Bài 20 : NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng
-Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh
2. Kỹ năng:
-Giải thích được một số hiện tượng xảy ra do các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. Hiện tượng khuếch tán.
3.Thái độ:
Kiên trì trong việc tiến hành thí nghiệm, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ hiện tượng khuếch tán.
- GV làm trước TN về hiện tượng khuếch tán của dung dịch đồng sunfat (H.20.4SGK)
- HS có thể tự làm TN ở nhà và ghi lại kết quả quan sát của mình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ : (5’) Các chất được cấu tạo như thế nào? Mô tả hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Năm 1827, B’rao nhà thực vật học khi quan sát các hạt phấn hoa trong nước bằng kính hiển vi đã phát hiện thất chúng chuyển động không ngừng về mọi phía. Vậy chuyển động cùa các hạt phấn hoa trong nước được giải thích như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 1: THÍ NGHIỆM B’RAO .
Mục tiêu: Giải thích được chuyển động B’rao.
NỘI DUNG
|
HĐGV
|
HĐHS
|
I. Thí nghiệm B’rao:
Các hạt phấn hoa khi ngâm trong nước không ngừng chuyển động về mọi phía.
|
+ Khi quan sát các hạt phấn hoa trong nước bằng kính hiển vi, Bơ-rao đã phát hiện thấy chúng chuyển động không ngừng về mọi phía.
+ Nguyên nhân gây ra chuyển động của các hạt phấn hoa trong thí nghiệm của Bơ-rao là do các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng. Trong khi chuyển dộng các phân tử nước đã va chạm với các hạt phấn hoa, các va chạm này không cân bằng nhau và làm cho các hạt phấn hoa chuyển động hỗn độn không ngừng.
|
|
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ CHUYỂN ĐỘNG CỦA PHÂN TỬ NGUYÊN TỬ.
Mục tiêu: Nắm được rằng nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng về mọi phía.
NỘI DUNG
|
HĐGV
|
HĐHS
|
II. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng:
C1. Hạt phấn hoa.
C2. Phân tử nước.
C3. Các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng về mọi phía.
|
- Hoạt động nhóm: Các nhóm thảo luận và đưa ra câu trả lời C1, C2, C3.
- Chú ý: Nếu HS đưa ra câu trả lời sai, GV cần cho các nhóm nhận xét kết quả, rồi phân tích định hướng để thống nhất.
- Cho HS đọc và trả lời lần lượt các C1, C2, C3.
- GV chuyển ý từ II → III (..)
|
- Thảo luận nhóm
C1: Quả bóng ó hạt phấn hoa
C2: Các HS ó các phân tử nước
C3: Các phân tử nước chuyển động không ngừng và va chạm vào hạt phấn hoa từ mọi phía. Các va chạm này không cân bằng nên hạt phấn hoa chuyển động hỗn độn không ngừng
|
HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU MỐI QUAN HỆ GIỮA PHÂN TỬ VÀ NHIỆT ĐỘ.
Mục tiêu: Nắm được rằng khi nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ của vật càng cao.
NỘI DUNG
|
HĐGV
|
HĐHS
|
III. Chuyển động phân tử và nhiệt độ khi nhiệt độ tăng:
Nhiệt độ càng tăng thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng mạnh.
|
GV nêu vấn đề: Trong thí nghiệm Bơ-rao nếu ta tăng nhiệt độ của nước thì chuyển động của các hạt phấn hoa nhanh hay chậm.
- Thông báo kết luận
- Nêu vấn đề: Chuyển động của phân tử, nguyên tử có liên quan đến nhiệt độ hay không?
- Thông báo cho HS biết mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử, nguyên tử và nhiệt độ của vật, và nêu rõ lý do ta gọi đó là chuyển động nhiệt.
- GV chuyển ý từ III →IV (..)
|
Dự đoán:
+ nhanh.
+ chậm.
- HS nhắc lại:
+ Nhiệt độ càng cao thì các phân tử, nguyên tử chuyển động càng nhanh.
+ Chuyển động của các phân tử, nguyên tử gọi là chuyển động
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 20 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8- Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 21: Nhiệt năng