BÀI 30: SỰ NHÂN LÊN CỦA VIRUT TRONG TẾ BÀO CH
I) Mục tiêu:
Sau khi học xong học sinh cần:
- Trình bày được đặc điểm của các giai đoạn trong quá trình nhân lên
của virut
- Hiu rõ được bản chất ca HIV, các con đường lây truyn lây nhim
HIV
- Đề xuất được c bin pháp phòng ngừa HIV
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá
- Vận dụng kiến thức giải thích 1 số hiện tượng thực tế
II) Chuẩn bị:
1- Chuẩn bị của thầy: Tranh vH30 (SGK), hình vHIV
2- Chuẩn bị của trò: Kiến thức thực tế về HIV
III) Nội dung và tiến trình tiết dạy:
A. Tổ chức lớp: n định lớp, kim tra sĩ số
B. Tiến trình:
1) Kiểm tra bài cũ: Cu trúc ca virut? Mô tả hình thái VR cúm, sởi?
2) Bài mới:
Hoạt động I: Tìm hiểu chu trình nhân lên của virut
HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung
I) Chu trình nhân n của
virut
-H/d HS quan sát
H30, thảo luận, mô tả
quá trình nhân lên
của VR (Các nhóm
viết đặc điểm ra giấy
A3, GV viết sẵn các
giai đoạn lên bng và
y/c HS dán đúng vị
trí
-Thảo lun, hoàn
thành đặc điểm
trong chu trình
nhân lên của virut
và dán đúng v trí
1) Sự hấp phụ:
VR bám đặc hiệu lên thụ thbề
mặt tế bào (bám bng gai
Glicoprotein)
2) Xâm nhập:
-Phagơ: Enzim Lizozim p
huỷ thành tế bào ri bơm axit
nucleic vào TBC (vỏ Pr ở
ngoài)
-VR kí sinh động vật: Đưa cả
vỏ và lõi vào TBC rồi nhờ
enzim ci vỏ
-GV đánh giá, chính
xác h
3) Sinh tổng hợp:
Nhờ enzim và n/l của TB, VR
tổng hợp axit nucleic và Pr cho
mình (Pr enzim và Pr capsit)
4) Lắp ráp: Lắp ax nucleic vào
vỏ Pr tạo VR hoàn chỉnh
5) Phóng thích:
-VR phá vỡ TB ồ ạt chui ra
ngoài làm TB chết ngay (chu
trình tan)
-VR chui ra từ từ bằng cách nảy
chồi → TB vẫn sinh trưởng
bình thường (CT tiềm tan)
-H: Làm thế nào VR
phá vỡ TB chui ra
ạt?
-Trả lời (nhVR
có gen mã hoá
Lizoxom)
Hoạt động II: Tìm hiu HIV /AIDS
HĐ của giáo viên HĐ của học
sinh
Nội dung
II) HIV/AIDS
1) Khái niệm về HIV