intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 bài 15: Công suất

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

522
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh ngày một tốt hơn chúng tôi tuyển chọn những giáo án Vật lý 8 bài 15 Công suất. Tại đây học sinh hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây, là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hoặc máy móc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 bài 15: Công suất

Tiết 20 - Bài 15: CÔNG SUẤT

 

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

  • Biết: khái niệm công suất, công thức tính công suất, đơn vị công suất.
  • Hiểu công suất là đại lượng đặc trưng cho kỹ năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người, con vật hay máy móc.
  • Vận dụng dùng công thức P =  \(\frac{A}{t}\) để giải một số bài tập đơn giản về công suất.

2. Kỹ năng:

  -  Giải bài tập về công suất, so sánh công suất

3. Thái độ:

  - Phát huy hoạt động nhóm, cá nhân, liên hệ thực tế tốt.

II - CHUẨN BỊ

  • GV: giáo án, máy chiếu,Tranh H15.1
  • HS: bảng phụ, nội dung kiến thức

III – CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

- Phát biểu định luật về công? Công thức tính công? Và cho biết các đơn vị trong công thức?

 

 

 

- gọi HS lên bảng trả lời

 

 

- Nhận xét cho điểm

-Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại.

 

- công thức tính công:

     A= F.s        trong đó:

                   

+ A là công của lực F (J)

+ F là lực tác dụng vào vật (N)

+ s là quãng đường vật dịch chuyển  (m)

 

- HS nhận xét

 

 

3. Bài mới

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 2: Tổ chức tình huống và tìm hiểu ai làm việc khỏe hơn.

- Giáo viên  chiếu hình 15.1 :

- GV:  Trong xây dựng để đưa các vật nặng lên cao người ta thường dùng ròng rọc cố định. Một lần anh An và anh Dũng dùng ròng rọc để kéo một số gạch từ tầng một lên tầng hai cao 4m; mỗi lần anh An kéo 10 viên trong 60 , Mỗi lần anh Dũng kéo 15 viên trong 50s. Vậy làm thế nào để biết anh An và anh Dũng làm việc khỏe hơn ? để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay

- Học sinh quan sát và  lắng nghe

  • Giáo viên (GV) ghi bảng
  • Để trả lời vấn đề đặt ra ở đầu bài chúng ta tìm hiểu phần I
  • GV: yêu cầu HS quan sát hình 15.1(SGK) và tìm hiểu thông tin.
  • GV chiếu thí nghiệm mô hình và cho học sinh làm câu C1

C1: Tính công thực hiện của anh An và anh Dũng?

 

 GV chiếu  đáp án trả lời C1

 

  • Lúc này chúng ta đã biết được ai làm việc khỏe hơn ai chưa? Vì sao?
  • Vậy làm thế nào để biết ai làm việc khỏe hơn thì chúng ta cùng tìm hiểu các phương án trả lời  trong câu hỏi C2:

 

C 2: Trong các phương án sau đây, có thể chọn những phương án nào để biết ai là người làm việc khỏe hơn ?

a- So sánh công thực hiện được của hai người, ai thực hiện được công lớn hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.

b- So sánh thời gian kéo gạch lên cao của hai người, ai làm mất ít thời gian hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.

c- So sánh thời gian của hai người để thực hiện được cùng một công, ai làm việc mất ít thời gian hơn (thực hiện công nhanh hơn) thì người đó làm việc khỏe hơn.

 d- So sánh công của hai người thực hiện được trong cùng một thời gian, ai thực hiện được công lớn hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.

 - GV quan sát HS hoạt động nhóm (theo bàn)

 - Cho các nhóm trả lời , nhận xét để hoàn thành câu trả lời đúng

 - Hướng dẫn HS trả lời C3: chiếu phương án c và d yêu cầu HS nhận xét:

 *Phương án c): Để thực hiện được cùng một công là 1J thì An và Dũng phải mất một thời gian:

t1’= 0.078 (s)

t2’  =  0.0625 (s)

- Yêu cầu HS rút ra kết luận trả lời câu C3

 -C3: Từ kết quả C2, hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống của kết luận sau:

 Anh…(1)…làm việc khỏe hơn vì…(2)……

*Phương án d): Trong 1 giây An và Dũng thực hiện công là:

A’1=  12.8 (J)

A’2= = 16 (J)

- Yêu cầu HS rút ra kết luận trả lời câu C3

 -C3: Từ kết quả C2, hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống của kết luận sau:

 Anh…(1)…làm việc khỏe hơn vì…(2)…

* Công mà anh Dũng và anh An thực hiện trong một giây gọi là Công suất, vậy Công suất là gì thì chúng ta sang phần II

 

 

  • HS đọc và tìm hiểu đề bài toán.

-  HS quan sát thí nghiệm

  • Hoạt động trả lời C1

 

  • HS lên trình bày C1

 

 

 

  • HS nhận xét, bổ sung

 

  • HS ghi vào vở

 

 

 

 - HS trả lời có (không)

-  vì còn phụ thuộc vào thời gian t1, t2

 

 

  - HS hoạt đông nhóm  lựa chon đáp án

   - HS hoạt động nhóm lựa chọn     đáp án trả lời C2 : (chon đáp    án c, d)

 

 

 - Các nhóm nhận xét chéo

 

 

 

 

- HS quan sát số liệu để hoạt động nhóm hoàn thành câu C3 :

 So sánh t1’, t2

=> t2’< t1’. Vậy:Dũng làm việc khỏe hơn

- Kết luận:(1) Dũng (2) để thực hiện cùng một công là 1J thì Dũng mất ít thời gian hơn

 

  So sánh A1,A2 =>A’1< A’2 vậy anh Dung làm việc khỏe hơn

 

  • Kết luận: (1) Dũng (2) trong cùng 1 giây Dũng thực hiện công lớn hơn

 

HS lắng nghe, nhắc lại và ghi vào vở

Tiết 20 – Bài 15: Công suất

 

 

I- Ai làm việc khỏe hơn?

 

C1: Tóm tắt:

 P = 16N

 S = h = 4m

 n1 = 10 viên

 t1  = 50s

 n2 = 15 viên

 t= 60s

A1 = ? ; A2 = ?

Bài làm

- Lực kéo của anh An là

   F1 = n1.P = 10.16 = 160(N)

- Công của anh An thực hiện được là:

   A1= F1.h = 160.4 = 640 (J)

- Lực kéo của anh Dũng là:

   F2 = n2.P = 15.16=240 (N)

- Công của anh Dũng thực hiện được:

   A2= F2.h = 240.4 = 960 (J)

ĐS: A1 = 640J; A2= 960J

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

C2: Chọn c, d

 

 

C3:  (1) – Anh Dũng

  (2) - để thực hiện cùng một công là 1J thì Dũng mất ít thời gian hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

C3:  (1) – Anh Dũng

 (2) – Trong cùng một giây anh Dũng thực hiện được công lớn hơn

Hoạt động 3: Tìm hiểu công suất – Đơn vị công suất

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Công suất. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 15 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8 - Bài 15: Công suất

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 16: Cơ năng

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2