intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý 8 - Chuyển động cơ học

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

167
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được những thí dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày. - Nêu được thí dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật đối với một vật được chọn làm mốc - Nêu được tqhí dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp ( chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn). - Gây hứng thú học tập bộ môn cho học sinh: giáo dục tính tự giác hợp tác trong học tập....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý 8 - Chuyển động cơ học

  1. Chuyển động cơ học I. Mục tiêu: - Nêu được những thí dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày. - Nêu được thí dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, đặc biệt biết xác định trạng thái của vật đối với một vật được chọn làm mốc - Nêu được tqhí dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp ( chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn). - Gây hứng thú học tập bộ môn cho học sinh: giáo dục tính tự giác hợp tác trong học tập II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ: (Hình 1.1; hình 1.2 SGK) - Tranh vẽ: (Hình 1.3 SGK). III. Hoạt động dạy và học: 1Ổn định (1ph)
  2. 2 Bài mới HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động1: tổ chức tình huống học tập 2Ph GV: giới thiệu ài mới như đầu bài SGK trang 4. * Hoạt động 2: làm thế nào để biết I. Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên một vật chuyển động ?(14ph) hay đứng yên ? GV: yêu cầu học sinh thảo luận làm thế nào để biết một vật đứng yên hay chuyển động ? HS: ta có thể so sánh ô tô, chiếc thuyền, đám GV: gợi ý như ô tô, chiéc thuyền, đám mây với một vật khác mây là chuyển động hay đứng yên ? như so với nhà cửa, so với cột điện, so với hai * Khi vị trí của vật so với GV: chốt lại: vị trí của vật so với vật bên bờ sông, so với cây vật mốc thay đổi theo thời
  3. khác mà ta chọn làm mốc ta có thể cối ...vv. gian thì vật chuyển động biết được vật đó chuyển động hay so với vật mốc, chuyển đứng yên so với vật đó. động này gọi là chuyển GV: Ta có thể chọn vật nào để làm động cơ học (gọi tắt là mốc ? chuyển động) GV: thông báo thường người ta chọn trái đất và những vật gắn với trái đất như nhà cửa, cây cối ... để làm mốc. GV: yêu cầu học sinh cho thí dụ về chuyển động cơ học. Trả lời C1, C2.C3 * Hoạt động 3: tìm hiểu tính tương HS: làm việc cá nhân - II. Tính tương đối của đối của chuyển động và đứng thảo luận nhóm trả lời chuyển động và đứng yên.(15ph) câu hỏi C4, C5, C6. yên: GV: yêu cầu học sinh quan sát hình C4: so với nhà ga thì 1.2, đọc thông tin ở phần II. Trả lời hành khách chuyển câu hỏi C4, C5, C6 chỉ rõ vật làm mốc. động ? Vì từ từ hành khách thay đổi so với * Nhận xét: một vật có
  4. GV: yêu cầu học sinh tìm thí dụ minh nhà ga thể chuyển động so với hoạ  một vật được coi là chuyển vật này nhưng lại đứng động hay đứng yên phụ thuộc vào vật -C5: so với toa tàu thì yên so với vật khác. chọn làm mốc. Trả lời câu hỏi C7. hành khách đứng yên ? * Chuyển động hay đứng Vì vị trí hành khách và yên có tính tương đối. toa tàu không thay đổi. - C6: (1) so với vật này ...(2) đứng yên. GV: yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi HS: khi nói mặt trời C8. mọc ở đằng đông lặn ở đằng tây: vì mặt trời thay đổi vị trí so với một vật gắn với trái đất vì vậy có thể coi mặt trời chuyển động khi lấy mốc là trái đất.
  5. * Hoạt động 4: giới thiệu một số HS: nêu được thí dụ về chuyển động thường gặp.(5ph) chuyển động thẳng, III. Một số chuyển động chuyển động cong, thường gặp: GV: yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ chuyển động tròn. 1.3 SGK, đọc thông tin mục III trả lời -chuyển động cong câu hỏi C9. -chuyển động trũn -chuyển động thẳng * Hoạt động 5: vận dụng củng - C11: khoảng cách từ cố.2ph vật tới mốc không thay V. Vận dụng: đổi thì vật đứng yên, GV: hướng dẫn học sinh trả lời câu nói như vậy không phải hỏi C10, C11. lúc nào cũng đúng, có trường hợp sai. Ví dụ: - C10: + Xe chuyển động với cột điện vật chuyển động tròn và người bên đường. quanh vật mốc. + Người ngồi trên xe chuyển GV: yêu cầu học sinh
  6. đọng so với cột điện đọc phần ghi nhớ và + Người ngồi trên xe đứng yên phần có thể em chưa so với xe. biết. + Người đứng bên đường đứng yên so với cột điện, chuyển động so với ô tô và người lái xe + Cột điện đứng yên so với người đứng bên đường, chuyển động so với xe và người lái xe. ...Bài tập về nhà: 1.1 đến 1.6, sách bài tập trang 3- 4 ************************************************************* **************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2