Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC;
Ông mạnh thắng thần gió
I/ MỤC TIÊU
Đọc trơn cả bài.
Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh
hưởng của phương ngữ.
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các
cụm từ.
Hiểu nghĩa các từ : đồng bằng, hoành hành, ngạo
ngễ, vững chãi, đẵn, ăn năn.
Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho
con người, Thần gió tượng trưng cho thiên
nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có
thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và
lòng quyết tâm, nhưng người muốn làm bạn với
thiên nhiên.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt
giọng.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm - 2 HS lên bảng, đọc thuộc
tra bài Thư Trung Thu. lòng bài Thư Trung Thu và
trả lời câu hỏi cuối bài.
- Nhận xét và cho điểm
HS.
2. BÀI MỚI
- 3 HS đọc lại bài. 2.1. Giới thiệu bài
- Ghi tên bài lên bảng. - Cả lớp theo dõi và đọc
thầm. - GV đọc mẫu toàn bài một
lượt, sau đó gọi 1 HS khá
đọc lại bài. - Tìm các từ và trả lời theo
- Yêu cầu HS tìm các từ yêu cầu của GV:
khó, dễ lẫn khi đọc bài . Ví + Các từ đó là: Loài người,
dụ: hang núi, lăn quay, lồm
+ Tìm các từ có âm đầu cồm, nổi giận, lớn nhất,
l/n,... trong bài. làm xong, lên, lồng lộn, ăn
năn, các loài hoa,...
- Mỗi HS đọc 1 câu, đọc
nối tiếp đầu cho đến hết
bài.
- Yêu cầu HS đọc lại từng
- Chúng ta phải đọc với 3 câu. Nghe và chỉnh sửa lỗi
giọng khác cho HS, nếu có.
nhau, là giọng của người - Hỏi: Để đọc bài này,
kể chuyện, giọng của Thần chúng ta phải sử dụng mấy
Gió và giọng của Ông giọng đọc khác nhau? là
Mạnh. giọng của những ai?
- Bài tập đọc được chia làm
5 đoạn: - Hỏi: bài tập đọc có mấy
đoạn ? các đoạn được phân + Đoạn 1: Ngày xưa ...
chia như thế nào? hoành hành.
+ Đoạn 2: Một hôm ...
ngạo nghễ.
+ Đoạn 3:Từ đó ... làm
trường.
+ Đoạn 4: Ngôi nhà ... xô - Gọi 1 HS đọc đoạn 1.
đổ ngôi nhà.
- Hỏi: Đồng bằng , hoành
+ Đoạn 5: Phần còn lại hành có nghĩa là gì ?
- 1 HS đọc bài.
- Đồng bằng là vùng đất
rộng, bằng phẳng. Hoành
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2.
hành có nghĩa là làm nhiều
- Trong đoạn văn có lời nói điều ngang ngược trên một
của ai? vùng rộng , không kiêng nể
ai.
- Ông Mạnh tỏ thái độ gì - 1 HS đọc bài.
khi nói với Thần Gió? - Trong đoạn văn có lời
- Vậy khi đọc chúng ta của ông Mạnh nói với
cũng phải thể hiện được Thần Gió.
thái độ giận giữ ấy.(GV - Ông mạnh tỏ thái độ rất
đọc mẫu và yêu cầu HS tức giận.
luyện đọc câu nói của ông
Mạnh)
- Luyện đọc câu: - Thật
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn độc ác !(một số HS đọc cá
2. nhân , cả lớp đọc đồng
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3. thanh).
- Để đọc tốt đoạn này các
con cần phải chú ý ngắt - HS đọc đoạn 2.
giọng câu văn 2 , 4 cho
- 1 HS khá đọc bài.
đúng. Giọng đọc trong
- HS tìm cách ngắt sau đó đoạn nàycần thể hiện sự
luyện ngắt giọng câu:
quyết tâm chống trả Thần + Ông vào rừng / lấy gỗ/
Gió của ông Mạnh. dựng nhà.//
- GV đọc mẫu đoạn 4. + Cuối cùng,/ ông quyết
định dựng 1 ngôi nhà thật
vững chãi.// - Gọi 1 HS đọc đoạn cuối
- Luyện đọc 2 câu đối thoại bài.
giữa thần gió và ông Mạnh, - Hỏi: Đoạn văn là lời của
sau đó đọc cả đoạn. ai?
- 1 HS khá đọc bài. - Yêu cầu HS tìm cách ngắt
- Đoạn văn là lời của người giọng câu văn cuối bài.
kể.
- Tìm cách ngắt giọng và
luyện câu: Từ đó,/ Thần
Gió thường đến thăm ông,/
- Gọi HS đọc lại đoạn 5. đem cho ngôi nhà không
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp khí mát lành từ biển cả/ và
theo đoạn trước lớp, GV và hương thơm ngào ngạt của
cả lớp theo dõi để nhận xét. các loài hoa.//
- Chia nhóm HS và theo - Một HS đọc bài cá nhân.
dõi HS đọc theo nhóm. - Nối tiếp nhau đọc đoạn
1,2,3,4,5. (đọc 2 vòng).
- Tổ chức các nhóm thi đọc
đồng thanh, đọc cá nhân. - Lần lượt từng HS đọc
trước nhóm của mình, các
bạn trong nhóm chỉnh sửa - Nhận xét cho điểm.
lỗi cho nhau. - Yêu cầu HS cả lớp đọc
đồng thanh đoạn 3,4. - Các nhóm cử cá nhân thi
đọc cá nhân, các nhóm thi
đọc nối tiếp, đọc đồng
thanh một đoạn trong bài.
TIẾT 2
2.2. tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc đoạn - 3 HS đọc thành tiếng, cả
1,2,3. lớp đọc thầm.
- Thần xô ông Mạnh ngã
lăn quay. - Thần Gió đã làm gì
khiến ông mạnh nổi giận?
- Sau khi xô ngã ông - Thần Gió bay đi với
Mạnh, Thần Gió làm gì? tiếng cười ngạo ngễ
- Ngạo ngễ có nghĩa là - Ngạo ngễ có nghĩa là
gì? coi thường tất cả.
- Ông vào rừng lấy gỗ
dựng nhà. Cả 3 lần, đều - Kể việc làm của ông
bị quật đổ. Cuối cùng ông Mạnh chống lại Thần
quyết định dưng một ngôi Gió.(cho nhiều HS kể).
nhà thật vững chãi.Ông
đẵn những cây gỗ thạt lớn
làm cột, chọn những viên
đá thật to làm tường.
- Là ngôi nhà thật chắc
- Con hiểu ngôi nhà vững chắn và khó lung lay.
chãi là ngôi nhà như thế 1 HS đọc 4,5 truớc lớp.
nào ?
- Hình ảnh cây cối xung
quanh nhà bị độ rạp,
- Gọi HS đọc phần còn lại nhưng ngôi nhà vẫn đứng
của bài. vững, chứng tỏ Thần Gió
- Hình ảnh nào chứng tỏ
Thần Gió phải bó tay? phải bó tay.
- Thần Gió có thái độ như - Thần Gió rất ăn năn.
thế nào khi quay trở lại
gặp ông Mạnh?
- Ăn năn là hối hận về lỗi
- Ăn năn có nghĩa là gì? lầm của mình.
- Ông Mạnh an ủi và mời
- Ông Mạnh đã làm gì để thần thỉnh thoảng tới nhà
Thần Gió trở ông chơi.
thành bạn của mình? - Vì ông Mạnh có lòng
- Vì sao ông Mạnh có thể quyết tâm và biết lao
chiến thắng Thần Gió? động để thực hiện quyết
tâm đó.
- Ông Mạnh tượng trưng - Ông Mạnh tượng trung
cho sức mạnh của người, cho ai?
còn Thần Gió tựng trưng Thần Gió tượng trưng cho
cho sức mạnh của thiên ai?
nhiên.
- Câu chuyện muốn nói - Câu chuyện cho ta thấy
với chúng ta điều gì? người có thắng thiên
nhiênnhờ lòng quyết tâm
và lao động, nhưng người
cần biết cách sống chung
- Yêu cầu HS nối tiếp
với thiên nhiên.
nhau đọc lại bài.
- 5 HS lần lượt đọc nối
tiếp nhau, mỗi HS đọc 1
- Gọi Hs dưới lớp nhận đoạn truyện.
xét và cho điểm sau mỗi
lần đọc. Chấm điểm và
tuyên dương các nhóm
học tốt.
3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ
- Con thích ông Mạnh vì - Hỏi: Con thích nhân vật
ông Mạnh đã chiến thắng nào nhất , vì sao?
được Thần Gió. - Nhận xét tiết học, dặn
dò HS về nhà luyện đọc
lại bài bvà chuẩn bị bài
sau.