Đề bài: V SINH MÔI TRƯỜNG (tt).
I. Mục tiêu:
- Sau bài học, hs biết:
- Nêu được vai trò của nước sạch đối vi sức kho.
- Cầný thức và hành vi đúng , phòng tránh ô nhiễm ngun nước để nâng
cao sức kho cho bn thân và cng đồng.
- Giải thích được ti sao cần phải x lí nước thải.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình t 72, 73 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
i
ến
tr
ình
d
y
học
Ho
ạt
đ
c
ủa
gi
áo
vi
ê
n
Ho
ạt
đ
ng
c
ủa
HS
A.
Bài c
ũ
( 5 phút )
B.Bài mới
1:
Quan sát
tranh theo
nhóm
-
V
sinh m
ô
i tr
ư
ng
.
-Gv nêu câu hỏi:
+Nêu tác hại của phân và nước tiu?
+Chúng ta phi làm để phòng chng
ô nhim môi trường không k, nước
đất.
+Bản thân em đã làm để góp phần
vào việc làm sạch môi trường?
-Nhn xét.
-GT bài.
-Mc tiêu: Biết được những hành vi
đúnghành vi sai trong việc thải
nươvs bẩn ra môi trường sng.
-Tiến hành:
-3 hs tr li.
(12
-
14
ph
út
)
-Bước1
: Quan s
át
h
ình
1,2 t 72 theo
nhóm và tr li
+Hãy nói nhnt những bn
thấy trong hình?
+Theo bn, hành vi nào đúng, hành vi
nào sai?
+Hiên tượng trênxảy ra nơi bạn
sinh sng không?
-Bước2: Gọi một s nhóm trình bày.
-Bước3: Thảo lun nhómc câu hi
trong SGK.
+ Trong nước thi, gây hi cho
sc kho?
+ địa phương bn, các gia đình, bnh
viện, nhà máy, thường cho nước thi
chảy đi đâu?
-Bước4: Gv gi một s hs trình bày
-Gv phân tích cho hs hiểu: Nước thải
sinh hoạt chứa nhiu chất bn, vi khuẩn
gây bnh cho con người, đặc biệt
nước thi t các bnh viện. Nước thải
t các nhà máyth gây nhim độc
cho con người, làm chết cây ci và sinh
vật sng trong nước.
-Kết kuận: Trong chất thải có chứa
nhiều chất bn, độc hại, các vi khun
gây bnh. Nếu để nước thải chưa x
-
Q
uan s
át
v
à
th
ảo
lun theo nhóm,
nêu hành vi đúng
hoặc sai.
-Đại din các nhóm
trình bày.
-Nhóm khác b
sung.
-Một s hs tr lời.
-Hs lng nghe.
HĐ 2
Thảo luận
theo cặp
(11-12 phút)
th
ư
ng
ê
n ch
y
v
ào
ao, h
, s
ô
ng
ngòi làm ngun nước b ô nhim, làm
chếty cối và các sinh vt sống trong
nước.
-Mc tiêu: Gii thích được tại sao cần
phải x lí nước thải.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dn hs thảo luận
theo cặp.
+ Cho biết, gia đình hoặc địa
phương bn, nưc thải được chảy vào
đâu?
+Nên x nước thải thế nào là hợp v
sinh, không nh hưng đến môi trường
xung quanh?
-Bước2: Quant hình 3,4 t 73 SGK và
tr lời theo cp
+ Theo bn, h thống cng nào là hợp
v sinh? Ti sao?
+Theo bạn, nước thảicần được x
không?
-Bước3: Mời đại dinc nhóm trình
bày.
-Gv nhận xét và nêu thêm những d
cho các em thy nước thi sinh hoạt,
nước thi ng nghiệp đềunh
hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời
-Thảo lun theo cặp
-Quan sát hình 3,4
T 73 và tr lời theo
cặp.
-Hs lng nghe.
HĐ 3:
Trò chơi
( 5-7 phút )
s
con ng
ư
i
.
-Ví d: Nước thi sinh hoạt: nước thải
t các lò m, t các bệnh viện chứa
nhiều chất bn, nhiu vi khun gây
bệnh cho con người.
-Nước thảing nghiệp: nước thải t
các nhà máy hoá chất : cao su, cơ khí
có th gây nhiễm độc cho con người.
-Kết luận: Việc x lí các loi nước thải
, nht là nước thảing nghiệp khi đổ
vào h thng thoát nước chung là rất
cần thiết.
-Mc tiêu: Củng c li cho hs biết
trong nước thảigì gây hi cho sinh
vậtvà cho sc kho con người.
-Tiến hành: C lp cùng tham gia
-Cách chơi: Hs viết trước vào bng ôn
các ch a,b,c,d,e, theo cột dọc và k
sẵn trước các ô trống sau ch cái.
-Gv đọc, hs viết ch Đ vào ô trng
trướcu tr li đúng, ch S vào ô
trống trước câu tr lời sai.
+Trong nước thảigây hại cho
sinh vật và cho con người:
a . Chất bẩn
b. Mui
c. Chất độc hại
-Hs c ý lắng
nghe.
-C lớp cùng tham
gia trò chơi.
Nhn xét-
dặn dò
( 2 phút)
d. C
át
b
ụi
e. vi khun gây bnh
-Gv gõ thước, hs đưa bng.
-Nhn xét trò chơi.
-Nhn xét tiết học.
-Dn hs ôn bài.
-Chun b bài sau: Ôn tập xã hội.