p 6
Ngày so n:
Ti t 2ế: C NG TR S H U T
A.M c tiêu:
1.Ki n th c: ế
- H c sinh n m v ng các quy t c c ng, tr s h u t , hi u quy t c“ chuy n
v ” trong t p h p s h u tế
2. K ng:
- Có kĩ năng làm các phép c ng, tr s h u t nhanh và đúng.
Có kĩ năng áp d ng quy t c “ chuy n v ế
3. Thái đ :
- Rèn tính chính xác, c n th n cho h c sinh
B.Ph ng pháp gi ng d y:ươ
- Nêu và gi i quy t v n đ ế
C. Chu n b giáo c :
* Giáo viên: B ng ph + Ph n màu + Th c k ướ
* H c sinh: B ng nh + Ph n tr ng
D. Ti n trình bài d y:ế
1. n đ nh l p – ki m tra sĩ s :
L p 7A t ng s : v ng :
L p 7B t ng s : v ng :
2. Ki m tra bài cũ:
Nh c l i quy t c c ng, tr phân s đã h c l p 6
m
a
+
m
b
= ? ;
m
a
-
m
b
= ?
3. N i dung bài m i :
a. Đ t v n đ : Gv:Ch t:
m
a
+
m
b
=
m
ba +
;
m
a
-
m
b
=
m
ba
(a,b,m
Z, m
0) và nêu v n đ
GV : NguyÔn Huy T©n Tr ng THCS Xuânườ
Minh
Giáo án toán 7 Năm h c 2010 -2011
ti t h c tr c ta đã bi t SHT s vi t đ c d i d ng phân s v i t ế ướ ế ế ượ ướ
m u
Z,m u
0
Do đó: N u g i SHT ế
x =
m
a
, y =
m
b
thì x + y =?; x - y = ?
V y quy t c c ng tr phân s cũng quy t c c ng tr các s h u t đó
cũng chính là n i dung c a ti t h c này. ế
b.Tri n khai bài d y:
GV : NguyÔn Huy T©n Tr ng THCS Xuânườ
Minh
Giáo án toán 7 Năm h c 2010 -2011
GV : NguyÔn Huy T©n Tr ng THCS Xuânườ
Minh
Ho t đ ng c a thày và trò Ghi b ng
Ho t đ ng 1: C ng tr hai s h u t
Hs: Ghi quy t c vào v
Gv: Đ a ra t ng ví dư
Hs: Trình bày l i gi i t ng câu
Gv: Ch a ch t l i cách gi i t ng câu sau đó
nh n m nh nh ng sai l m h c sinh hay m c
ph i
Gv: Yêu c u h c sinh ho t đ ng theo nhóm 2 ví
d cu i vào b ng nh
Hs: Các nhóm nh n xét bài chéo nhau
HĐ3: Quy t c “ Chuy n v ế
Gv: Hãy tìm x bi t x - ế
4
3
=
2
1
1Hs: Đ ng t i ch trình bày cách tìm x
Gv: Ghi lên b ng nêu cho h c sinh do
đ có quy t c
“ Chuy n v ế
Gv: Cho h c sinh ghi quy t c
Gv: G i1 h c sinh lên b ng làm ví d 1
Hs: C l p cùng làm và so sánh k t qu ế
Gv: G i ti p h c sinh khác gi i mi ng d 2 ế
h i –x x quan h v i nhau nh th ư ế
nào?
Hs: -x và x là hai s đ i nhau
Gv: Yêu c u h c sinh đ c ph n chú ý SGK/9
Gv: Hãy tính t ng sau
A=
4
3
+
7
12
+
4
1
+
5
3
-
7
5
Hs: Làm bài theo nhóm sau đó nh n xét bài
chéo nhau
Gv: Nh n m nh l i ích c a vi c áp d ng các
1.C ng tr hai s h u t
a- Quy t c:
V i x =
m
a
; y =
m
b
(a,b,m
Z, m
0)
Ta có : x+y =
m
a
+
m
b
=
m
ba +
x-y =
m
a
-
m
b
=
m
ba
b- Ví d :
*
3
7
+
3
4
=
3
47 +
=
3
3
= -1
*
6
5
+
6
1
=
6
5
+
6
1
=
6
15 +
=
6
4
=
3
2
*
7
5
-
3
2
=
21
15
-
21
14
=
21
1415
=
21
1
*
18
8
-
27
15
=
9
4
-
9
5
=
9
54
=
9
9
=-1
* 2-(- 0,5) = 2 +
10
5
= 2+
2
1
= 2
2
1
=
2
5
* 0,6 +
3
2
=
5
3
+
3
2
=
15
109
=
15
1
*
3
1
- (- 0,4) =
3
1
+
5
2
=
15
65 +
=
15
11
2. Quy t c “Chuy n v ế
a-Ví d: Tìm x bi tế
x -
4
3
=
2
1
x =
2
1
+
4
3
x =
4
5
b- Quy t c:
V i m i x,y,z
Q
x + y = z
x = z – y
c- Áp d ng: Tìm x bi t ế
* x -
2
1
=
3
2
x =
3
2
+
2
1
x =
6
1
*
7
2
- x =
4
3
-x =
4
3
-
7
2
-x =
28
29
x =
28
29
* Chú ý: SGK/9
Ví d : Tính
A =
3
+
12
+
1
+
3
-
5