Giáo án tiếng việt lớp 2 - KỂ CHUYỆN:

Ông Mạnh thắng thần gió

I/ MỤC TIÊU

 sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình

tự câu chuyện " Ông Mạnh thắng Thần Gió ".

 Dựa vào bức tranh minh họa, kể lại được từng

đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự

nhiên, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét

mặt cho phù hợp.

 Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu

chuyện.

 Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 4 tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK (phóng

to, nếu có thể).

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động dạy Hoạt động học

1. KIỂM TRA BÀI CŨ.

- Gọi 6 HS lên bảng phân - 6 HS lên bảng thực hiện

vai cho HS và yêu cầu yêu cầu.

các con dựng lại câu

chuyện "chuyện bốn

mùa".

- HS dưới lớp theo dõi và

- Nhận xét và cho điểm nhận xét.

HS.

2. DẠY - HỌC BÀI MỚI.

2.1. Giới thiệu bài

- Theo dõi và mở SGK

- Trong tiết kể chuyện trang 15.

này, các con sẽ cùng nhau

kể lại chuyện "Ông Mạnh

thắng Thần Gió" và đặt

tên khác cho câu chuyện

này.

- Ghi tên bài lên bảng. - Sắp xếp lại thứ tự các

bức tranh theo đúng nội - Gọi 1 HS đọc yêu cầu

dung câu chuyện " Ông của bài tập 1.

Mạnh thắng Thần GIó".

- Quan sát tranh.

- Bức tranh 1 vẽ cảnh - Treo tranh và cho HS

Thần Giò và ông Mạnh quan sát tranh.

đang uống rượu với nhau

- Hỏi: Bức tranh 1 vẽ

rất thân thiện.

cảnh gì?

- Đây là nội dung cuối

cùng của câu chuyện.

- Bức tranh 2 vẽ ông

- Đây là nội dung thứ Mạnh đang vác cây,

mấy của câu chuyện ? khiêng đá để dựng nhà.

- Hỏi: Bức tranh 2 vẽ gì? - Đây là nội dung thứ hai

của câu chuyện.

- Đây là nội dung thứ - Bức tranh 4 minh họa

mấy của câu chuyện? nội dung thứ nhất của

chuyện . Đó là Thần Gió - Quan sát hai bức tranh

xô ông Mạnh ngã lăn còn lại và cho biết bức

quay. tranh nào minh họa nội

dung thứ nhất của

chuỵên. Nội dung đó là - Thần Gió ra sức tìm

gì? cách để xô đổ ngôi nhà

- Hãy nêu nội dung của của ông Mạnh nhưng phải

bức tranh thứ 3. bó tay, ngôi nhà của ông

Mạnh vẫn đứng vững

trong khi cây cối xung

quanh bị đổ rạp.

- 1 HS lên bảng xếp lại

- Hãy sắp xếp lại thứ tự

thứ tự các bức tranh

cho các bức tranh theo

4,2,3,1.

đúng nội dung câu

chuyện.

- HS tập kể lại toàn bộ a. Kể lại toàn bộ câu

câu chuyện trong nhóm. chuyện.

- GV chia HS thành các

nhóm nhỏ.

+ Các nhóm có 4 em kể

chuyện theo hình thức nối

tiếp. Mỗi em kể một đoạn

truyện tương ứng với nội

dung của mỗi bức tranh.

- Các nhóm thi kể theo + Các nhóm có 3 em kể

hai hình thức trên. theo hình thức phân vai:

người dẫn chuyện, ông

Mạnh, Thần Gió.

- Tổ chức cho các em thi

kể. - HS nối tiếp nhau phát

biểu ý kiến.

- Nhận xét và tuyên Ví dụ: Con người đã

dương các nhóm kể tốt. thắng Thần Gió như thế

nào? b. Đặt tên khác cho câu

chuyện.

- Yêu cầu các nhóm thảo

luận và đưa ra các tên gọi

mà mình chọn.

- Nhận xét các tên gọi mà

HS đưa ra.Nên cho HS

giải thích vì sao con lại

đặt tên đó cho câu

chuyện.

3. CỦNG CỐ DẶN DÒ.

- Nhận xét tiết học.

- Dặn dò HS về nhà kể lại

chuyện cho người thân và

chuẩn bị bài sau.