intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met

Chia sẻ: Bùi Quang Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

785
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo những giáo án môn Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met được biên soạn công phu kỹ càng cả nội dung lẫn hình thức. Qua đây , học sinh viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét, trình bày được nội dung thực hành. Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ac-si-met

  1. Bài 11 THỰC HÀNH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Sử dụng được các dụng cụ thí ngihệm cho trước để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Aùcsimet 2.Kĩ năng: -Đo được lực đẩy Aùcsimet bằng lực kế. Đo được trọng lượng của nước có thể tích bằng thể tích vật 3.Thái độ: -Đề xuất được phương án thí nghiệm với dụng cụ hiện có -Có tinh thần hợp tác nhóm II/ Chuẩn bị: -Nhóm: lực kế, vật bằng nhôm có V = 50cm 3, bình chia độ, giá đở, bình nước, khăn lau -Cá nhân: mẫu báo cáo III/ Hoạt động dạy-học: 1.Oån định lớp:1’ 2.Kiểm tra bài cũ:3’ a> Lực đẩy Aùcsimét là gì? b> Viết công thức tính lực đẩy Aùcsimét? Giải thích các đại l ượng đơn v ị trong công thức? 3.Nội dung bài mới:
  2. T HOẠT ĐỘNG HS HOẠT ĐỘNG GIÁO NỘI DUNG G VIÊN 7’ *HĐ1:Oân tập công I/ Chuẩn bị: thức FA = d.V -Yêu cầu hs viết công -Lực kế, vật nặng, thức tính lực đẩy bình chia độ, giá đở -FA = d.V Aùcsimét vào mẫu báo cáo -Nhận thông tin -Nhắc lại cho hs F là lực đẩy Aùcsimét, d nước = 10.000N/m3 = 0,01N/cm3. Trọng lượng của vật có thể tích bằng thể tích vật 5’ *HĐ2: Chia nhóm chiếm chỗ II/ Nội dung thực và phát dụng cụ thí hành; nghiệm -Lần lượt tiến hành chia 1.Đo lực đẩy thành 6 nhóm và cử nhóm Aùcsimét: trưởng giao trách nhiệm -Đo P khi vật đặt -Ghi rõ tên dụng cụ của trong không khí -Chia nhóm mỗi nhóm lên bảng và -Đo hợp lực F khi vật -Nhận dụng cụ thí phân công nhóm trưởng chìm trong nước nghiệm lên nhận -C1: FA = d.V *HĐ3: Thảo luận -Đo 3 lần 8’ phương án -HD cho hs tiến hành thí nghiệm theo các bước SGK -Tiến hành thí -Cho hs đọc mục 1a,b. nghiệm theo HD quan sát và thảo luận thí -Đọc SGK và thảo nghiệm như h.11.1 luận theo nhóm -Tương tự yêu câu hs -Thảo luận thảo luận phương án thí nghiệm h.11.2 -GV hỏi: 2.Đo trọng lượng -Kể tên các dụng cụ 1/ Có những dụng cụ thí của phần nước có nghiệm nào? Đo những thể tích bằng thể -Không đại lượng nào? tích của vật: 2/ Vật có chìm hoàn toàn -Nhận thông tin trong nước không? -Đo V1 chất lỏng
  3. -Thông báo cho hs mỗi - *HĐ4: Học sinh thí nghiệm cần thực hiện 1 làm thí nghiệm 3 lần và ghi kết quả để 0’ báo cáo -Yêu cầu các nhóm tiến -Tiến hành thí hành thí nghiệm nghiệm theo nhóm -GV kiểm tra và hướng dẫn hs việc lắp dụng cụ và thao tác thí nghiệm Đo V2 khi nhúng vật -Kiểm tra kết quả thảo -C2: V = V2 – V1 lụân thí nghiệm h.11.3, -Đo P của chất lỏng 11.4 có thể tích bằng thể *HĐ5: Tổng kết -GV uốn nắn cho hs các tích vật -Báo cáo kết quả thí thao tác sai khi TN 7’ nghiệm -Sau khi hs thí nghiệm xong yêu cầu các nhóm viết báo cáo kết quả -Nộp bài báo cáo -Thảo luận và so -Thu bài báo cáo của hs sánh kết quả -Yêu cầu hs thảo luận -Nhận thông tin kết quả so sánh P và F theo từng nhóm -đánh giá bài thực -GV nhận xét về quá hành theo HD trình làm thực hành của hs, trả lời câu hỏi, thao tác thực hành,…. 3.So sánh kết quả đo -HD cho hs tự đánh giá P và FA. Nhận xét và bài thực hành rút ra kết luận: III/ Mẫu báo cáo thực hành: 4/ Cũng cố:3’ 1.Chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Aùcsimet? 2.Xác định độ lớn của lực đẩy Aùcsimet bằng thực nghiệm?
  4. 5/ Dặn dò:1’ -Nộp bài báo cáo thực hành, dọn vệ sinh nơi th ực hành. Xem tr ước và chu ẩn bị bài 12 IV/. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1