LUYỆN TẬP đường trung tuyến
I- MỤC TIÊU :
-Cũng cố kiến thức về khái niệm và tính chất đường trung tuyến
.
- Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính cht ba đường trung
tuyến của tam giác để giải bài tập
- Rèn k năng suy luận và v hình
II-CHUẨN BỊ :
-Gv v hình các bài tập trươc trên tấm bìa
-HS làm thử phần có thể em chưa biết
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-n định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv Hoạt động của
HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
-u cách vẽ đường
-3HS lần lượt
trung tuyến ứng với một
đỉnh của tam giác ?; tính
chất của đường trung
tuyến ?từ đó em suy ra
được những điều gì ?
Hoạt động 2:Luyện tập
giải bài tập
Yêu cu hs giải bài 25
?i chota biết điều gì ?
-Em hãy vận dụng nội
dung này để giải bài toán
sau
?vận dụng : muốn tính
AG cn tính đoạn nào ?
muốn tính trung tuyến
AM cần tính gì ?
-Cho hs làm bài 26 /67
- cho HS phân biệt
đứng lên nhắc
li lý thuyết
-HS làm bài 25
-HS đọc t/c
trong bài 25
-nh cạnh huyền
-nh đường
trung tuyến AM
=>AG
-Hstách GT,KL
của ĐL
-HS vẽ hình
Bài 25 /67:
ABC vuông tại A có
AB=3;AC=4 => Cạnh
huyền BC=5 ( định lý Pi Ta
Go )
Theo bài toán cho => độ
dài đường trung tuyến AM
xuất phát từ đỉnh góc vuông
là 2,5
Khoảng cách từ đỉnh A đến
trọng tâm G của Tam giác
ABC bằng 2/3 độ dài trung
tuyến AM => khoảng cách
đó là 5/3 A
Bài 26 :
GT
ABC : AB=AC
BE,CF là hai F
GT,KL của định lý
-HS vẽ hình ghi GT,KL
vào v
?để c/m BE=CF ta c/m
ntn?
-Gọi HS đúng lên c/m
Yêu cu hs làm bài 27
-phân biệt GT,kL của bài
27
? bài yêu cầu ta c/m gì ?
-Gv phát vấn học sinh
? Để c/m tam giác cân ta
vàov
-c/m 2 tam giác
bằng nhau
-HS đứng lên
c/m
Bài yêu cầu c/m
tam giác cân
-C/m AB=AC
-BG=CG;
GE=GF
E
trung tuyến
KL BE=CF
B
C
C/m:
ABC cân tại A nên B=C
và AB=AC mà E,F lần lượt
là trung đim ca AB,AC
nên CE=BF
xét
BEC và
CFB có :
BC chung , B=C , CE=BF
(cmt)
=>
BEC=
CFB(cgc)=>B
E=CF
Bài 27 :(đảo của bài 26)
Vì G là trọng tâm => BG=2
GE; CG=2 GF mà BE=CF
c/m ntn?=> cần c/m
AB=AC
từ BE=CF ta suy ra
nhng đoạn nào bng
nhau vì sao?
Để c/m
BFG=
CEG ta
c/m ntn?
-Cho hs làm bài 28
Yêu cu hs nhìn hình v
trả lời miệng
? em hãy c/m hai tam
giác bằng nhau ở câu a
-các góc DIE và DIF
nhng góc gì ?
-gọi hs tính độ dài trung
tuyến DI
-GV hướng dẫn học sinh
bài 30
-theo (cgc)
-HS nhìn hình
vẽ trên bảng và
trả lời theo yêu
cầu của Gv
-HS c/m 2 tam
giác bằng nhau
theo TH (ccc)
-chúng là những
góc vuông
-HS tính DI
=>BG=CG; EG=FG
Xét
BGF
CGE có :
BG=CG(cmt)
GF=GE(cmt)
BGF=CGE (đối đỉnh )
=>
BGF=
CGE(cgc)
=>BF=CE mà BF=1/2 AB;
CE=1/2 CE =>
AB=CE=>
ABC cân tại A
(đpcm)
Bài 28 : D
E
F
I
a)
DEI=
DFI(ccc)
Hoạt động 3: Dặn dò
-BVN : làm lại các bài
tập 26;27;28;29;30 vào
v bài tp
chuẩn bị : tính chất tia
phân giác của góc
+thước 2 lề
+làm bài thực hành /68
b.
DEI=
DFI(câua)=>DIE
=
DIEDIE+DIF=1800=>
DIE=DIF=900 chúng là
nhng góc vuông
c)ta có IE=1/2 EF=5(cm)
DI2 +IE2=DE2 ( đl PiTaGo)
=>DI2+25=169=>DI2=144=
>
DI=12 (cm)