intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : KháI niệm về biểu thức đại số

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

294
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: +HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. +HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: -HS: +Bảng phụ ghi bài tập số 3/26 SGK. +Bảng nhóm. c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Giới thiệu chương (2 ph). Giới thiệu chương

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : KháI niệm về biểu thức đại số

  1. KháI niệm về biểu thức đại số A.Mục tiêu: +HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. +HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: +Bảng phụ ghi bài tập số 3/26 SGK. -GV: +Bảng nhóm. -HS: c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Giới thiệu chương (2 ph). Giới thiệu chương “Biểu thức đại số” ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau: Khái niệm về biểu thức đại số; Giá trị của một biểu thức đại số; Đơn thức; Đa thức. Các phép tính cộng trừ đơn, đa thức, nhân đơn thức; Nghiệm của đa thức. III. Bài mới (40 ph)
  2. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Nhắc lại về biểu thức -ở lớp dưới ta đã biết các số được 1.Nhắc lại về biểu thức: nối với nhau bới dấu các phép tính: -Ví dụ: *5+3-2; 12:6.2; 152.47; 4.32-5.6…. Cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa, làm thành một biểu thức. gọi là biểu thức số. -Hãy cho ví dụ về một biểu thức. ?1: *Chu vi hình chữ nhật là: -Những biểu thức trên còn được gọi 2.(5+8) (cm) là biểu thức số. * Diện tích hình chữ nhật là: 3.(3+2) (cm2) -Yêu cầu làm ví dụ trang 24 SGK. -Cho làm tiếp ?1. -1 HS trả lời: Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật là: 2.(5+8) (cm) Hoạt động 2: Khái niệm về biểu thức đại số. 2.Khái niệm về biểu thức đại số: -Nêu bài toán: SGK -Giải thích: người ta dùng chữ a để *Bài toán:
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng viết thay cho 1 số nào đó. Yêu cầu -Chu vi hình chữ nhật cạnh là 5(cm) viết biểu thức tính chu vi của hình và a(cm) là: 2.(5+a) chữ nhật đó. -Biểu thức 2.(5+a) dùng để biểu thị -1 HS lên bảng viết biểu thức. các chu vi của hình chữ nhật có một -Nếu cho a = 2 ta có biểu thức trên cạnh bằng 5cm biểu thị chu vi hình chữ nhật nào? -?2: Gọi chiều rộng là a cm thì Tương tự với a = 3,5? chiều dài là a+2 (cm). -a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị Diện tích hình chữ nhật là: a.(a+2) (cm2). chu vi hình Trong toán học, vật lí, … ta thường chữ nhật có 2 cạnh bằng 5cm và gặp những biểu thức mà trong đó 2cm. ngoài các số, các kí hiệu phép toán *HS 2 trả lời tương tự với a = 3,5. còn có cả các chữ (đại -Vậy biểu thức 2.(5+a) biểu thị chu vi các hình chữ nhật có 1 cạnh bằng diện cho các số). Người ta gọi những biểu thức như vậy là Biểu 5, cạnh còn lại bằng a. -Yêu cầu làm ?2. thức đại số.
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -1 HS lên bảng làm ?2 *Chú ý: SGK -GV nêu khái niệm về biểu thức đại ?3: a.Quãng đường đi được sau x số. (h) của một ô đi với vận tốc 30 -Cho HS làm ?3 SGk (km/h) là 30x (km) -2 Hs làm trên bảng ?3 b. Tổng quãng đường đi được của -GV nêu khái niệm về biến số cho một người, biết người đó đi bộ trong Hs và nêu chú ý khi thực hiên phép x (h) với vận tốc 5km/h và sau đo đi toán, tính chất đối với các chữ như bằng ô tô trong y (h) với vận tốc 35 đối với các số và lấy ví dụ để Hs km/h là: 5x + 35y (km) nắm được. *Chú ý: Trong biểu thức đại số, các -Cho Hs đọc lại phần chú ý trong chữ có thể đại diện cho những số tùy ý nào đó. Người ta gọi những SGK. chữ như vậy là biến số -Các quy tắc, tính chất được áp dụng như trên các số. Hoạt động 3: Củng cố -Cho HS đọc phần Có thể Em chưa Bài 1:
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng a.Tổng của x và y là: x + y biết. b. Tích của x và y là: xy -Cho Hs làm bài 1 SGK Tr.26 -1 Hs làm ý a, b; 1 Hs làm ý c, cả c. Tích của tổng x và y với hiệu của lớp làm ra vở sau đó nhận xét bài x và y là : (x + y)(x – y) làm của bạn. Bài 2 : Diện tích hình thang có đáy -Cho Hs làm tiếp bài 2 SGK tr.26 lớn là a, đáy nhỏ là b, đường cao là -1 Hs làm trên bảng, cả lớp làm ra h (a, b, h có cùng đơn vị đo) là: ( a  b).h vở. 2 -Tổ chức hoạt động nhóm bài 3 Bài 3: SGK tr.26 (đề bài viết ra bảng phụ) 1 e Ghép các ý sao cho cùng ý nghĩa. 2 b Tích của x và y 1) x–y a) 3 a Tích của 5 và y 2) 5y b) 4 c c) Tổng của 10 và y 3) xy 5 d Tích của tổng x d) và y với hiệu của 4) 10 + x x và y
  6. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hiệu của x và y 5) (x+y)(x- e) y) -Các nhóm dùng bảng nhóm ghép ý để được ý đúng. -Sau 2’ GV yêu cầu các nhóm nộp bài của nhóm mình và chữa rồi nhận xét cho điểm. IV. Đánh giá bài dạy (2 ph). -Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số. -Làm bài tập 4, 5 SGK tr.27 và bài 1, 2, 3, 4, 5 SBT tr.10 -Đọc trước bài: Giá trị của một biểu thức đại số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1