intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

174
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. 2- Kĩ năng: - Làm TN, ghi kết quả và suy luận. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động 3- Thái độ: - Nghiêm túc tinh thần đoàn kết nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

  1. ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1- Kiến thức: - Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. 2- Kĩ năng: - Làm TN, ghi kết quả và suy luận. - Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động 3- Thái độ: - Nghiêm túc tinh thần đoàn kết nhóm. II- CHUẨN BỊ: 1,Chuẩn bị của GV:
  2. +,Chuẩn bị cho mỗi nhóm:1 lực kế, 1ròng rọc động,1 quả nặng 200g,1 giá TN,1 thước đo 2,Chuẩn bị của HS: -,Học bài cũ -,Nghiên cứu trước bài mới III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1,Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2,Kiểm tra bài cũ(5’: • Công cơ học sinh ra khi nào? Hãy viết công thức tính công cơ học? • Làm bài tập 13.3 (SBT) • Lớp 8A1, 4: Làm bài 13.4 và 13.5  tính v HD Bài 13.4: Tính S Bài 13.5 F = P.S (S là diện tích của mặt pittông ; h là quãng đường dịch chuyển) v v  h=  A = F.H = P.S. V = S.h = P.v S S 3,Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG 2/ Hoạt động1: Tình huống học tập: (SGK – T 49) Hoạt động2: Tiến hành TN nghiên cứu I. THÍ NGHIỆM. đi đến định luật về công Giả sử ta có bảng sau: Gv yêu cầu Hs đọc tài liệu F1=10(N) F2=5(N) Hs đọc tài liệu 12/ S1=0,2(m) S2=0,4(m) Gv hướng dẫn Hs làm TN A1=2(J) A2= 2(J) Gv yêu cầu Hs điền các thông tin vào C1: F1=2F2. bảng 14.1 Hs quan sát C2:S2= 2S1. Hs điền thông tin vào bảng 14.1
  4. Gv yêu cầu các nhóm thảo lận trả lời câu C1, C2 và C3 C3:A1=A2 Các nhóm thảo luận trả lời câu C1, C2 * Kết luận: và C3 C4 : Gv mời các nhóm nhận xét chéo (1):Lực Đại diện các nhóm nhận xét chéo (2):Đường đi. Gv mời Hs trả lời câu C4 (3):Công. Hs trả lời câu C4 II – ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG Hoạt động 3: Định luật về công * Không có một máy cơ đơn giản Gv giới thiệu kết luận đúng cho mọi nào cho ta lợi về công.Được lợi máy cơ đơn giản khác. bao nhiều lần về lực thì lại thiết  Định luật bấy nhiêu lần về đường đi và Gv nêu kết luận khái quát ngược lại. 5/ Hs lắng nghe Gv yêu cầu Hs đọc NDĐL III. VẬN DỤNG Hoạt động4: Vận dụng làm bài tập về
  5. định luật về công C5: Gv yêu cầu Hs đọc câu C5 a- Trong trường hợp kéo thùng thứ nhất kéo với lực Hs đọc và tóm tắt câu C5 nhỏ hơn 2 lần. • S1 = ?S2; F1=?F2 b- Không có trường hợp nào • Theo định luật về công A1= A2 tốn công hơn. không? 13/ c- Công của lực kéo thùng • A1= F1.S1 = A2 = F2.S2 = F.h? hàng Hs trả lời các câu hỏi của Gv ADCT: A= F.s = 500(J). Gv mời Hs lên bảng trình bầy C6: Gv yêu cầu Hs đọc câu C6 a- Độ lớn của lực kéo là: Hs đọc câu C6 1 Fk= P = 210(N). 2 Hs phân tích và làm theo gợi ý của Gv - Độ cao đưa vật lên là: 1  l = 2h  h = • F K = ?P l 2 1 h= l =4(m) 2 • A = P.h = F.l
  6. b- Công nâng vật lên : Ai H 100 % Gv giới thiêu: ATP ADCT: A= F.l = 1680(J). Hs lắng nghe và ghi chép 4.Luyện tập:(3’) Một người dùng một mặt phẳng nghiêng để kéo một vật có khối lượng 50 kg lên 2m. Nếu không có lực ma sát lực kéo là 125 N thì chiều dài của mặt phẳng nghiêng là bao nhiêu? Công nâng vật là bao nhiêu? 1 HD: P = 500N, F = ?P( F = P), l = ?h (l = 4h). A = P.h = F.l = 1000(J) 4 5,Củng cố:(2’) - Gv yêu cầu học sinh đọc phần “ Ghi nhớ ”. - Gv yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức.
  7. IV-Kiểm tra- đánh giá- hướng dẫn học tập ở nhà:(2/) - Gv đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Gv hướng dẫn Hs tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. - Gv hướng dẫn Hs học tập ở nhà: - VN học bài và làm bài tập trong SBT để chuản bị thi HK II.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2