
ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
lượt xem 6
download

Kiến thức: - Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. 2- Kĩ năng: - Làm TN, ghi kết quả và suy luận. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động 3- Thái độ: - Nghiêm túc tinh thần đoàn kết nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
- ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1- Kiến thức: - Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. 2- Kĩ năng: - Làm TN, ghi kết quả và suy luận. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động 3- Thái độ: - Nghiêm túc tinh thần đoàn kết nhóm. II- CHUẨN BỊ: 1,Chuẩn bị của GV:
- +,Chuẩn bị cho mỗi nhóm:1 lực kế, 1ròng rọc động,1 quả nặng 200g,1 giá TN,1 thước đo 2,Chuẩn bị của HS: -,Học bài cũ -,Nghiên cứu trước bài mới III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1,Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2,Kiểm tra bài cũ(5’: • Công cơ học sinh ra khi nào? Hãy viết công thức tính công cơ học? • Làm bài tập 13.3 (SBT) • Lớp 8A1, 4: Làm bài 13.4 và 13.5 tính v HD Bài 13.4: Tính S Bài 13.5 F = P.S (S là diện tích của mặt pittông ; h là quãng đường dịch chuyển) v v h= A = F.H = P.S. V = S.h = P.v S S 3,Bài mới:
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG 2/ Hoạt động1: Tình huống học tập: (SGK – T 49) Hoạt động2: Tiến hành TN nghiên cứu I. THÍ NGHIỆM. đi đến định luật về công Giả sử ta có bảng sau: Gv yêu cầu Hs đọc tài liệu F1=10(N) F2=5(N) Hs đọc tài liệu 12/ S1=0,2(m) S2=0,4(m) Gv hướng dẫn Hs làm TN A1=2(J) A2= 2(J) Gv yêu cầu Hs điền các thông tin vào C1: F1=2F2. bảng 14.1 Hs quan sát C2:S2= 2S1. Hs điền thông tin vào bảng 14.1
- Gv yêu cầu các nhóm thảo lận trả lời câu C1, C2 và C3 C3:A1=A2 Các nhóm thảo luận trả lời câu C1, C2 * Kết luận: và C3 C4 : Gv mời các nhóm nhận xét chéo (1):Lực Đại diện các nhóm nhận xét chéo (2):Đường đi. Gv mời Hs trả lời câu C4 (3):Công. Hs trả lời câu C4 II – ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG Hoạt động 3: Định luật về công * Không có một máy cơ đơn giản Gv giới thiệu kết luận đúng cho mọi nào cho ta lợi về công.Được lợi máy cơ đơn giản khác. bao nhiều lần về lực thì lại thiết Định luật bấy nhiêu lần về đường đi và Gv nêu kết luận khái quát ngược lại. 5/ Hs lắng nghe Gv yêu cầu Hs đọc NDĐL III. VẬN DỤNG Hoạt động4: Vận dụng làm bài tập về
- định luật về công C5: Gv yêu cầu Hs đọc câu C5 a- Trong trường hợp kéo thùng thứ nhất kéo với lực Hs đọc và tóm tắt câu C5 nhỏ hơn 2 lần. • S1 = ?S2; F1=?F2 b- Không có trường hợp nào • Theo định luật về công A1= A2 tốn công hơn. không? 13/ c- Công của lực kéo thùng • A1= F1.S1 = A2 = F2.S2 = F.h? hàng Hs trả lời các câu hỏi của Gv ADCT: A= F.s = 500(J). Gv mời Hs lên bảng trình bầy C6: Gv yêu cầu Hs đọc câu C6 a- Độ lớn của lực kéo là: Hs đọc câu C6 1 Fk= P = 210(N). 2 Hs phân tích và làm theo gợi ý của Gv - Độ cao đưa vật lên là: 1 l = 2h h = • F K = ?P l 2 1 h= l =4(m) 2 • A = P.h = F.l
- b- Công nâng vật lên : Ai H 100 % Gv giới thiêu: ATP ADCT: A= F.l = 1680(J). Hs lắng nghe và ghi chép 4.Luyện tập:(3’) Một người dùng một mặt phẳng nghiêng để kéo một vật có khối lượng 50 kg lên 2m. Nếu không có lực ma sát lực kéo là 125 N thì chiều dài của mặt phẳng nghiêng là bao nhiêu? Công nâng vật là bao nhiêu? 1 HD: P = 500N, F = ?P( F = P), l = ?h (l = 4h). A = P.h = F.l = 1000(J) 4 5,Củng cố:(2’) - Gv yêu cầu học sinh đọc phần “ Ghi nhớ ”. - Gv yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức.
- IV-Kiểm tra- đánh giá- hướng dẫn học tập ở nhà:(2/) - Gv đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Gv hướng dẫn Hs tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. - Gv hướng dẫn Hs học tập ở nhà: - VN học bài và làm bài tập trong SBT để chuản bị thi HK II.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương Vật lý lớp 8 HK2
13 p |
3483 |
981
-
Các định luật của Newton về chuyển động
5 p |
658 |
83
-
Bài giảng Vật lý 8 bài 14,: Định luật về công
26 p |
305 |
29
-
Giáo án Vật Lý lớp 8: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
5 p |
263 |
24
-
Giáo án Vật lý 8 bài 14: Định luật về công
4 p |
631 |
17
-
Vật lý cơ học 8 - ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
5 p |
342 |
13
-
Vật lý 8 - ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
5 p |
292 |
8
-
Giáo án Vật lý 8 - Định luật về công
6 p |
137 |
6
-
Giáo án lý 8: Định luật về Công
9 p |
110 |
5
-
Giải bài tập Định luật về công SGK Lý 8
4 p |
148 |
5
-
Bài tập công - công suất - định luật về công
4 p |
61 |
5
-
Bài giảng Vật lý lớp 10: Chương 4 - Các định luật bảo toàn
6 p |
23 |
4
-
Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý THCS
81 p |
12 |
3
-
Hướng dẫn giải bài C1,C2,C3,C4,C5,C6 trang 50,51 SGK Lý 8
4 p |
114 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp dạy học nhóm kết hợp kĩ thuật phòng tranh vào bài 4 - Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 10 (sách Cánh diều)
46 p |
6 |
1
-
Bài giảng Vật lý 8: Định luật về công
23 p |
72 |
0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5
71 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
