intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ 8: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hằng ngày. - Nêu được những ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật đối với mỗi vật được chọn làm mốc. - Nêu được ví dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp: chuyển động thẳng, chuyển động cong(chuyển động tròn) * Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong cuộc sống. *Thái độ: Học sinh có thái độ học tập...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ 8: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

  1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hằng ngày. - Nêu được những ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật đối với mỗi vật được chọn làm mốc. - Nêu được ví dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp: chuyển động thẳng, chuyển động cong(chuyển động tròn) * Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong cuộc sống. *Thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực. II. Chuẩn bị:
  2. 1. GV: Tranh vẽ H.1.1 và H.1.3 2. HS: Đọc trước bài mới. III. Tiến trình lên lớp. A. Tổ chức lớp (1'). B.Kiểm tra. (3’) Giới thiệu chương trình vật lý 8 C. Bài mới: (36’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * Hoạt động 1: Đặt vấn đề. - GV: Thông báo nội dung kiến thức của chương cần đạt được. - HS: Lắng nghe thông báo của GV - GV: Đưa ra tình huống như ở trong SGK. - HS: Lắng nghe và đọc tình huống ở trong SGK.
  3. *Hoạt động 2: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? - GV:Yêu cầu HS thảo luận: Làm thế nào để 1. Làm thế nào để biết một vật biết một vật đứng yên hay chuyển động? chuyển động hay đứng yên? - HS: Thảo luận theo yêu cầu của GV. - C1: So sánh vị trí của các vật đó với một vật đứng yên ở bên đường, bên bờ - GV:Cho HS hoàn thành câu C1. sông. - HS:Hoàn thành C1 theo yêu cầu của GV. *KN: Sự thay đổi vị trí của một vật - GV:Thông báo cách nhận biết một vật CĐ hay theo thời gian so với vật khác(vật đứng yên. mốc) gọi là chuyển động cơ học. - HS:Lắng nghe thông báo của GV. - C2: tuỳ HS. - GV:Cho HS lấy ví dụ về CĐ và đứng yên - C3: Vật không thay đổi vị trí theo thời trong thực tế. gian so với vật khác(vật mốc) thì được - HS:Lấy ví dụ về CĐ và đứng yên. coi là đứng yên. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành câu C2,C3 trong VD: Tuỳ HS SGK. - HS: Hoàn thành C2,C3.
  4. *Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính tương đối của chuyển động và đứng yên. 2. tính tương đối của chuyển động và - GV:Cho HS quan sát H.1.2 sau đó cho HS đứng yên. hoàn thành các câu C4, C5 và C6 trong Sgk. - C4: So với nhà ga thì hành khách - HS:Quan sát H.1.2 và ;hoàn thành câu C4 và đang chuyển động, vì vị trí của hành C5 theo yêu cầu của GV khách thay đổi theo thời gian so với nhà ga. - GV:Cho HS thảo luận theo nhóm và hoàn - C5: So với toa tàu thì hành khách là thành câu C6. đứng yên, vì vị trí của hành khách so - HS:Thảo luận nhóm và hoàn thành C6 với toa tàu là không thay đổi. - GV:Cho HS lấy VD về tính tương đối của CĐ - C6: (1) đối với vật này và đứng yên (2) đứng yên - HS:Hoàn thành C7 trong Sgk. - C7: Tuỳ HS - GV:Cho Hs thảo luận nhóm và rút ra kết luận. *NX: Chuyển động hay đứng yên chỉ - HS:Thảo luận nhóm và rút ra kết luận mang tính tương đối tuỳ thuộc vào vật được chọn làm vật mốc. -C8: Mặt Trời thay đổi vị trí so với một
  5. điểm mốc gắn trên Trái Đất, vì vậy có thể coi Mặt Trời CĐ khi lấy mốc là Trái Đất. 3. Một số chuyển động thường gặp *Hoạt động 4: Giới thiệu một số chuển động *KN: Đường mà vật CĐ vạch ra được thường gặp. gọi là quỹ đạo của CĐ - GV:Cho Hs quan sát các hình vẽ trong H.1.3 *Phân loại: - Chuyển động thẳng và yêu cầu Hs đưa ra quỹ đạo CĐ của những vật đó. - Chuyển động cong - HS:Quan sát tranh và trả lời lần lượt các câu hỏi của GV 4. Luyện tập: - GV: Yêu cầu Hs hoàn thành các câu C10 và C11 trong SGK - HS: Cá nhân HS hoàn thành theo yêu cầu của GV. - C10: Ôtô: Đứng yên so với người lái xe, CĐ so với người đứng bên đường và cột điện.
  6. Người lái xe: Đứng yên so với ôtô, CĐ so với người bên đường và cột điện. Người đứng bên đường: Đứng yên so với cột điện, CĐ so với ôtô và người lái xe. Cột điện: Đứng yên so với người bên đường, CĐ so với ôtô và người lái xe. - C11: Khoảng cách từ vật tới vật mốckhông thay đổi thì vật đứng yên, nói như vậy không phải lúc nào cũng đúng.Có trường hợp sai, VD như vật CĐ tròn quanh vật mốc. D. Củng cố(2'): - GV: Yêu cầu 2 HS nêu tóm tắt ND bài học. - HS: Nêu tóm tắt ND chính của bài học, đọc ghi nhớ trong SGK. - GV: Hệ thống kiến thức bài dạy. E. hướng dẫn học tập ở nhà(3'): GV: Đánh giá, nhận xét chung và xếp loại buổi học.  Hướng dẫn học tập ở nhà: Bài tập 1.1 đến1.6 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0