Đề bài:
I.Mc tiêu: Sau bài học, hs biết:
-Chnói được tên các b phận cơ th của các con được quan sát
-Nêu ích li của
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK t 100, 101
-Sưu tm các tranh nh v việc nuôi, đánh bắt và chế biến
III.Các hot động dy học:
Ti
ến
tr
ình
dạy học
Ho
ạt
ng
c
ủa
th
y
Ho
ạt
ng
c
ủa
tr
ò
A.
Bài c
ũ
(5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Quan sát và
thảo lun
nhóm đôi
(13-15 phút)
-
T
ô
m, cua
-Gv nêu câu hi:
+Nêu đặc đim ging và khác nhau của
tôm và cua?
+Tôm, cua sống đâu? Chúng có ích
li gì?
+Nêu cách chế biếnm và cua?
-Nhn xét
-GT bài
-Mc tiêu:
Chnói đượcn các b phận cơ th
của các con cá được quan sát
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm đôi
-2 hs quan sát hình con cá t 100, 101
tranh ảnh sưu tm được
-3 hs tr li
-quant và thảo
luận theo nhóm đôi
-
Gv n
ê
u c
â
u h
i
:
+Ch và nói tên các con cá có trong
hình?
+Bạnnhận xét gì v độ ln ca
chúng?
+Nhận xét v hình dng, màu sắc của
các con cá?
+Bên ngoài cơ th của các con cá này
có gì bảo v?
+Bên trong cơ th của chúng có xương
sống không?
( Hoặc hỏi: Khi ăn cá, em thấy có gì? )
+ Cá sống đâu?
+Chúng th bng và di chuyn bng
gì?
-khác nhau:có con
to như cá mập,
con bé như cá cơm
-khác nhau:con
tròn nhưng,
dài như cá chui,
có con nhưnh
diều( cá đuối), có
con như qu trám(
chim)…, đa
dạng v màu sắc:
đen, xanh, vàng,
bạc, trắng
-có vảy
-có xương sng
-sống nước ngọt
và nước mặn
-th bằng mang, di
chuyển bngy
đuôi
HĐ 2:
Thảo luận
nhóm
(10-12 phút)
-Bước2
: M
ời
i di
n
c
á
c nh
óm
l
ê
n
trình bày
-Mi nhóm giới thiu v một con cá
-Kết luận: Cá là động vật xương
sống, cá sống dưới nước,th bng
mang. Cơ th của chúng thường có vy
bao ph,vây
-Mc tiêu:u được ích lợi của
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dn các nhóm thảo
luận
+Kn một s sống nước ngọt
sống nước mặn mà em biết?
+Nêu ích lợi của cá?
+Nêu các cách chế biến cá?
-Bước2: Đại din các nhóm trìnhy
Kết luận: Phn lớn, các loài được s
dụngm thc ăn.Cá là thc ăn ngon
-
i
di
n
c
á
c nh
óm
trình bày, mi
nhóm gii thiu v
1 con cá có trong
hình
-lớp theo dõi, nhn
xét
-hs lắng nghe
-các nhóm tho
luận
-hs t k
-cá được s dụng
làm thc ăn
-đóng hộp,phơi
khô, làm mm, ướp
lnh
-các nhóm trình
bày
-hs lắng nghe
HĐ 3:
Trò chơi
Hộp thư
chạy
(5 phút)
,
n
ư
ớc
ta c
nhi
u
s
ng, h
, bi
n
,
đónhững môi trường thun tiện để
nuôi và đánh bắt.Hin nay, ngh
khá phát trin và là mặtng xuất khu
nước ta
-Liên h, nhc nh hs: ăn cá cẩn thận
để khỏi b hóc xương
+Cần phảim để bảo v cá?
-Mc tiêu: củng ci học
-Gv hướng dẫnch chơi, hs tham gia
chơi
-Nội dung các câu hỏi:
+Knc loài cá sống nước ngọt?
+Kn một s loài cá sống nước
mặn?
+Cơ thđặc điểm gì chung?
+Cá sống đâu?
+Chúng th bng và di chuyn bng
gì?
+Nêu ích lợi của cá?
-Nhn xét, tuyên dương hs
-1 hs đọc mục : “ Bóng đèn to sáng”
-bảo v môi trường
biển, không đánh
bắt bừa bãi, phát
triển ngh nuôi cá,
s dụnghợp
-hs tham gia t
chơi
-1 hs đọc
Nhn xét-
dặn dò
( 2 phút)
-
Gv
t
ng
ết
ài
ọc
-Nhn xét tiết học
-Dnhs họci
-Chun b bài sau: Chim ( sưu tm
tranh ảnh v các loài chim )