Giáo án tiếng việt lớp 2 - KỂ CHUYỆN:
Ông Mạnh thắng thần gió
I/ MỤC TIÊU
sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình
tự câu chuyện " Ông Mạnh thắng Thần Gió ".
Dựa vào bức tranh minh họa, kể lại được từng
đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự
nhiên, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét
mặt cho phù hợp.
Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu
chuyện.
Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
4 tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK (phóng
to, nếu có thể).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. KIỂM TRA BÀI CŨ.
- Gọi 6 HS lên bảng phân - 6 HS lên bảng thực hiện
vai cho HS và yêu cầu yêu cầu.
các con dựng lại câu
chuyện "chuyện bốn
mùa".
- HS dưới lớp theo dõi và
- Nhận xét và cho điểm nhận xét.
HS.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI.
2.1. Giới thiệu bài
- Theo dõi và mở SGK
- Trong tiết kể chuyện trang 15.
này, các con sẽ cùng nhau
kể lại chuyện "Ông Mạnh
thắng Thần Gió" và đặt
tên khác cho câu chuyện
này.
- Ghi tên bài lên bảng. - Sắp xếp lại thứ tự các
bức tranh theo đúng nội - Gọi 1 HS đọc yêu cầu
dung câu chuyện " Ông của bài tập 1.
Mạnh thắng Thần GIó".
- Quan sát tranh.
- Bức tranh 1 vẽ cảnh - Treo tranh và cho HS
Thần Giò và ông Mạnh quan sát tranh.
đang uống rượu với nhau
- Hỏi: Bức tranh 1 vẽ
rất thân thiện.
cảnh gì?
- Đây là nội dung cuối
cùng của câu chuyện.
- Bức tranh 2 vẽ ông
- Đây là nội dung thứ Mạnh đang vác cây,
mấy của câu chuyện ? khiêng đá để dựng nhà.
- Hỏi: Bức tranh 2 vẽ gì? - Đây là nội dung thứ hai
của câu chuyện.
- Đây là nội dung thứ - Bức tranh 4 minh họa
mấy của câu chuyện? nội dung thứ nhất của
chuyện . Đó là Thần Gió - Quan sát hai bức tranh
xô ông Mạnh ngã lăn còn lại và cho biết bức
quay. tranh nào minh họa nội
dung thứ nhất của
chuỵên. Nội dung đó là - Thần Gió ra sức tìm
gì? cách để xô đổ ngôi nhà
- Hãy nêu nội dung của của ông Mạnh nhưng phải
bức tranh thứ 3. bó tay, ngôi nhà của ông
Mạnh vẫn đứng vững
trong khi cây cối xung
quanh bị đổ rạp.
- 1 HS lên bảng xếp lại
- Hãy sắp xếp lại thứ tự
thứ tự các bức tranh
cho các bức tranh theo
4,2,3,1.
đúng nội dung câu
chuyện.
- HS tập kể lại toàn bộ a. Kể lại toàn bộ câu
câu chuyện trong nhóm. chuyện.
- GV chia HS thành các
nhóm nhỏ.
+ Các nhóm có 4 em kể
chuyện theo hình thức nối
tiếp. Mỗi em kể một đoạn
truyện tương ứng với nội
dung của mỗi bức tranh.
- Các nhóm thi kể theo + Các nhóm có 3 em kể
hai hình thức trên. theo hình thức phân vai:
người dẫn chuyện, ông
Mạnh, Thần Gió.
- Tổ chức cho các em thi
kể. - HS nối tiếp nhau phát
biểu ý kiến.
- Nhận xét và tuyên Ví dụ: Con người đã
dương các nhóm kể tốt. thắng Thần Gió như thế
nào? b. Đặt tên khác cho câu
chuyện.
- Yêu cầu các nhóm thảo
luận và đưa ra các tên gọi
mà mình chọn.
- Nhận xét các tên gọi mà
HS đưa ra.Nên cho HS
giải thích vì sao con lại
đặt tên đó cho câu
chuyện.
3. CỦNG CỐ DẶN DÒ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể lại
chuyện cho người thân và
chuẩn bị bài sau.