
Tuần 4 LUYỆN TẬP
Tiết 7
A./ MỤC TIÊU :
+ Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+ Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng
cho trước và song song với đường thẳng đó.
+ Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng
song song.
B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên : SGK, thước thẳng, êke, giấy kiểm tra 15 phút
C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : LUYỆN TẬP
GV gọi HS lên bảng làm bài tập 26 (91 SGK):
Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26, HS trên bảng
vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài.
HS cả lớp nhận xét đánh giá.
+ HS1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK.
y B
A x
Trả lời : Ax và By có song song với nhau vì
đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc
sole trong bằng nhau (=120o)(theo dấu hiệu
nhận biết hai đường thẳng song song).

GV : Muốn vẽ góc 120o ta có những cách nào?
GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình bài 26 bằng
cách khác với HS1.
Bài 27 trang 91 SGK. (Đưa đề lên bảng phụ)
GV cho cả lớp đọc đề bài 27 (Tr 91). Sau đó gọi 2
HS nhắc lại.
GV : Bài toán cho điều gì? Yêu cầu ta điều gì?
GV : - Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào?
- Muốn có AD = BC ta làm thế nào?
GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn.
GV Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và
AD=BC.
* Em có thể vẽ bằng cách nào? Gọi HS lên bảng
xác định điểm D’ trên hình vẽ.
HS : Có thể dùng thước đo góc hoặc dùng êke
có góc 60o. Vẽ góc 60o, góc kề bù với góc 60o
là góc 120o.
HS2 lên bảng vẽ lại hình bài 26.
1 HS đọc đề bài.
HS: Bài toán cho ABC yêu cầu qua a vẽ
đường thẳng AD//BC và đoạn thẳng AD=BC.
* Vẽ đường thẳng qua a và song song với BC.
(Vẽ hai góc sole trong bằng nhau).
* Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho
AD=BC.
D' A D
B C
* Ta có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng
song song với BC và bằng BC.
+ Trên đường thẳng qua A và song song với
Bc, lấy D’ nằm khác phía D đối với A, sao cho
AD’=AD.
Bảng nhóm :
Cách 1
- Vẽ đường thẳng xx’

GV cho HS đọc đề bài 28 (trang 91 SGK).
Sau đó cho HS hoạt động nhóm, yêu cầu nêu cách
vẽ.
GV: Hướng dẫn :
Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song để vẽ.
GV cho HS làm bài 29 trang 92 SGK. Yêu cầu 1
HS đọc đề bài.
GV: Bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu ta điều gì?
GV: Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xOy và điểm O’.
- Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
- Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax
góc 60o.
- Trên c lấy B bất kỳ (B A).
- Dùng êke vẽ y’BA = 60o ở vị trí sole trong
với xAB.
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được yy’ // xx’.
y' B y
x' A x
c
Cách 2 : HS có thể vẽ hai góc ở vị trí đồng vị
bằng nhau.
HS: Bài toán cho góc nhọn xOy và điểm O’.
Yêu cầu vẽ góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Ox;
O’y’//Oy. So sánh xOy với x’Oy’
HS1 :
O
y
x
O'
x'
y'
HS : Điểm O’ còn nằm ngoài góc xOy
HS lên bảng vẽ hình.

GV : Gọi HS2 lên bảng vẽ tiếp vào hình HS1 đã vẽ
O’x’//Ox; O’y’//Oy
GV: Theo em còn vị trí nào của điểm O’ đối với
góc xOy.
GV: Em hãy vẽ trường hợp đó.
GV: Hãy dùng thước đo kiểm tra xem xOy và
x’Oy’ có bằng nhau không?
O
y
x
O'
y'
x'
HS: lên bảng đo và nêu nhận xét.
xOy = x’Oy’
Hoạt động 2 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Về nhà : Bài tập 30 SGK (Tr 92), Bài 24, 25, 26 trang 78 SBT.
Bài 29: Bằng suy luận khẳng định xOy và x’Oy’ cùng nhọn có O’x’//Ox; O’y’//Oy
thì xOy = x’Oy’.

Tuần 4 §5 TIÊN ĐỀ ƠCLÍT VỀ
Tiết 8 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A./ MỤC TIÊU :
* Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b
đi qua M (M a) sao cho b//a.
* Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng
song song “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc sole trong
bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau”.
* Kỹ năng : Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo
của một góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, thước thẳng, thước đo góc.
C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : KIỂM TRA: TÌM HIỂU TIÊN ĐỀ ƠCLÍT
GV : Đưa đề bài lên bảng phụ.
Yêu cầu HS cả lớp làm nháp bài toán sau :
Bài toán : Cho điểm M không thuộc đường
* HS cả lớp và HS1 lên bảng vẽ hình theo trình
tự đã học ở bài trước.

