Tuần 4 LUYỆN TẬP
Tiết 7
A./ MỤC TIÊU :
+ Thuộc và nm chắc dấu hiệu nhận biết hai đưng thẳng song song.
+ Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một đim nằm ngoài một đường thẳng
cho trước và song song với đường thẳng đó.
+ Sdụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke đvẽ hai đường thẳng
song song.
B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên : SGK, thước thẳng, êke, giấy kiểm tra 15 phút
C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : LUYỆN TẬP
GV gi HS lên bảng làm bài tập 26 (91 SGK):
Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đbài 26, HS trên bng
v hình theoch diễn đạt của đu bài.
HS cả lớp nhn xét đánh giá.
+ HS1 lên bảng vẽ hình trả lời câu hỏi SGK.
y B
A x
Tr lời : Ax và By song song vi nhau vì
đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc
sole trong bằng nhau (=120o)(theo dấu hiệu
nhận biết hai đường thẳng song song).
GV : Muốn vẽ góc 120o ta có nhng cách nào?
GV u cầu 1 HS lên bng vẽ hình bài 26 bng
cách khác với HS1.
Bài 27 trang 91 SGK. (Đưa đề lên bảng phụ)
GV cho clớp đọc đi 27 (Tr 91). Sau đó gọi 2
HS nhc lại.
GV : Bài toán cho điu gì? u cầu ta điều gì?
GV : - Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào?
- Muốn có AD = BC ta làm thế nào?
GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn.
GV Ta th vẽ được my đoạn AD//BC và
AD=BC.
* Em có th vẽ bằng cách nào? Gọi HS lên bng
xác định điểm D’ trên hình v.
HS : thdùng thước đo góc hoặc dùng êke
c 60o. Vc 60o, c kbù vi c 60o
là góc 120o.
HS2 lên bảng vẽ li hình bài 26.
1 HS đọc đề bài.
HS: Bài toán cho ABC yêu cầu qua a v
đường thẳng AD//BC và đoạn thẳng AD=BC.
* Vđường thẳng qua a và song song với BC.
(Vẽ haic sole trong bằng nhau).
* Trên đường thẳng đó ly điểm D sao cho
AD=BC.
D' A D
B C
* Ta thvẽ được hai đoạn AD và AD’ ng
song song với BC và bằng BC.
+ Trên đường thẳng qua A và song song với
Bc, lấy D’ nằm khác phía D đối với A, sao cho
AD’=AD.
Bảng nhóm :
Cách 1
- Vđường thẳng xx’
GV cho HS đọc đề bài 28 (trang 91 SGK).
Sau đó cho HS hoạt động nhóm, yêu cu nêu cách
v.
GV: Hướng dẫn :
Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song để vẽ.
GV cho HS m bài 29 trang 92 SGK. Yêu cầu 1
HS đọc đề bài.
GV: Bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu ta điều gì?
GV: Yêu cầu 1 HS lên bng vẽ xOy và điểm O’.
- Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
- Dùng êke v đường thẳng c qua A tạo với Ax
góc 60o.
- Trên c ly B bất kỳ (B A).
- Dùng êke v y’BA = 60o vị tsole trong
với xAB.
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được yy’ // xx’.
y' B y
x' A x
c
Cách 2 : HS thvhai c vị trí đồng vị
bằng nhau.
HS: Bài toán cho góc nhọn xOy và điểm O’.
Yêu cầu vẽ góc nhọn x’Oy’ O’x’//Ox;
O’y’//Oy. So sánh xOy vi x’Oy’
HS1 :
O
y
x
O'
x'
y'
HS : Điểm O’ còn nằm ngoàic xOy
HS lên bảng vẽ hình.
GV : Gọi HS2 lên bng vẽ tiếp vào hình HS1 đã v
O’x’//Ox; O’y’//Oy
GV: Theo em còn v trí nào của điểm O’ đối với
góc xOy.
GV: Emy v trường hợp đó.
GV: Hãy dùng thước đo kiểm tra xem xOy
x’Oy’ có bằng nhau không?
O
y
x
O'
y'
x'
HS: lên bng đo và nêu nhận xét.
xOy = x’Oy’
Hoạt động 2 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Về nhà : Bài tập 30 SGK (Tr 92), Bài 24, 25, 26 trang 78 SBT.
Bài 29: Bng suy luận khẳng định xOy x’Oy’ cùng nhọn có O’x’//Ox; O’y’//Oy
t xOy = x’Oy’.
Tuần 4 §5 TIÊN ĐỀ ƠCLÍT VỀ
Tiết 8 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A./ MỤC TIÊU :
* Hiểu được nội dung tn đề Ơct ng nhận tính duy nhất của đường thẳng b
đi qua M (M a) sao cho b//a.
* Hiểu rng nhờ tiên đề Ơct mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng
song song “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc sole trong
bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau”.
* K năng : Cho biết hai đường thẳng song song và mt cát tuyến. Cho biết số đo
của mt góc, biết cách tính số đo các góc còn li.
B./ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, thước thẳng, thước đo góc.
C./ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : KIỂM TRA: TÌM HIỂU TIÊN ĐỀ ƠCLÍT
GV : Đưa đề bài lên bng phụ.
Yêu cầu HS cả lớp làm nháp bài toán sau :
Bài toán : Cho điểm M không thuộc đường
* HS cả lớp và HS1 lên bảng vẽ hình theo trình
t đã học ở bài trước.