Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC;

Ông mạnh thắng thần gió

I/ MỤC TIÊU

 Đọc trơn cả bài.

 Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh

hưởng của phương ngữ.

 Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các

cụm từ.

 Hiểu nghĩa các từ : đồng bằng, hoành hành, ngạo

ngễ, vững chãi, đẵn, ăn năn.

 Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho

con người, Thần gió tượng trưng cho thiên

nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có

thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và

lòng quyết tâm, nhưng người muốn làm bạn với

thiên nhiên.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Tranh minh họa bài tập đọc.

 Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt

giọng.

III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

Tiết 1

Hoạt động dạy Hoạt động học

1.KIỂM TRA BÀI CŨ

- Gọi 2 HS lên bảng kiểm - 2 HS lên bảng, đọc thuộc

tra bài Thư Trung Thu. lòng bài Thư Trung Thu và

trả lời câu hỏi cuối bài.

- Nhận xét và cho điểm

HS.

2. BÀI MỚI

- 3 HS đọc lại bài. 2.1. Giới thiệu bài

- Ghi tên bài lên bảng. - Cả lớp theo dõi và đọc

thầm. - GV đọc mẫu toàn bài một

lượt, sau đó gọi 1 HS khá

đọc lại bài. - Tìm các từ và trả lời theo

- Yêu cầu HS tìm các từ yêu cầu của GV:

khó, dễ lẫn khi đọc bài . Ví + Các từ đó là: Loài người,

dụ: hang núi, lăn quay, lồm

+ Tìm các từ có âm đầu cồm, nổi giận, lớn nhất,

l/n,... trong bài. làm xong, lên, lồng lộn, ăn

năn, các loài hoa,...

- Mỗi HS đọc 1 câu, đọc

nối tiếp đầu cho đến hết

bài.

- Yêu cầu HS đọc lại từng

- Chúng ta phải đọc với 3 câu. Nghe và chỉnh sửa lỗi

giọng khác cho HS, nếu có.

nhau, là giọng của người - Hỏi: Để đọc bài này,

kể chuyện, giọng của Thần chúng ta phải sử dụng mấy

Gió và giọng của Ông giọng đọc khác nhau? là

Mạnh. giọng của những ai?

- Bài tập đọc được chia làm

5 đoạn: - Hỏi: bài tập đọc có mấy

đoạn ? các đoạn được phân + Đoạn 1: Ngày xưa ...

chia như thế nào? hoành hành.

+ Đoạn 2: Một hôm ...

ngạo nghễ.

+ Đoạn 3:Từ đó ... làm

trường.

+ Đoạn 4: Ngôi nhà ... xô - Gọi 1 HS đọc đoạn 1.

đổ ngôi nhà.

- Hỏi: Đồng bằng , hoành

+ Đoạn 5: Phần còn lại hành có nghĩa là gì ?

- 1 HS đọc bài.

- Đồng bằng là vùng đất

rộng, bằng phẳng. Hoành

- Yêu cầu HS đọc đoạn 2.

hành có nghĩa là làm nhiều

- Trong đoạn văn có lời nói điều ngang ngược trên một

của ai? vùng rộng , không kiêng nể

ai.

- Ông Mạnh tỏ thái độ gì - 1 HS đọc bài.

khi nói với Thần Gió? - Trong đoạn văn có lời

- Vậy khi đọc chúng ta của ông Mạnh nói với

cũng phải thể hiện được Thần Gió.

thái độ giận giữ ấy.(GV - Ông mạnh tỏ thái độ rất

đọc mẫu và yêu cầu HS tức giận.

luyện đọc câu nói của ông

Mạnh)

- Luyện đọc câu: - Thật

- Yêu cầu HS đọc lại đoạn độc ác !(một số HS đọc cá

2. nhân , cả lớp đọc đồng

- Gọi 1 HS đọc đoạn 3. thanh).

- Để đọc tốt đoạn này các

con cần phải chú ý ngắt - HS đọc đoạn 2.

giọng câu văn 2 , 4 cho

- 1 HS khá đọc bài.

đúng. Giọng đọc trong

- HS tìm cách ngắt sau đó đoạn nàycần thể hiện sự

luyện ngắt giọng câu:

quyết tâm chống trả Thần + Ông vào rừng / lấy gỗ/

Gió của ông Mạnh. dựng nhà.//

- GV đọc mẫu đoạn 4. + Cuối cùng,/ ông quyết

định dựng 1 ngôi nhà thật

vững chãi.// - Gọi 1 HS đọc đoạn cuối

- Luyện đọc 2 câu đối thoại bài.

giữa thần gió và ông Mạnh, - Hỏi: Đoạn văn là lời của

sau đó đọc cả đoạn. ai?

- 1 HS khá đọc bài. - Yêu cầu HS tìm cách ngắt

- Đoạn văn là lời của người giọng câu văn cuối bài.

kể.

- Tìm cách ngắt giọng và

luyện câu: Từ đó,/ Thần

Gió thường đến thăm ông,/

- Gọi HS đọc lại đoạn 5. đem cho ngôi nhà không

- Yêu cầu HS đọc nối tiếp khí mát lành từ biển cả/ và

theo đoạn trước lớp, GV và hương thơm ngào ngạt của

cả lớp theo dõi để nhận xét. các loài hoa.//

- Chia nhóm HS và theo - Một HS đọc bài cá nhân.

dõi HS đọc theo nhóm. - Nối tiếp nhau đọc đoạn

1,2,3,4,5. (đọc 2 vòng).

- Tổ chức các nhóm thi đọc

đồng thanh, đọc cá nhân. - Lần lượt từng HS đọc

trước nhóm của mình, các

bạn trong nhóm chỉnh sửa - Nhận xét cho điểm.

lỗi cho nhau. - Yêu cầu HS cả lớp đọc

đồng thanh đoạn 3,4. - Các nhóm cử cá nhân thi

đọc cá nhân, các nhóm thi

đọc nối tiếp, đọc đồng

thanh một đoạn trong bài.

TIẾT 2

2.2. tìm hiểu bài

- Yêu cầu HS đọc đoạn - 3 HS đọc thành tiếng, cả

1,2,3. lớp đọc thầm.

- Thần xô ông Mạnh ngã

lăn quay. - Thần Gió đã làm gì

khiến ông mạnh nổi giận?

- Sau khi xô ngã ông - Thần Gió bay đi với

Mạnh, Thần Gió làm gì? tiếng cười ngạo ngễ

- Ngạo ngễ có nghĩa là - Ngạo ngễ có nghĩa là

gì? coi thường tất cả.

- Ông vào rừng lấy gỗ

dựng nhà. Cả 3 lần, đều - Kể việc làm của ông

bị quật đổ. Cuối cùng ông Mạnh chống lại Thần

quyết định dưng một ngôi Gió.(cho nhiều HS kể).

nhà thật vững chãi.Ông

đẵn những cây gỗ thạt lớn

làm cột, chọn những viên

đá thật to làm tường.

- Là ngôi nhà thật chắc

- Con hiểu ngôi nhà vững chắn và khó lung lay.

chãi là ngôi nhà như thế 1 HS đọc 4,5 truớc lớp.

nào ?

- Hình ảnh cây cối xung

quanh nhà bị độ rạp,

- Gọi HS đọc phần còn lại nhưng ngôi nhà vẫn đứng

của bài. vững, chứng tỏ Thần Gió

- Hình ảnh nào chứng tỏ

Thần Gió phải bó tay? phải bó tay.

- Thần Gió có thái độ như - Thần Gió rất ăn năn.

thế nào khi quay trở lại

gặp ông Mạnh?

- Ăn năn là hối hận về lỗi

- Ăn năn có nghĩa là gì? lầm của mình.

- Ông Mạnh an ủi và mời

- Ông Mạnh đã làm gì để thần thỉnh thoảng tới nhà

Thần Gió trở ông chơi.

thành bạn của mình? - Vì ông Mạnh có lòng

- Vì sao ông Mạnh có thể quyết tâm và biết lao

chiến thắng Thần Gió? động để thực hiện quyết

tâm đó.

- Ông Mạnh tượng trưng - Ông Mạnh tượng trung

cho sức mạnh của người, cho ai?

còn Thần Gió tựng trưng Thần Gió tượng trưng cho

cho sức mạnh của thiên ai?

nhiên.

- Câu chuyện muốn nói - Câu chuyện cho ta thấy

với chúng ta điều gì? người có thắng thiên

nhiênnhờ lòng quyết tâm

và lao động, nhưng người

cần biết cách sống chung

- Yêu cầu HS nối tiếp

với thiên nhiên.

nhau đọc lại bài.

- 5 HS lần lượt đọc nối

tiếp nhau, mỗi HS đọc 1

- Gọi Hs dưới lớp nhận đoạn truyện.

xét và cho điểm sau mỗi

lần đọc. Chấm điểm và

tuyên dương các nhóm

học tốt.

3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ

- Con thích ông Mạnh vì - Hỏi: Con thích nhân vật

ông Mạnh đã chiến thắng nào nhất , vì sao?

được Thần Gió. - Nhận xét tiết học, dặn

dò HS về nhà luyện đọc

lại bài bvà chuẩn bị bài

sau.